Phần mềm chống “đạo văn”

Bộ phận nghiên cứu của Đại học Hàn Quốc (Seoul, Hàn Quốc) vừa trình làng một phần mềm có khả năng chống nạn "đạo văn" của sinh viên khi làm bài thi hoặc khóa luận.

Theo các giáo sư trường này, có khá nhiều trường hợp sinh viên sao chép lại bài luận của các sinh viên khóa trước, tìm trong thư viện điện tử hoặc lấy từ trên Internet xuống. Phần mềm này sẽ so sánh bài viết của sinh viên dưới dạng tập tin tài liệu với các bài luận đã có trên Internet.

Nó cũng sử dụng các chức năng tìm kiếm trên Google trong công việc so sánh. Hiện nay Đại học Hàn Quốc đang đăng ký bản quyền phần mềm này để đưa vào áp dụng, vì cho tới nay trường này chống "đạo văn" bằng cách bắt sinh viên nộp bài... viết tay.

H.NGUYÊN (Theo Korea Times)

* Mưa quảng cáo ở Nhật

Công ty Điện tín điện thoại Nhật (NTT) tại Yokosuka (Nhật) đang thử nghiệm một lối quảng cáo đặc biệt nhằm thu hút khách hàng, đó là "mưa thông tin" trên lòng bàn tay của khách hàng.

Một máy chiếu đặt trên trụ cao chiếu hình ảnh những giọt mưa đang rơi và tiếng mưa rơi, với hi vọng khách hàng sẽ đi vào vùng mưa và đưa lòng bàn tay ra để hứng mưa.

Một camera thu lại các cử động của khách và gửi dữ liệu về các máy điện toán nối mạng. Khi ấy một máy chiếu sẽ chiếu hình quảng cáo, thường là hình tròn với chữ muốn quảng cáo, chẳng hạn chữ Sale (ảnh), lên ngay lòng bàn tay khách hàng.

Công ty NTT giải thích đây là lối quảng cáo dễ thu hút và hấp dẫn khách hàng nhất, vì lòng bàn tay là công cụ thông tin gần gũi nhất với con người, và con người cảm thấy quen thuộc hơn với tin xuất hiện trên đó.

N.T.ĐA (Theo AFP, TST)

Thứ Tư, 27/07/2005 08:08
31 👨 776
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp