Phiền toái web di động

Web trên điện thoại có thể làm bạn cảm thấy khó chịu khi các mẫu quảng cáo, nút “back”, và các đoạn phim không có phản ứng khi nhấn vào đó. Dưới đây là một số tình huống gây khó chịu nhất.

Một số chuyên gia dự báo, nếu Internet của tương lai là trên thiết bị di động, ắt hẳn nó cũng gây ra phiền toái giống như trên máy tính để bàn. Các trang web có phiên bản dành cho thiết bị di động (trang web di động) luôn hiển thị nội dung nằm gọn trên điện thoại thông minh (smartphone) của người dùng. Ý tưởng trình duyệt web trên các thiết bị màn hình cảm ứng cỡ nhỏ còn khá mới, có lẽ vì thế mà đến giờ vẫn chưa có một trình duyệt trên các thiết bị di động (trình duyệt di động) nào được xem là hoàn hảo.

Phiền toái web di động
Hình 1: Trang ESPN cung cấp nội dung đã bị tinh giản nên có thể bỏ sót hình ảnh và các tính năng riêng tư cho người dùng.

Nhiều thập niên trở về trước, người dùng Internet trên máy tính để bàn gặp không ít phiền toái khi trên web xuất hiện mẫu quảng cáo dạng pop-up, và đến hiện nay trang web trên di động cũng không thể thoát khỏi tình huống tương tự.

Một số chuyên gia nhận định, những chiếc điện thoại hỗ trợ dùng web (iPhone, nền tảng Android và BlackBerry Torch), đã tăng trưởng nhanh về số lượng người dùng cũng như tốc độ phát triển hệ thống mạng không dây. Theo công ty nghiên cứu thị trường Nielsen, số lượng người truy cập web qua smartphone ở Mỹ tăng 36% so với năm ngoái, từ 56 triệu người dùng thời điểm tháng 7 năm 2009 lên 76 triệu vào tháng 7 năm 2010.

Tuy nhiên, khảo sát trên của Nielsen đã không đề cập đến mức độ hài lòng của người dùng về chất lượng truy cập web như thế nào? Dưới đây là một số tình huống thường gây phiền toái khi dùng web trên thiết bị di động và đồng thời đưa ra cách khắc phục.

Những trang web di động “đơn sơ”

Phiền toái web di động
Hình 2: Quảng cáo dạng pop-up thật khó biến mất khỏi trang web trên di động.

Các thiết bị di động có thể nhỏ, gọn nhưng không có nghĩa là người dùng phải chấp nhận phiên bản Internet ít tính năng hơn.

Trên thực tế, một số trang web gần như loại bỏ hay lãng quên một số tính năng thường thấy trên máy tính để bàn? Chẳng hạn, trang web ESPN là trường hợp điển hình vì nội dung ở đây chỉ tóm lược vắn tắt, không hiển thị hình ảnh. Một điều gây khó chịu nữa là khi cần xem blog WordPress trên di động không thấy xuất hiện hình ảnh, dòng bình luận hay toàn bộ bản tin. Nhóm thử nghiệm (NTN) của PC World Mỹ cho rằng người dùng không thích cách hiển thị như trên của các trang web di động.

Khắc phục: Đầu tiên, nên kiểm tra phần bên dưới của bất cứ trang web nào bạn đang mở, nếu may mắn bạn có thể tìm ra cách để xem toàn bộ nội dung trang web. Nếu không, trên iPhone bạn có thể sử dụng Atomic Web Browser để nhận diện trình duyệt web như Firefox, IE hay Safari, còn trên Android dùng Dolphin Browser HD.

Vấn về về trình duyệt

Phiền toái web di động
Hình 3: Dùng đường liên kết đến các trang web có thể dẫn đến “ngõ cụt”, sử dụng công cụ tìm kiếm trang web sẽ hiệu quả hơn.

Giống các trang web di động, các trình duyệt di động được thiết kế tinh giản các tính năng nhằm tăng không gian màn hình hiển thị, do đó các trình duyệt di động chuẩn cho Android và iPhone không hỗ trợ thẻ (tab). Do đó, việc chuyển sang các cửa sổ khác hay mở những cửa sổ mới thường khiến bạn dễ xao lãng các thao tác đang làm.

Khắc phục: Nên dùng một trình duyệt khác. Trên thiết bị iPhone có thể dùng iCab Mobile cho phép đặt tab trong trình duyệt, tương tự là trình Dolphin Browser dành cho Android. Ngoài ra còn có trình duyệt Opera Mini hỗ trợ nhiều nền tảng di động cũng như cung cấp tab trên trình duyệt.

Quảng cáo dạng pop-up

Còn tệ hơn loại quảng cáo dạng pop-up truyền thống là những quảng cáo xuất hiện như một phần của trang web trong lúc bạn đang xem trên máy tính và điện thoại di động (ĐTDĐ) cũng “dính” phải tình trạng này. Người dùng phải “săn” biểu tượng đóng quảng cáo này (X) khá khó khăn.

Khắc phục: Bạn không cần chặn các mẫu quảng cáo kiểu này (do có thể là quảng cáo này đã được trả tiền như một dạng tiếp thị sản phẩm), bạn có thể chọn trình duyệt Atomic Web Browser cho phép chặn quảng cáo. Một ứng dụng khác là Dolphin Browser cũng có các add-on để chặn mẫu quảng cáo.


Điền vào mẫu đơn

Phiền toái web di động
Hình 4: Dù bạn chẳng quan tâm đến ứng dụng Digg trên iPhone, nhưng chưa chắc thoát khỏi nó dễ dàng.

Nhiều người ngại mua hay đăng ký các dịch vụ vì họ không thích điền thông tin vào mẫu đơn (form) trên mạng? Bản thân bàn phím ĐTDĐ cũng khiến người dùng cảm thấy không thể thoải mái như bàn phím trên máy tính (dù đó là bàn phím vật lý hay bàn phím ảo), đặc biệt đối với các trình duyệt di động không hỗ trợ việc tự động điền thông tin vào mẫu.

Khắc phục: iPhone với trình duyệt Safari có tính năng điền tự động, nhưng mặc định tính năng này không được kích hoạt. Do đó, hãy vào mục Safari trong phần thiết lập và bật chế độ này. Thậm chí, bạn có thể đồng bộ tính năng này với danh sách liên lạc của bạn. Một lựa chọn khác, ứng dụng LastPass, dùng cho nhiều kiểu điện thoại, sẽ nhớ các mật khẩu và thông tin trong mẫu nhưng bạn phải chi 12USD/năm (khoảng 233.000 đồng/năm). Trong khi đó, Opera Mini không hỗ trợ điền đầy đủ thông tin vào mẫu, nhưng ít nhất cũng có thể giúp bạn lưu mật khẩu.

Chuyển sang đường link không mong muốn

Phiền toái web di động
Hình 5: Chỉ cần di chuyển ngón tay nhầm vị trí trên trang PopCap, bạn có thể kích hoạt mở cửa sổ thay vì trượt xuống.

Bạn đang dùng Facebook hay Twitter và một người nào đó gửi đường liên kết (link) với một tiêu đề rất ấn tượng, chẳng hạn như “Bạn muốn thành tỷ phú?” Bạn muốn vào trang này, nhưng thực tế link đó được gián tiếp chuyển đến trang chủ di động thay vì đến đường dẫn URL cụ thể mà bạn muốn tìm đến. Khắc phục: Bạn hãy dùng bản lưu trữ của trang web đó hay dùng chức năng tìm kiếm. Nếu không thành công, bạn hãy truy cập lại bản lưu trữ của trang web và thử nhấn link lần nữa. Một cách làm khác, gửi đường link qua email của chính bạn, sau đó đọc trên máy tính.

Giả sử trong trường hợp này, bạn thành công khi dùng trang web gián tiếp trên thiết bị di động, đường link không bị thay đổi. Bạn có thể trở về trang trước đó bằng nút quay lại (back). Tuy nhiên, trang web trên ĐTDĐ gây phiền toái khi cứ chuyển tiếp sang địa chỉ mới mỗi lần nhấn nút back.

Khắc phục: Tùy chọn tối ưu là giữ nút back cho đến khi bạn trở về đúng địa chỉ web mong muốn. Nếu không thành công với phương án trên, bạn có thể vào lịch sử của trình duyệt để tìm trang trước đó.

Nhấn nhầm nút

Một trong những khó khăn của màn hình cảm ứng đó là dù nhấn hay trượt thì người dùng cũng phải dùng cách thức “chạm” các ngón tay. Chẳng hạn, để nhấn vào đường link bạn cần rê ngón tay lên màn hình.

Khắc phục: Bạn có thể tự tránh điều này bằng cách di chuyển nhẹ ngón tay thay vì nhấn, hay trượt nhẹ thay vì búng nhanh. Điều này sẽ giúp hạn chế việc nhấn nhầm nút.

Những trang web gây khó chịu

Thật khó chịu khi đang duyệt trang web thì các ứng dụng như Digg, Village Voice và Yelp hiện lên trong lúc duyệt.

Khắc phục: Để không còn nhìn thấy các ứng dụng trên, bạn phải nhanh tay nhấn nút đóng (close) khi ứng dụng đó xuất hiện. Một cách khác là bạn có thể dùng trang web hay dịch vụ khác. Nhưng nếu bạn vô tình chuyển sang Google Places thông qua Yelp, bạn sẽ khó thoát khỏi những phiền toái đã được đề cập.

Không thể tiếp tục những gì đang làm dang dở

Phiền toái web di động
Hình 6: Thông báo như trong hình gần như quá quen thuộc với người dùng các trang web di động.

Trong tình huống nếu phải ngồi trên máy tính suốt ngày, ắt hẳn trình duyệt của bạn trở nên lộn xộn với một mớ các tab và các cửa sổ đang mở. Nhưng khi bạn chuyển sang dùng ĐTDĐ thì tất cả những tin tức hay trang web cần tham khảo có thể “biến mất”, chỉ trừ phi bạn tự gửi tất cả chúng vào e-mail của chính bạn may ra mới giữ lại được.

Khắc phục: Chỉ cần dùng dịch vụ Xmarks bạn có thể gửi tất cả các tab đang mở trên máy tính vào các thiết bị di động của bạn. Người sử dụng iPhone có thể dùng ứng dụng Xmarks với 1USD (khoảng 19.500 đồng), còn với bản Android bạn nên đăng nhập vào dịch vụ này qua trang web mobile.xmarks.com.

Vấn đề ở Flash

Thiếu tính năng Flash trên ĐTDĐ cũng không gây khó khăn nhiều đối với người dùng - ngoại trừ các ĐTDĐ dùng hệ điều hành Android với bản Android 2.2 (Froyo) mới – thì hầu hết ĐTDĐ có thể gây ra khó chịu khi hiển thị trang web cùng với các ô Flash trống.

Khắc phục: Với iPhone, bạn có thể dùng LogMeIn Ignition với giá 30USD (khoảng 584.000 đồng) nó sẽ cung cấp nội dung máy tính, hỗ trợ cả Flash. Một ứng dụng khác của iPhone là Cloud Brower (miễn phí, nhưng phiên bản Premium sẽ có tốc độ nhanh hơn hỗ trợ trình duyệt có Flash trên máy chủ riêng.

Những trang web di động “ma”

Bạn truy cập phiên bản di động của một trang web nào đó, và đôi khi trang web di động này dẫn bạn đến “ngõ cụt”. Bạn cảm thấy thật phiền toái.

Khắc phục: Hãy dùng trình duyệt web thông thường, hiển thị trang web đầy đủ, thực hiện tìm kiếm bên trong tên miền của trang web (ví dụ: Hãy nhập “site:tên miền.com điều bạn cần tìm” vào ô tìm kiếm trong Google).

Thứ Năm, 03/03/2011 15:13
31 👨 272
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp