Phát hành iPad 2: những điểm khác biệt

Quản Trị Mạng - Bạn có thể coi thường hay ghen tị với Apple nhưng cũng không thể ngăn nổi những dòng người đang xếp hàng dài tại các cửa hàng Apple để chờ mua một chiếc iPad mới.

Sự thành công áp đảo của chiếc iPad phiên bản 1 đã làm bất ngờ chính Apple, công ty công bố doanh số bán hàng vào ngày đầu tiên ra mắt là hơn 300.000 chiếc iPad phiên bản Wifi và đạt kỷ lục 1 triệu chiếc trong vòng chưa đến một tháng. Trong những tháng sau đó, nguồn cung khan hiếm, hệ thống đặt hàng của Apple quá tải khi có những người dùng phải chờ đợi hàng tuần để sở hữu một chiếc iPad. Điều này đã ảnh hưởng đến kế hoạch phát hành sản phẩm ra bên ngoài nước Mỹ của Apple, khiến số lượng dự kiến phát hành tại chín quốc gia khác phải bị hoãn lại trong khoảng một tháng.

Lần này, mọi thứ có vẻ sẽ được cải thiện. Chiếc iPad thế hệ thứ hai sẽ “lên kệ” vào khoảng chiều tối ngày 11 tháng 3. Các nhà phân tích đã đặt cược rằng nó sẽ đạt được doanh số một triệu chiếc trong một khoảng thời gian còn nhanh hơn so với trước. Dưới đây là những khác biệt mà nó tạo ra:

Không được đặt hàng trước

Với iPad phiên bản 1, người mua có thể đặt hàng trước khoảng ba tuần trước khi nó thực sự được đưa lên kệ. Điều đó có nghĩa là những người đã đặt hàng trước sẽ chắc chắn nhận được một chiếc iPad gửi đến tận nhà của họ trong đúng ngày nó được phát hành hoặc đi đến các cửa hàng vào ngày ra mắt chắc chắn sẽ sở hữu một chiếc mang về. Lần này, đơn đặt hàng trực tuyến đã được giới hạn trong ngày đầu tiên thiết bị được bán (chính xác là ba giờ trước khi sản phẩm lên kệ), và sản phẩm sẽ đến tay khách hàng trong tuần tiếp sau đó.

Điều này có thể sẽ có một tác động đáng kể đến những dòng người xếp hàng tại các cửa hàng bán lẻ. Tức là những người muốn lấy sở hữu iPad 2 sớm nhất - vào ngay cuối tuần này sẽ phải xếp hàng tại các cửa hàng để có được một chiếc so với việc chỉ phải chờ đợi sẽ có hàng giao đến tận nhà như trước kia. Đồng thời, Apple cũng cố gắng đơn giản hóa quá trình xếp hàng chờ mua sản phẩm của khách hàng bằng cách phát hành sản phẩm tại một loạt các cửa hàng mới. Trong lần ra mắt đầu tiên, Apple đã phải cân bằng hai dòng người khác nhau: một là những người đến mua trực tiếp và một là những đơn đặt hàng trước.

Nhiều nhà bán lẻ hơn

Như điểm cuối cùng chúng tôi đã phân tích bên trên, iPad 2 được bán tại nhiều cửa hàng bán lẻ hơn. Khi iPad phiên bản đầu tiên ra mắt, nơi duy nhất bạn có thể đến để mua sản phẩm đó là Apple và các cửa hàng bán lẻ của Best Buy. Apple sau đó mở rộng hợp tác với các đối tác bán lẻ khác như Target, Wal-Mart, Sam's Club, các địa điểm bán lẻ của Verizon và AT & T và trực tuyến tại Amazon.com.

Lần này trong ngày đầu tiên, iPad 2 không những có mặt tại các cửa hàng của Best Buy (như trước) mà còn của tất cả các đối tác bán lẻ khác đã nêu, ngoại trừ Amazon.com vẫn chưa cam kết có iPad 2 để chào bán. Hãng bán lẻ trực tuyến khổng lồ từ chối bình luận về các kế hoạch bán iPad 2 của mình. Người ta cho rằng Amazon hiện đang mang một số lượng sản phẩm lớn của Apple, bao gồm cả các iPad thế hệ đầu tiên mặc dù Amazon đã có những động thái không thiện chí khi coi sản phẩm iPad của Apple chỉ như một thiết bị đọc sách điện tử trong một quảng cáo vào hồi tháng Chín. Cũng có người cho rằng động thái đó của Amazon có thể đã khiến họ được đưa vào danh sách đen của Apple.

Nhiều thị trường hơn

iPad phiên bản 1 ra mắt tại Mỹ vào ngày 3 tháng tư năm 2010, với những hứa hẹn rằng nó sẽ xuất hiện tại các thị trường khác vào cuối tháng. Chưa đầy hai tuần sau đó, Apple thông báo kế hoạch của họ sẽ bị trì hoãn cho đến cuối tháng năm.

Ipad 1 ra mắt trên các thị trường khác vào ngày 28 tháng Năm với các đơn đặt hàng trước được tiếp nhận vào ngày 10 cùng tháng. Hai tháng sau, Apple mở rộng thị trường ra thêm 8 quốc gia khác nữa. Trung Quốc sau đó đã nhận được chiếc iPad đầu tiên trong tháng Chín, tiếp đến là Malaysia trong tháng mười một, và Ấn Độ vào cuối tháng Giêng năm nay.

Lần này, iPad 2 là vẫn tung ra ở thị trường Mỹ đầu tiên, nhưng thêm 26 quốc gia sẽ nhận được nó chỉ hai tuần sau đó." Trong thông cáo báo chí ban đầu về iPad 2, Apple cho biết iPad 2 sẽ xuất hiện trên "nhiều quốc gia khác trên thế giới trong những tháng tới."

Việc nhanh chóng phát triển thị trường bao gồm 26 quốc gia sau chỉ vài tuần sau khi ra mắt tại Hoa Kỳ là một dấu hiệu tốt cho thấy Apple đang có những cải tiến mạnh mẽ nhằm đảm bảo nguồn cung chắc chắn sẽ không hạn hẹp như họ đã từng làm trong quá trình ra mắt chiếc iPad thế hệ đầu tiên. Mặc dù vậy, các báo cáo hồi đầu tháng Hai cho thấy rằng Apple chỉ mới bắt đầu sản xuất đại trà các iPad 2 và “quả táo” sẽ chỉ mất hơn một tháng để xây dựng cho mình một hệ thống đại lý rộng lớn tại nhiều nước trên thế giới.

Ra mắt phiên bản 3G ngay trong ngày đầu tiên

Trước đây, Apple mất gần một tháng chậm trễ để iPad phát hành phiên bản Wi-Fi của iPad và phiên bản đi kèm với một ăng-ten 3G. Điều này giúp hạn chế những hàng dài mọi người xếp hàng đứng trước cửa hàng để chọn một chiếc iPad.

Tuy nhiên, trong phiên bản này những hàng dài người chờ đợi đã xuất hiện ngay trong ngày đầu tiên để có một chiếc iPad phiên bản 3G. Tuy không nhiều bằng những người chờ đợi phiên bản Wi-Fi, những người này phải chờ đợi cho 5 giờ chiều đến để có trong tay một “viên thuốc” Apple có tích hợp 3G.

Lần này, cả ba mô hình sẽ lên kệ với một tùy chọn 3G, ngoài một sự lựa chọn của nhà mạng 3G, trong đó ở Mỹ là AT & T hoặcVerizon. Do hai nhà mạng này sử dụng các công nghệ mạng riêng biệt, người dùng buộc phải lựa chọn một trong hai mạng mà họ muốn.

Thêm sự lựa chọn

Lựa chọn giữa các mô hình iPad đầu tiên có vẻ như là một công việc khá đơn giản. Có ba khả năng cho người dùng lựa chọn về dung lượng lưu trữ, và mỗi một lựa chọn đó lại có 2 phiên bản khác nhau: 1 chỉ tích hợp WiFi và một Wi-Fi + 3G. Nhưng trong lúc ra mắt, chỉ có duy nhất một phiên bản WiFi. Bây giờ, cho mỗi của lựa chọn về dung lượng (vẫn giữ nguyên là 3), không chỉ có hai màu cho bạn lựa chọn (đen và trắng) mà bạn còn có thể chọn ngay một phiên bản 3G với một ăng ten mạng GSM hoặc mạng CDMA. Tất cả lên đến 18 mô hình khác nhau.

Có vẻ một chút khó khăn cho bạn trong ma trận này. Mỗi của những mô hình có hai màu khác nhau và mỗi mô hình với 3G đều có thể lựa chọn một trong hai nhà mạng Verizon hoặc AT & T, tổng cộng là 18 loại khác nhau.

Bạn thực sự thấy bối rối trong việc lựa chọn? Có thể không phải mình bạn cảm thấy như vậy. Đây thực sự là một con số cao bất thường về số lượng các mẫu ra mắt cho mỗi lần giới thiệu bất cứ dòng sản phẩm nào của Apple. Ví dụ như trong dòng sản phẩm Mac, bạn chỉ có thể có được một phiên bản MacBook, và năm phiên bản của MacBook Pro (trên ba kích cỡ màn hình khác nhau). MacBook Air có hai kích cỡ với hai cấu hình khác nhau cho mỗi kích cỡ. Dòng iMac cũng có thiết kế tương tự với hai kích thước khác nhau và hai cấu hình khác nhau với từng khích thước. Cũng tương tự là dòng Mac Mini, mà đi kèm hoặc là một phiên bản dành cho người tiêu dùng, hoặc một phiên bản máy chủ miễn phí ổ quang, và Mac Pro thậm chí còn có vỏ giống hệt nhau, nhưng xuất xưởng với bốn cấu hình khác nhau ở bên trong. Không một dòng sản phẩm nào bên trên có được nhiều sự lựa chọn như dành cho các fan hâm mộ của iPad 2.

Phía các dòng sản phẩm của iOS còn đơn giản hơn nhiều, với chỉ ba phiên bản của iPod Touch – phân biệt chỉ bởi dung lượng lưu trữ của chúng. Tiếp theo là iPhone, với chỉ một màu sắc, hai lựa chọn về dung lượng lưu trữ và lựa chọn về ăng ten GSM hoặc CDMA, tổng cộng là bốn khả năng tất cả.

Giám đốc điều hành của Apple- Steve Jobs thông báo rằng hiện nay có hơn 65.000 ứng dụng thiết kế đặc biệt cho iPad trong chiếc iPad 2 ra mắt đầu tháng này.

Nhiều ứng dụng hơn

Những người đã từng chờ đợi để có được chiếc iPad phiên bản 1 đã không có được những ứng dụng đầy đủ thiết kế cho iPad trong khung thời gian khởi động của nó.

Ước tính ban đầu sẽ có khoảng 3000 ứng dụng được cung cấp cho chiếc iPad 2 một ngày sau khi phát hành và Apple sẽ cung cấp chính thức khoảng 5000 ứng dụng khác vào cuối tháng Năm. Apple vào thời điểm này đã hứa hẹn rằng iPad 2 sẽ có khả năng thích hợp "gần như tất cả các" 140.000 ứng dụng trong App Store, trong khi các nhà phát triển đang làm việc hết sức khẩn trương để làm cho các ứng dụng đó ngày càng phổ biến hơn.

Theo như những gì chúng tôi nắm được thì Apple cho biết có hơn 65.000 ứng dụng thiết kế để dành riêng cho iPad trên tổng số 350.000 ứng dụng có sẵn trong App Store. Apple trong ngày phát hành sản phẩm này đã có một lời hứa rằng "gần như tất cả các" ứng dụng sẽ có thể chạy trên các iPad 2.

Một điểm nữa...

Tất cả những điều này kết hợp tạo nên một bức tranh rất khác so với những gì Apple đã làm năm ngoái tạo cho iPad 2 một lợi thế đáng kể để vượt qua iPad 1 về doanh số bán hàng ngay sau khi phát hành. Mặc dù vậy, có một điểm khác biệt lớn nữa đáng phải nhắc đến ở đây, điểm mà không xuất hiện trong lần ra mắt năm ngoái đó là các đối thủ cạnh tranh.

Khi iPad đầu tiên ra mắt, đã có một số máy tính bảng chạy hệ điều hành Windows với mục đích nhắm chủ yếu vào người dùng doanh nghiệp và ra mắt với bảng giá khá cao. Ngoài ra còn có dòng sản phẩm JooJoo đã ra mắt trước khi iPad lên kệ. Kể từ đó, đã có nhưng thay đổi lớn trên thị trường máy tính bảng với sự tham gia của các đối thủ nặng ký như Samsung, Dell, Hewlett-Packard, LG Electronics, Acer, Asus, Research In Motion, và Motorola đã cho ra mắt hoặc ít nhất hứa hẹn sẽ cho ra mắt những sản phẩm cạnh tranh hứa hẹn sẽ xứng tầm với iPad.

Trong khi Apple CEO Steve Jobs cho rằng đó là những sự bắt chước một cách mù quáng trong buổi lễ ra mắt 2 iPad đầu tháng này, những nhà sản xuất đó cũng sẽ cung cấp cho khách hàng những sự lựa chọn thay thế đầy tiềm năng. Và ngay cả khi phần lớn các sản phẩm đó chưa thể so sánh được với iPad cề giá cả cũng như thư viện phầm mềm khổng lồ thì cũng không có nghĩa là các đối thủ cạnh tranh là không thể cung cấp những tiện ích mà iPad không có. Chiếc PlayBook sắp tới đây của RIM chẳng hạn, sẽ chạy Adobe Flash trong khi TouchPad của HP ( ra mắt trong hè này ) sẽ cho phép người dùng chuyển dữ liệu không dây giữa các thiết bị PalmOS, cũng như nhận các cuộc gọi điện thoại. Cả hai cũng đều có camera ở cả hai mặt trước sau, một trong những bổ sung phần cứng rầm rộ của iPad 2.

Các tính năng đó đã đủ tốt để người mua phải chờ đợi cho đến khi chúng ra mắt? Có lẽ là một số và chắc chắn đó không phải là những người đang xếp hàng dài bên ngoài cửa hàng của Apple hôm nay.

Thứ Ba, 15/03/2011 09:10
31 👨 291
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp