Pin điện thoại tương lai sẽ hoàn toàn trong suốt

Ý tưởng của một tấm pin năng lượng mặt trời (solar panel) hoàn toàn trong suốt nghe giống như một giấc mơ xa xôi bởi công nghệ mang tính cách mạng này đồng nghĩa với việc chúng ta có thể biến những chiếc cửa sổ nhà thành máy phát điện và phát triển những chiếc điện thoại với màn hình tự sạc.

Pin điện thoại tương lai sẽ hoàn toàn trong suốt

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ đại học Michigan đã phát triển một loại vật liệu hấp thụ ánh sáng hoàn toàn trong suốt và có thể phát quang. Hiện tại, tất cả các tấm pin năng lượng mặt trời truyền thống đều hấp thụ năng lượng ánh sáng từ mặt trời sử dụng các cell làm bằng silicon có màu tối và chuyển đổi thành năng lượng điện thông qua hiệu ứng photovoltaic (quang điện có lớp chặn), vật liệu hấp thu ánh sáng thực tế chỉ tập trung ánh sáng lên một cỗ máy nhiệt để sản sinh ra điện năng.

Trong trường hợp mới nói trên, loại vật liệu tương tự như plastic sẽ được sử dụng để phân tách các bước sóng ánh sáng của ánh nắng mặt trời và tập trung chúng vào các cell quang điện có lớp chặn trên cạnh của tấm vật liệu.

Pin điện thoại tương lai sẽ hoàn toàn trong suốt

Theo người đứng đầu nhóm nghiên cứu, Richard Lunt, thì: "Bởi vì vật liệu này không hấp thụ hay phát xạ ánh sáng trong dải quang phổ mà mắt người có thể nhìn thấy được do đó chúng trở nên trong suốt. Loại vật liệu này có thể sử dụng cho các tòa nhà cao tầng với rất nhiều cửa sổ và trên bất cứ thiết bị di động nào có yêu cầu chất lượng thẩm mỹ cao như điện thoại hay các thiết bị đọc sách (e-reader) chẳng hạn."

Rõ ràng phát mình này thực sự rất hữu ích và như vậy chắc chắn không lâu nữa chúng ta sẽ được sử dụng những chiếc smartphone có thể tự sạc bằng năng lượng mặt trời.

Thứ Năm, 21/08/2014 10:58
31 👨 112
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp