Phần mềm keylogger tăng 50% trong các công ty

17% số công ty có quy mô hơn 100 nhân viên đã phát hiện ra rằng, trong mạng của họ 12 tháng qua, phần mềm gián điệp, nhiều nhất là chương trình dò ký tự nhập từ bàn phím (keylogger).

Theo hãng bảo mật Mỹ Websense, con số trên cho thấy tốc độ tăng trưởng của keylogger trong các tổ chức đã lên đến gần 50%. "Dù hệ thống đã được trang bị những phiên bản diệt virus, chống spyware, tường lửa... tối tân nhất, chúng tôi vẫn ghi nhận sự phát triển không ngừng của cộng đồng phần mềm gián điệp", Joel Camissar, chuyên gia của Websense, khẳng định.

Spyware được coi là một trong những vấn đề bảo mật nghiêm trọng nhất. Chúng thâm nhập vào máy tính mà người sử dụng không hề hay biết, sau đó theo dõi thói quen duyệt web, ăn cắp thông tin cá nhân, mật khẩu... trong PC. Ủy ban thương mại Mỹ tuyên bố sẽ sớm có biện pháp trừng phạt những tổ chức phán tán chúng.

Một nguyên nhân khiến spyware phát triển mạnh là do các bộ công cụ tạo phần mềm gián điệp đang được rao bán công khai trên mạng. "Có 77 ứng dụng ăn cắp mật khẩu được tung lên mạng trong tháng 4/2005. Còn tháng 3 năm nay, chúng tôi đã phát hiện ít nhất 197 công cụ. Số website 'tàng trữ' phần mềm keylogger cũng tăng 10 lần, từ 260 lên 2.157 trang trong khoảng thời gian tương tự", Camissar cho biết.

Khảo sát của Websense còn cho thấy lãnh đạo các công ty tỏ ra không mấy tin tưởng rằng nhân viên có thể phân biệt được website gốc và trang mạo danh, lừa đảo. "47% nhà quản lý khẳng định nhân viên của họ đã mở e-mail phishing và không thể xác định chính xác đâu là site đáng tin cậy", Camissar nói.

T.N.

Thứ Năm, 18/05/2006 11:26
51 👨 113
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp