Phá vỡ mọi giới hạn trên máy ảnh Canon

Với phần mềm CHDK, bạn có thể phá giới hạn tốc độ cửa trập, mức ISO, hay dùng zoom quang trong khi quay trên các máy ngắm chụp của Canon.

CHDK (Canon Hack Development Kit) là phần mềm mã mở miễn phí.


Cái bạn cần duy nhất là phần mềm mã mở miễn phí CHDK (Canon Hack Development Kit) được lập trình để tăng cường các tính năng vốn không có ở firmware của bản thân máy đó. Để tránh tâm lý sợ hỏng máy mà không được bảo hành, nhà phát triển CHDK đã thiết kế firmware này chạy thẳng từ thẻ nhớ thông qua việc copy vào thư mục gốc. Khi có lỗi phát sinh, chỉ cần rút thẻ nhớ ra là máy ảnh lại trở về tình trạng nguyên gốc.

Phần mềm này chia thành nhiều phiên bản hỗ trợ từng "đời" máy Canon khác nhau, (tham khảo tại: http://mighty-hoernsche.de). Để download đúng bản CHDK cho firmware máy ảnh của mình, bạn có thể thực hiện theo từng bước:

- Nhét thẻ vào đầu đọc card (card reader).

- Tại thư mục gốc của thẻ (ổ mang tên thẻ, ở đây ví dụ là F:/), bấm chuột phải, chọn New/Text Document. Windows sẽ tự khởi động chương trình NotePad. Bạn không phải gõ gì cả, chỉ việc lưu file trống này thành với tên ver.req (nghĩa là version request). Chú ý: để tránh việc NotePad lưu thành ver.req.txt, bạn cần vào Windows Explorer/Tools/Folder Options/View, bỏ dấu chọn ở dòng "Hide extentions for known file types".

- Nhét thẻ nhớ vào lại máy ảnh, khởi động ở chế độ xem ảnh (chế độ Play với biểu tượng hình tam giác). Bấm giữ phím FUNC.SET, đồng thời tay kia bấm phím DISP. Thử nghiệm với IXUS 75, phiên bản firmware sẽ hiện lên màn hình dưới dạng: Canon DIGITAL IXUS 75P-ID:314E PAL VFirmware Ver GM1.00B.

- Vào trang http://mighty-hoernsche.de/, chọn phiên bản CHDK cho firmware 1.00B. File này sẽ có dạng đuôi .zip với tên ixus75_sd750-100b-0.9.7-719-full.zip (cho máy IXUS 75 hay SD750).

- Cắm lại thẻ nhớ vào đầu đọc thẻ. Giải nén toàn bộ file này vào thư mục gốc của thẻ nhớ.

- Cắm lại thẻ nhớ vào máy ảnh, CHDK sẽ tự khởi động. Nếu không, bạn rút thẻ ra, gạt công tắc nhỏ bên sườn trái mặt trước về vị trí chống ghi (lock) rồi cắm lại vào máy ảnh. Kể cả ở nút lock, bạn vẫn có thể chụp và lưu ảnh vào thẻ nhớ thoái mái vì CHDK đã chiếm quyền điều khiển nút này rồi.

Chú ý: Ở một số đời máy mới với card tốc độ cao SDHC 4GB, CHDK có thể không tự động khởi động được. Bạn cần khởi động bằng tay, như sau: Khởi động máy ảnh ở chế độ xem ảnh (Play mode), bấm nút Menu. Dịch chuyển xuống cuối cùng nơi có dòng "Firm Update", chọn Func.set, khi được hỏi có update không, bạn chọn OK. Máy ảnh sẽ tự khởi động lại và logo chương trình CHDK sẽ xuất hiện thông báo đã được kích hoạt.

Chi tiết về CHDK, tham khảo tại: http://chdk.wikia.com/wiki/CHDK

Hướng dẫn sử dụng CHDK bản PDF download tại: http://chdk.wikia.com/wiki/CHDK_guide_pdf

Sau khi CHDK đã được cài vào máy, bạn chuyển sang chế độ chụp ảnh. Góc dưới màn hình bên trái sẽ xuất hiện đường kẻ báo hiệu CHDK đã hiện hữu, đồng thời có đồng hồ số đo lượng pin còn lại theo phần trăm.

Để truy cập menu của CHDK, bạn bấm nút DirectPrint (nút dùng để in trực tiếp từ máy ảnh ra máy in có biểu tượng chiếc máy in và sợi cáp). Màn hình sẽ hiện chữ ALT, nhấn tiếp Menu. Lúc này menu chính của CHDK hiện ra với hàng loạt tùy chỉnh phong phú được xếp dưới dạng tầng bậc. Bấm vào mỗi dòng menu, sẽ nhảy sang một trang con. Bạn dùng phím điều khiển vòng tròn để chọn hoặc bỏ chọn các tính năng.

Biểu thị lượng pin còn trên máy bằng phần trăm.


Phần mềm CHDK sẽ giúp phá vỡ giới hạn tốc độ cửa trập, giới hạn ISO trên máy ảnh đó. Đồng thời, hỗ trợ chụp liên tiếp với chế độ bracketing, điều chỉnh độ mạnh đèn flash. Khi quay video, bạn có thể điều chỉnh được chất lượng video, bitrate, thậm chí zoom quang được khi quay, điều mà các máy ngắm chụp của Canon đều bị hạn chế.

Những tính năng khác mà CHDK hỗ trợ là RAW Parameters (lưu ảnh RAW cùng thư mục ảnh JPEG), Histogram Parameters (luôn hiện hoặc chỉ hiện histogram khi chụp), Visual Settings (điều chỉnh ngôn ngữ, màu nền menu, text)...

Nếu không thích CHDK nữa, có thể tạm thời tắt bằng việc bấm nút DirectPrint lần nữa (chữ ALT mất đi). Lúc này khi bạn bấm nút Menu, danh mục các chế độ nguyên thủ của máy ảnh lại hiện về. Để bỏ hẳn CHDK, chỉ việc cắm thẻ nhớ vào đầu đọc thẻ và xóa hết các file và thư mục của nó.

Phá vỡ giới hạn ISO trên Canon IXUS 70.


Thử nghiệm trên hai dòng máy bình dân thông dụng nhất của Canon - IXUS 75 (SD750) và IXUS 80 IS (SD1100 IS). CHDK chạy khá ổn định, chức năng hiển thị thời lượng pin theo phần trăm khá chính xác và đặc biệt hữu ích hơn so với hệ thống báo bằng vạch của Canon. Đúng như vấn đề cảnh báo trên trang web của CHDK về tính tương thích dung lượng, thẻ SD 2 GB ở chế độ khóa card, CHDK luôn khởi động cùng máy ảnh. Tuy nhiên, khi sử dụng thẻ SDHC 4 GB trên máy IXUS 80, mặc dù thẻ này đã được format theo định dạng FAT16, vẫn phải khởi động CHDK bằng tay quay menu mặc định của máy ảnh. Chế độ này sẽ tự mất khi tắt máy.

Tính năng zoom quang khi quay phim tưởng chừng là vô lý khi bị lược bỏ ở dòng ngắm chụp, nhưng khi thử nghiệm lại thành hợp lý. Dù CHDK có thể kích hoạt lại tính năng này khi quay phim, nhưng chính hệ thống zoom quang lại gây ra tiếng ồn và bị thu lại trong video tạo nên âm thanh rất chói tai, làm mất đi tính hữu ích của của nó.

Hệ thống đọc file mới chỉ hỗ trợ file text, vì thế tiếng Việt không thể hiển thị được chính xác.

Dù vẫn còn khá rắc rối, phức tạp và chưa thân thiện người dùng, nhưng theo thời gian và với sự đóng góp của cộng đồng mã mở, CHDK có thể trở nên đơn giản và thân thiện hơn, bổ sung nhiều tính năng hơn, như nghe nhạc hay xem phim.

Thứ Tư, 18/03/2009 07:57
31 👨 1.169
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp