Phát hiện mạng máy tính ma khổng lồ

Hãng bảo mật Mỹ Finjan tiết lộ có hơn 1,9 triệu PC của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và thậm chí một số cơ quan chính phủ cũng bị tin tặc kiểm soát ngầm mà không biết.

Tuy nhiên, để đảm bảo tính an toàn thông tin các “nạn nhân”, Finjan không tuyên bố cụ thể danh tính các cơ quan, cá nhân bị kiểm soát.

Theo kết quả điều tra của Finjan, mạng máy tính ma mới được thiết lập từ tháng 2/2009 đã kiểm soát hơn 1,9 triệu máy tính trên thế giới có máy chủ được phát hiện đặt ở Ukraine bởi một nhóm 6 tên. Nếu năm 2008, con số 600.000 máy tính nhiễm virus độc hại bị phát hiện đã từng gây sốc giới bảo mật thì mới đầu năm 2009 thông báo của Finjan lại một lần nữa tạo nên cơn “địa chấn”.

Ngay sau khi phát hiện ra những tổ chức đặc biệt là những cơ quan chức năng trong chính quyền bị kiểm soát bởi nhóm tin tặc này, hãng Finjan đã thông báo đến tất cả những tổ chức bị kiểm soát và yêu cầu kiểm tra đồng thời thiết lập lại hàng rào tường lửa cũng như các thông tin nhạy cảm có thể gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Cơ chế phát tán virus của bọn tin tặc này chủ yếu theo hình thức lây lan rất khôn ngoan đó là chúng sẽ đi cùng với load trang web khi người sử dụng dùng Internet đọc email, copy files, gửi tin nhắn cho bạn bè…Sau khi các loại virus nguy hiểm do bọn tin tặc viết đã thâm nhập vào máy tính của nạn nhân chúng sẽ tự động ẩn sâu và ngầm kiểm soát thông tin trên máy tính, tất cả những thông tin nhập và xuất đều bị tin tặc kiểm soát

Sau khi bị Finjan phát hiện vào năm ngoái, bọn tin tặc đã tỏ ra khôn ngoan hơn rất nhiều trong cả hình thức phát tán virus lẫn cách thức kiểm soát thông tin của nạn nhân và đồng thời chúng cũng ngày càng khôn ngoan hơn để qua mặt các phần mềm diệt virus hàng đầu hiện nay. Sẽ rất nguy hiểm nếu những thông tin nhạy cảm đặc biệt có liên quan đến chính trị bị rơi vào tay chúng” CTO của Finjan , ông Yuval Ben-Itzhak cho biết.

Hai quốc gia bị tin tặc “để mắt” nhiều nhất là Mỹ với con số 45%, chỉ thấp hơn Mỹ, Anh cũng “dính” 6% trong tổng số các quốc gia trên thế giới bị tin tặc kiểm soát.

Thống kê của Finjan còn cho biết một số quốc gia khác phát triển khác cũng nằm trong số bị tin tặc kiểm soát nóng là Canada với 4%, Đức 4%, Pháp 3%.

Ngoài ra, hầu hết nạn nhân của bọn tin tặc đều sử dụng hệ điều hành Windows của Microsoft và con số bị dính virus chủ yếu từ duyệt web với IE lên đến 78%, thấp hơn là FireFox của Mozzila với 15%, Opera – 3%, Safari – 1%.

Như Finjan đã khuyến cáo, hiện mới phát hiện ra 1,9 triệu máy tính trên thế giới phát hiện bị tin tặc kiểm soát ngầm nhưng theo dự đoán con số chưa dừng lại ở đó. Để hạn chế tối đa tình trạng bị virus tấn công và phát hiện ra máy tính của mình có bị nhiềm virus hay không biện pháp tốt nhất đó là người sử dụng phải sử dụng một phần mềm diệt virus đủ mạnh có update danh sách nhưng virus mới nhất và không truy cập vào những đường liên kết lạ.

Thứ Năm, 23/04/2009 08:45
31 👨 1.825
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp