Phát hiện phần mềm tấn công của bọn khủng bố

Hãng bảo mật McAfee cho biết đã phát hiện được một phần mềm công cụ độc hại có thể bị bọn khủng bố sử dụng để tấn công hàng loạt website của các nước Tây Âu.

Nội dung một bài viết được đăng tải hôm qua (7/11) trên McAfee Avert Labs Blog, phần mềm có tên “Electronic Program of Jihad” (Phần mềm hỗ trợ cuộc thánh chiến Hồi giáo). Hiện phần mềm đã được nâng cấp lên phiên bản 3.0.

Sau khi được cài đặt phần mềm đòi hỏi phải nhập tên sử dụng (username) và mật khẩu (pasword) để tham gia vào một hệ thống mạng tấn công và một mạng website được điều hành bởi những đầu sỏ cuộc thánh chiến trên mạng Internet. Tuy nhiên, ngày hôm qua các chuyên gia của McAfee đã không thể truy cập được vào những website đó.

Mới đây tờ tạp chí tình báo quân sự trực tuyến DEBKAfile của Israel cho biết hiện bọn khủng bố đang chuẩn bị tổ chức một cuộc tấn công điện tử mang tên “cuộc thánh chiến điện tử” nhắm mục tiêu đến website của các Tây Âu, Israel và website của người theo đạo Do Thái hoặc người Shiite. Theo đó, những kẻ khủng bố sẽ sử dụng một phần mềm có tên Electronic Jihad Version 2.0 để tổ chức tấn công từ chối dịch vụ vào những website đó.

Rất nhiều chuyên gia nghiên cứu bảo mật cho rằng thông tin của DEBKAfile là không chính xác và khẳng định tờ tạp chí đã lấy thông tin từ những nguồn không đáng tin cậy. Những cuộc tấn công điện tử của lực lượng khủng bố vẫn thường xuyên diễn ra nhưng đều nằm trong quy mô nhỏ.

Song biểu tượng của phần mềm “Electronic Program of Jihad” mới được McAfee phát hiện thể hiện rất rõ biểu tượng lực lượng chiến binh điện tử của Al Qaeda, giống hệt với biểu tượng mà DEBKAfile đã cho công bố. Song McAfee khẳng định phần mềm hãng mới phát hiện không hề có liên quan gì đến thông tin mà DEBKAfile đã đăng tải.

Chuyên gia Francois Paget – tác giả của bài viết trên McAfee Avert Labs Blog - khẳng định: “Qua bài viết này tôi muốn chứng minh một điều. Đó là bọn khủng bố cũng rất quan tâm tới phần mềm độc hại. Chúng hoàn toàn có thể sử dụng những kiểu phần mềm này để tấn công”.

Song theo tôi, khả năng kỹ thuật của chúng hiện chưa bằng các nhóm tội phạm mạng hiện hành trên mạng. Chúng chưa có được các thủ tục điều khiển kiểm soát Command & Control phức tạp cũng như chúng chưa có được một hệ thống mạng các PC “ma” giúp chúng tấn công. Chúng ta nên nhanh chóng đóng cửa những website phát tán phần mềm này nhằm ngăn ngừa vụ tấn công”.


Giao diện cài đặt và biểu tượng của Electronic Program of Jihad 3.0. (Ảnh McFee)

Hoàng Dũng

Thứ Năm, 08/11/2007 14:29
31 👨 75
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp