Phát hiện “hacker” tấn công hơn 100 nước

Các chuyên gia Canada cho biết họ vừa phát hiện một mạng lưới gián điệp điện tử đặt tại Trung Quốc xâm nhập hàng nghìn máy vi tính của chính phủ và tư nhân ở hơn 100 nước trên thế giới.


Nhóm nhà nghiên cứu người Canada công bố GhostNet. Ảnh: NYT

Truyền thông thế giới hôm 29/3 loan tin tổ chức Information Warfare Monitor (IWM), bao gồm các nhà nghiên cứu thuộc nhóm tư vấn SecDev Group ở Ottawa, Canada và trung tâm Nghiên cứu quốc tế Munk của đại học Toronto, Canada, đã công bố một báo cáo về hệ thống gián điệp mạng này, sau 10 tháng điều tra.

Hệ thống này – được các chuyên gia đặt tên là GhostNet – được kiểm soát bởi các máy vi tính chủ yếu được đặt ở Trung Quốc. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu nói rằng họ không hề kết luận Chính phủ Trung Quốc có dính líu đến hệ thống gián điệp qua mạng này.

Cuộc điều tra được bắt đầu sau khi các văn phòng của đức Đạt Lai Lạt Ma – lãnh tụ tinh thần Tây Tạng – yêu cầu các chuyên gia nói trên kiểm tra xem hệ thống máy vi tính của họ có bị “hacker” xâm nhập hay không.


Bản đồ trực tuyến về mạng GhostNet. GhostNet được kiểm soát bởi phần lớn máy tính đặt ở Trung Quốc, tập trung nhiều vào chính phủ các nước Nam Á và Đông Nam Á. Ảnh: NYT

Tờ Time cho biết công việc kiểm tra đó đã dẫn đến việc phát hiện một hệ thống gián điệp lớn đã xâm nhập ít nhất 1.295 máy vi tính tại 103 nước trong gần hai năm qua.

Trong số các máy vi tính bị “hack”, có nhiều máy của các đại sứ quán, bộ ngoại giao và các cơ quan chính phủ. Các máy tính thuộc các văn phòng Đức Đạt Lai Lạt Ma ở Ấn Độ, Brussels, London và New York cũng bị xâm nhập.

Theo BBC, các chuyên gia Canada nhận thấy hệ thống vi tính của bộ ngoại giao các nước Iran, Bangladesh, Latvia, Indonesia, Philippines, Brunei, Barbados và Bhutan có vẻ như đã bị tấn công. GhostNet cũng đã xâm nhập mạng vi tính của các toà đại sứ Ấn Độ, Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Đức, Bồ Đào Nha, Indonesia, Romania, Cyprus, Malta, và Pakistan.

Qua đó, nhóm nghiên cứu nhận xét rằng GhostNet chủ yếu tập trung vào các chính phủ ở châu Á.

Thứ Hai, 30/03/2009 11:14
31 👨 454
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp