PGĐ Sở BCVT TP.HCM: “Tiết kiệm lớn khi chuyển đổi sang PMNM”

Sở Bưu chính Viễn thông TP Hồ Chí Minh đã rất nỗ lực trong việc cùng với các ban, ngành có liên quan xử lý nghiêm nạn vi phạm bản quyền phần mềm trên địa bàn. Theo ông Hoàng Lê Minh, Phó Giám đốc Sở BCVT TP.HCM, việc ứng dụng hiệu quả Phần mềm nguồn mở (PMNM) sẽ là một trong những "trợ thủ" đắc lực để hạn chế tình trạng này.

Xin ông cho biết một số đánh giá về tình hình thực thi sở hữu trí tuệ và bản quyền phần mềm tại TP. Hồ Chí Minh hiện nay?

Theo tôi biết hiện nay trên địa bàn thành phố có khoảng 450 doanh nghiệp phần mềm có tham gia hoạt động liên quan tới phát triển sản phẩm và gia công phần mềm. Đây là những doanh nghiệp họ lo nhất. Bởi vì nếu như giải quyết tất cả các vấn đề về bản quyền phần mềm, mua tất cả các sản phẩm thì có thể sẽ là con số không nhỏ. Thậm chí vượt quá cả doanh số xuất khẩu phần mềm của các doanh nghiệp. Chắc chắn họ sẽ phải có sự chuyển đổi qua nền tảng nguồn mở cũng như trong quá trình lựa chọn các công nghệ, nền tảng phát triển phải chọn những sản phẩm phần mềm không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương, sở BCVT TP.HCM sẽ có những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp trong vấn đề bản quyền phần mềm như thế nào trong thời gian tới?

Ông Hoàng Lê Minh

Thực ra trong kế hoạch năm 2007 cũng như kế hoạch 5 năm 2007 - 2012, phía thành phố đã có một chương trình hỗ trợ về mặt pháp lý và vấn đề bản quyền quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm CNTT truyền thông. Đó là một trong những chương trình trọng điểm của thành phố. Chương trình được dự kiến thực hiện như sau. Thứ nhất là tiếp tục nâng cao nhận thức của người thực hiện, các đơn vị sản xuất kinh doanh trong vấn đề ứng dụng các sản phẩm CNTT truyền thông, kể cả phần mềm, các dịch vụ liên quan tới bản quyền phần mềm như nội dung kỹ thuật số, ứng dụng số...

Thứ hai, bên cạnh vấn đề nâng cao nhận thức, sẽ giúp các doanh nghiệp chuyển đổi qua sử dụng một số các sản phẩm có bản quyền, những sản phẩm chi phí thấp. Tôi nói chi phí thấp bởi phần mềm nguồn mở vẫn phải có bản quyền và vẫn cần phải bỏ ra chi phí nào đó chứ không hoàn toàn miễn phí. Điều đó sẽ giúp giải quyết vấn đề về quyền sở hữu trí tuệ cũng như giảm tỷ lệ vi phạm bản quyền phần mềm xuống.

Còn trợ giúp pháp lý cho các doanh nghiệp là việc mà chúng tôi còn phải đang suy nghĩ vì làm phần này cần phải có chuyên gia, cần có những tổ chức chuyên nghiệp. Hiện nay việc thuê các luật sư hay các công ty hỗ trợ pháp lý đôi khi vượt quá khả năng của doanh nghiệp. Thành phố đang nghĩ theo hướng sắp tới có thể lập ra một trung tâm tư vấn cho doanh nghiệp trong hội nhập, kết hợp mảng hỗ trợ pháp lý cho các doanh nghiệp trong đó có vấn đề về bản quyền phần mềm, về quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến CNTT truyền thông.

Sở BCVT TP.HCM sẽ có định hướng cũng như hỗ trợ gì cho các doanh nghiệp để họ sử dụng PMNM nhiều hơn trong thời gian tới?

Sacombank là doanh nghiệp ngân hàng trong TP. HCM đã sử dụng rất hiệu quả một PMNM trong hoạt động kinh doanh của mình đó là "Open Office". Họ đã tính được con số rất cụ thể về chi phí mà họ tiết kiệm được. Họ chỉ sử dụng một phiên bản Open Office mà thay thế được cho Microsoft Office với số lượng khoảng 2.000 máy tính. Nếu tính tại TP. HCM hiện nay trong khu vực Nhà nước, những đơn vị sử dụng ngân sách đã có khoảng 300 ngàn máy tính. Nếu như chúng tôi đi theo con đường mà Sacombank đã làm thì tôi nghĩ con số tiết kiệm được sẽ rất lớn. Mà đấy mới chỉ là khu vực nhà nước. Còn đối với các doanh nghiệp, số lượng máy tính được sử dụng chắc cũng phải lên tới cả triệu máy tính.

Nếu như những thông tin và cách làm của Sacombank cũng như kinh nghiệm của các doanh nghiệp khác đã chuyển đổi sang nguồn mở được phổ biến rộng rãi sẽ là yếu tố tốt để cho các doanh nghiệp cũng như thành phố, các cơ quan nhà nước có thể học tập, chuyển đổi. Chỉ cần 20% chuyển đổi sang nguồn mở đã là sự tiết kiệm lớn rồi.

Thế còn chiến lược phát triển PMNM tại TP.HCM thì sao, thưa ông?

Thực ra lĩnh vực này TP.HCM nằm trong tổng thể chung, không có chiến lược riêng vì vậy tôi nghĩ quốc gia làm gì thì TP.HCM cũng làm cái đó. Chỉ có điều TP.HCM có một số việc thực tiễn đòi hỏi phải làm ngay nên chúng tôi có một số bước phải thực hiện ví dụ như ai là người đưa ra các khuyến cáo cũng như hướng dẫn lựa chọn sử dụng sản phẩm PMNM?

Hiện sở BCVT TP.HCM đã thành lập một phòng thí nghiệm để kiểm định và chuẩn bị đóng gói cho giải pháp này. Khi các sản phẩm, giải pháp đã được kiểm định, đóng gói rồi các doanh nghiệp có thể sử dụng sản phẩm, giải pháp này để cung cấp cho khách hàng. Và tôi tin rằng khách hàng cũng sẽ tin tưởng hơn khi sử dụng sản phẩm, giải pháp đã được kiểm định bởi phòng thí nghiệm mở của sở cũng như là dưới sự hỗ trợ của các công ty, tập đoàn lớn. Intel đã là nhà tài trợ lớn nhất, trang bị cho sở một phòng Lab trị giá 25.000USD. Sắp tới sẽ có SunMicrosystem, IBM cùng một số doanh nghiệp khác cũng hỗ trợ chúng tôi trong mảng kiểm định và đóng gói sản phẩm.

Xin cảm ơn ông!

Thuỷ Nguyên

Thứ Sáu, 08/12/2006 10:15
31 👨 41
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp