Phố Wall dò xét Yahoo

Phố Wall đang dành cho Yahoo một cái nhìn hết sức thận trọng, bất chấp tuyên bố mới nhất từ Microsoft rằng hãng vẫn còn "hứng thú" với việc mua lại Yahoo.

Cổ đông vẫn lạc quan

Đại đa số giới phân tích khuyến cáo giới đầu tư nên "tiếp tục nắm giữ cổ phiếu" hoặc "tiếp tục nghe ngóng", quan sát tình hình.

Chỉ có duy nhất một nhà phân tích "hạ cấp" từ "giữ" sang "bán" trong vòng 2 tuần qua.

Tuy nhiên, giá cổ phiếu Yahoo vẫn tăng vọt tới 13%, đạt mức 24,14 USD trong phiên giao dịch đầu tuần.

Dường như giới đầu tư khá lạc quan và đặt nhiều hy vọng vào thông tin Microsoft sẽ "ủng hộ" nhà tỷ phú Carl Icahn trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát nằm vào ban giám đốc Yahoo hiện hành.

Cụ thể hơn, nếu như các cổ đông Yahoo bỏ phiếu bầu ra một ban giám đốc mới vào ngày 1/8 tới đây, Microsoft sẽ "sẵn lòng" nối lại đàm phán về chuyện "hợp tác".

Có Microsoft công khai chống lưng, cơ hội thành công lẫn vị thế của Carl Icahn đều lớn hơn một cách rõ rệt.

Ở thái cực đối lập, sức ép mà Giám đốc điều hành Jerry Yang của Yahoo đang phải đối mặt chưa bao giờ nặng nề đến thế.

"Với việc Microsoft nói toạc ra rằng họ không thể thương lượng gì nữa với ban giám đốc hiện tại, Jerry Yang khó lòng níu kéo được sự ủng hộ của các cổ đông", nhà phân tích Gene Munster của Piper Jaffrey bình luận.

Munster cũng nâng mức dự đoán về khả năng thành công của Icahn lên 50%, thay cho tỷ lệ 30% trước đây.

Icahn thêm uy tín

Nguồn: Reuters
"Mặc dù tuyên bố của Microsoft khiến cho phe Icahn có lợi thế hơn, nhưng các cổ đông vẫn chờ đợi ở Icahn một kế hoạch cụ thể trong tương lai. Hoặc chí ít, ông ta phải giới thiệu được một ứng viên Giám đốc điều hành "sáng láng".

Các cổ đông không muốn thương vụ Microsoft là sự lựa chọn duy nhất mà họ có
", Munster giải thích.

"Quan điểm của chúng tôi vẫn nhất quán từ trước tới nay: chẳng chóng thì chầy, Microsoft sẽ mua lại Yahoo.

Microsoft vẫn cần có Yahoo để mở rộng quy mô cho hoạt động kinh doanh trực tuyến và để có thể cạnh tranh hiệu quả với Google
", chuyên gia Bejamin Schachter của UBS dự đoán.

Động thái mới của Microsoft đã giúp Icahn có thêm uy tín trước các cổ đông Yahoo. "Nó đã thổi một sức sống mới vào chiến dịch của Icahn", Schachter phân tích.

Cũng theo ông Schachter, Microsoft sẽ mua lại toàn bộ Yahoo với mức giá dao động trong khoảng từ 31-33 USD chứ khó lòng cao hơn.

"Nếu trả dưới 31 USD/cổ phiếu, bản hợp đồng này sẽ bị các quan chức chủ chốt của Yahoo nhìn nhận là thiếu thiện chí".

Về phần mình, nhà tỷ phú 73 tuổi Icahn cho biết ông đang tích cực phỏng vấn các ứng viên thay thế cho Jerry Yang và 8 thành viên còn lại trong ban giám đốc Yahoo.

Trong số này, người sẽ nắm giữ chiếc ghế Giám đốc điều hành tương lai được quan tâm hơn cả.

"Nếu Microsoft thực sự nghiêm túc với ý định nối lại đàm phán, các cổ đông lớn nhiều khả năng sẽ bỏ phiếu cho Icahn", chuyên gia Jeffrey Lindsay của Sanford C. Bernster dự đoán.

Mất lòng cả cổ đông lớn

Tán đồng quan điểm này, Quỹ đầu tư Mithras Capital - hiện đang nắm giữ 1,7 triệu cổ phiếu Yahoo, khẳng định "êkip lãnh đạo của Yahoo cần phải được thay đổi".

"Họ đã được cho quá nhiều thời gian để chỉnh lái con tàu cho đúng hướng. Nhưng những số liệu trong vòng 2-3 năm qua đã đủ để nói lên tất cả. Họ hoàn toàn thất bại, phí phạm thời gian quý báu và cần phải ra đi".

Mọi cuộc đàm phán giữa Microsoft và Yahoo về chuyện sáp nhập đã chính thức đổ vỡ từ hôm 3/5.

Microsoft đã nâng mức giá bỏ thầu lên 33 USD, thay cho con số 31 USD lúc đầu, song phía Yahoo khăng khăng hét giá 37 USD.

Giận dữ trước việc Microsoft quay lưng bỏ đi, Icahn tuyên bố sẽ phát động một chiến dịch nhằm "hất cẳng và thay thế toàn bộ ban giám đốc Yahoo hiện tại".

Lý lẽ của ông là êkip này đã cố tình "gây khó dễ và cản bước Microsoft", phớt lờ quyền lợi của cổ đông và công ty.

Icahn cam kết sẽ thay thế Yang "ngay lập tức", nếu như các ứng viên của ông trúng cử vào Ban giám đốc mới trong cuộc họp 1/8 tới đây.

Về phần mình, Yahoo cố gắng biện hộ rằng Icahn "hoàn toàn không hiểu bản chất của việc bán lại công ty cho Microsoft". Do đó, chiến dịch của Icahn cũng "chẳng phục vụ lợi ích tốt nhất của các cổ đông".

Trong suốt tuần trước, Yahoo đã nhóm họp với các cổ đông lớn, với hy vọng thuyết phục họ "tiếp tục cho Yang một cơ hội để chứng minh Yahoo đáng giá hơn nhiều so với con số 33USD/cổ phiếu".

Tuy nhiên, cổ đông lớn nhất của Yahoo hiện nay - Quỹ Capital Research đã tính đến chuyện bỏ phiếu chống lại Jerry Yang và ủng hộ cho phe Icahn, trang blog AllThingsD tiết lộ.

Thứ Tư, 09/07/2008 08:34
31 👨 177
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp