PimEyes - Công cụ cho phép tìm kiếm khuôn mặt trên Internet gây tranh cãi

PimEyes là công cụ miễn phí cho phép người dùng tìm kiếm khuôn mặt của một người trên Internet dựa trên ảnh khuôn mặt mà họ tải lên. Công cụ này được phát triển bởi công ty đến từ Ba Lan.

Sau khi người dùng tải lên ảnh khuôn mặt của một người bất kỳ, thuật toán nhận diện khuôn mặt của PimEyes sẽ tìm và trả về ảnh khuôn mặt của người đó trên các trang tin tức và các website phổ biến như Tumblr, YouTube, WordPress...

PimEyes

PimEyes có cách hoạt động tương tự như Clearview AI, dịch vụ đang được cảnh sát và các nhà lập pháp tại nhiều quốc gia sử dụng nhưng các website mà PimEyes có thể tìm khuôn mặt vẫn còn khá hạn chế.

PimEyes chia sẻ trên website chính thức của hãng rằng, họ phát triển công cụ này nhằm bảo vệ quyền riêng tư, tránh việc lạm dụng hình ảnh của người dùng. Tất nhiên không ngoại trừ trường hợp có những người dùng cố tình tải ảnh của họ lên mạng xã hội, biến PimEyes thành công cụ tìm người theo đuổi (stalk).

PimEyes là công cụ tìm kiếm khuôn mặt từ ảnh khuôn mặt gốc do người dùng tải lên. Ảnh: Steemit.
PimEyes là công cụ tìm kiếm khuôn mặt từ ảnh khuôn mặt gốc do người dùng tải lên. Ảnh: Steemit.

PimEyes cũng cung cấp gói trả phí cho những người dùng có nhu cầu muốn biết hình ảnh kết quả được lưu trên website nào, và sẽ nhận được thông báo nếu có hình mới của người đó được tải lên (tối đa 25 người) .

Trước PimEyes đã từng có những công cụ tìm kiếm khuôn mặt khác xuất hiện. Năm 2016, FindFace, một ứng dụng của hãng công nghệ NtechLab, Nga được giới thiệu với những tính năng tương tự PimEyes nhưng dịch vụ này hiện chỉ cung cấp cho chính phủ và đã đóng cửa với người dùng bình thường.

Hiện tại, vẫn còn nhiều thắc mắc liên quan đến PimEyes như vấn đề quyền riêng tư, làm thế nào công cụ này lấy dữ liệu từ khuôn mặt người và sự chính xác của thuật toán...

Thứ Năm, 11/06/2020 16:20
41 👨 390
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ