Phái mạnh dễ bị "lừa" qua mạng

Cánh mày râu có khả năng "sập bẫy" các vụ lừa đảo kinh doanh và đầu tư cao hơn nhiều so với phái yếu, cuộc nghiên cứu của Trung tâm Khiếu nại Tội Phạm Internet (IC3) cho biết.

Bọn tội phạm mạng có thể sẽ nhắm bắn nhiều hơn vào người dùng máy tính nam giới trong thời gian tới, do số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ thành công của chúng "vượt trội" hơn hẳn.

Nếu như trung bình cứ mỗi một người dùng nam giới bị mất khoảng 85 xu vào tay bọn lừa đảo, thì con số này bên phía "chị em" chỉ là 50 xu mà thôi.

Nguồn: SecurityLabs
"Phái mạnh tỏ ra bất cẩn hơn trước những lời đề nghị đầu tư - kinh doanh - hợp tác béo bở và hấp dẫn quá mức. Họ cũng mạo hiểm và liều mạng hơn, trái ngược với sự thận trọng của phái yếu. Hệ quả là tỷ lệ nạn nhân nam giới cũng cao hơn rất nhiều".

Căn cứ vào 260.000 lá đơn khiếu nại mà tổ chức này nhận được trong suốt năm 2007, IC3 khẳng định "cơ hội kiếm tiền hấp dẫn dường như là một miếng mồi quá ngon để cánh mày râu không thể cưỡng lại được".

Hơn nữa, theo truyền thống, nam giới thường thích mua những món đồ đắt tiền, có giá trị cao như đồ điện tử, máy tính... Chính vì thế, số tiền mà họ bị mất cũng rất lớn.

Theo ước tính của IC3, số tiền trung bình mà các nạn nhân bị mất do lừa đảo đầu tư trong năm 2007 đã lên tới hơn 680 USD (xấp xỉ 1.100.000 VND).

"Một ngành công nghiệp mới?"

"Rõ ràng tội phạm mạng đang trở thành một ngành công nghiệp với tốc độ tăng trưởng cực cao", IC3 kết luận. "Tổng cộng, người dùng Internet đã mất cho chúng tới 239 triệu USD trong năm 2007, cao gấp 6 lần so với năm 2006. 239 triệu USD là một con số kỷ lục, phá vỡ mọi "đỉnh cao" trước đây. Nó cho thấy bọn tội phạm ngày càng bành trướng hoạt động cả về tổ chức, quy mô lẫn tinh vi hơn về hình thức lừa đảo. Điều đáng lo ngại là bất chấp sự cảnh báo liên tục của giới truyền thông và các hãng bảo mật, người dùng vẫn dễ dàng bị lừa. Đó là do sự bất cẩn, chủ quan của họ, hay do bọn tội phạm đã quá ranh ma?".

Theo IC3, Mỹ là quốc gia có số lượng tội phạm mạng đông nhất, chiếm 63,2% số đơn khiếu nại. Kế đến là Anh (15,3%) và Nigeria (5,7%).

Email vẫn là phương tiện thông dụng nhất để bọn tội phạm liên hệ với nạn nhân (chiếm 73,6%), kế đến là trang Web (32,7%), danh bạ điện thoại (18%) và thư gửi qua đường bưu điện (10,1%).

Hình thức lừa đảo phổ biến nhất cho tới nay vẫn là lừa bán đấu giá (35,7%) hoặc không giao hàng cho người mua (24,9%). Ngoài ra, các hình thức lừa đảo số thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ, trộm danh tính, tống tiền... cũng chiếm một tỷ lệ khá cao.

Thứ Ba, 08/04/2008 15:31
31 👨 102
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp