Phần mềm diệt virus cũng có thể "nhận lầm"

Hãng phát triển AVG Antivirus hôm qua (15/10) cho phát hành bản cập nhật để khắc phục tình trạng ứng dụng bảo mật này nhận lầm ZoneAlarm là mã độc.

Tình trạng này bắt đầu xảy ra sau khi người dùng cài đặt bản cập nhật nhận dạng virus phát hành ngày 14/10 cho AVG Antivirus. Tất cả các tệp tin tệp tin cài đặt ZoneAlarm tải về đều bị cảnh báo có chứa con Trojan Agent r.CX. Các diễn đàn hỗ trợ ZoneAlarm ngay sau đó cũng tràn ngập những câu hỏi thắc mắc của người dùng về trục trặc mới phát sinh này.

Laura Yecies – Phó chủ tịch kiêm Giám đốc bộ phận khách hàng của Check Point – khẳng định ngay sau khi vụ việc xảy ra hãng đã liên hệ với Grisoft để thông báo sự cố và tìm giải pháp khắc phục. Hiện người dùng AVG Antivirus nên nhanh chóng nâng cấp ứng dụng để tránh phải đối mặt với tình trạng trên.

Grisoft – hãng phát triển AVG Antivirus – từ chối bình luận về thông tin trên đây.

Việc nhận lầm ứng dụng hợp pháp là mã độc không phải là chuyện hiến xảy ra trên thị trường phần mềm. Ngay cả những hãng kinh doanh phần mềm bảo mật danh tiếng như Symantec hay McAfee cũng đều đã lâm vào cảnh tương tự.

Ví dụ Norton Antivirus từng nhận lầm tệp tin của Windows XP, Yahoo Mail rồi đến cả phần mềm của NASA là mã độc. Trong khi đó McAfee lại “lẩm cẩm” cho rằng tệp tin Excel có chứa mã độc khiến không ít người dùng Office phải kêu trời. Danh tiếng không kém nhưng Kaspersky đã có lần nhận chính tệp tin gốc Windows Explorer có chứa mã độc khiến cả hệ thống gặp trục trặc.

Ứng dụng Skype cũng một lần rơi vào tình trạng “dở khóc dở cười” này khi bị Windows Live oneCare nhận lầm là mã độc khiến người dùng không thể sử dụng được ứng dụng.

Thứ Năm, 16/10/2008 12:20
31 👨 950
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp