Penryn, Phenom: nhanh nhưng chưa ấn tượng

Các hãng sản xuất máy tính để bàn (MTĐB) đang đồng loạt tung ra thị trường những hệ thống với bộ xử lý thế hệ mới Intel Penryn và AMD Phenom. Theo PC World Mỹ, về cơ bản thì các MTĐB nền Intel Penryn nhanh hơn các hệ thống đồng giá nền AMD Phenom trong thử nghiệm, nhưng lại không nhanh hơn nhiều so với các hệ thống nền Intel trước đây.

Penryn và Phenom được thiết kế hoàn toàn khác nhau. Trong khi Phenom sử dụng bốn lõi riêng biệt thì Penryn bao gồm 2 bộ xử lý lõi kép cùng chia sẻ một tấm silicon và một bus giao tiếp. Rốt cuộc, tiếp cận theo kiểu Phenom mang lại hiệu quả cao hơn cho các tác vụ đa nhiệm. Mặt khác, BXL Penryn được sản xuất trên công nghệ 45nm (chứa nhiều chip hơn trên không gian nhỏ hơn), “nén” được nhiều chip hơn mà lại tiết kiệm điện hơn so với thế hệ BXL lõi kép hay lõi tứ 65nm trước đây của Intel hay AMD Phenom. Bên cạnh đó, thay đổi lớn nhất ở Penryn là tập lệnh SSE4 mới giúp tăng tốc các ứng dụng. Ví dụ, Adobe sẽ cập nhật phiên bản tiếp theo của ứng dụng chỉnh sửa phim Premiere Pro để hỗ trợ tập lệnh SSE4.

Ở cấp độ hệ thống, AMD cải thiện mô hình kết nối các card đồ họa (CrossFire của ADM và SLi của NVIDIA) giúp một MTĐB có thể sử dụng đến 4 card đồ họa.

PC World Mỹ (NTN) thử nghiệm 3 MTĐB mới có cấu trúc BXL Intel Penryn cao cấp nhất QX9650 Core 2 Extreme 3GHz là Dell XPS 420, Puget System Puget Gaming Computer và War Machine M1 Elite. NTN cũng thử nghiệm mẫu máy (hiện chưa có trên thị trường) Dell XPS 420 chạy BXL Intel Penryn loại phổ thông, Q9550. Dell cho biết sẽ giới thiệu những MTĐB sử dụng BXL này trong quý 1/2008. Với BXL AMD, NTN thử nghiệm bộ máy Poly 790FX (2999USD) của Polywell nền BXL AMD Phenom 9500 2,2GHz.

Với bộ nhớ 3GB, Dell XPS 420 chạy BXL Q9550 3GHz đạt 122 điểm WorldBench 6 Beta 2; chỉ sau phiên bản XPS 420 chạy BXL Q9650 đắt tiền hơn (nhưng cấu hình tương tự) với 126 điểm. Trong khi đó, War Machine M1 Elite chạy BXL Q9650 đạt đến 131 điểm, thể hiện sự mạnh mẽ trong mọi khía cạnh của bộ ứng dụng thử nghiệm và cũng đạt điểm xuất sắc cho mục đích chơi game. Tuy cấu hình gần như tương tự với War Machine nhưng Gaming Computer của Puget System chỉ đạt 124 điểm. Puget đuổi sát War Machine trên nhiều thành phần của bộ ứng dụng thử nghiệm WorldBench 6 Beta 2 nhưng thua sút ở những thử nghiệm với tập tin dung lượng lớn như tạo ảnh đĩa với Nero 7 Ultra, phần lớn bởi vì đây là một trong số ít những hệ thống Penryn và Phenom hàng đầu không được trang bị 2 đĩa cứng dạng kết nối RAID.

Trong thử nghiệm, dù War Machine cho hiệu năng cao nhưng các MTĐB chạy BXL Penryn QX9650 Core 2 Extreme 3GHz thường không vượt trội đáng kể so với MTĐB chạy BXL Intel sử dụng công nghệ 65nm trước đây. Điều này là rất rõ ràng khi CyberPower Infinity Pro (124 điểm WorldBench 6 Beta 2) và Xi MTower PCIe chạy E6850 (cả 2 đều trang bị BXL cao cấp trước của Intel là Core 2 Extreme QX6850 3GHz) đều đạt mức đánh giá cao trong nhóm MTĐB. Tuy nhiên, do không ứng dụng nào trong bộ WorldBench 6 Beta 2 được tối ưu cho BXL 4 nhân của Intel và AMD nên NTN chỉ so sánh hai lõi đầu tiên trên những BXL này.

Trong khi đó, Polywell Poly 790FX 2,2GHz chỉ đạt 95 điểm WorldBench 6 Beta 2.

Không quá ngạc nhiên khi mỗi hệ thống cao cấp kể trên đều có thùng máy với kiểu dáng đẹp. M1 Elite mới với BXL QX9650 có thùng máy toàn màu đen đầy ấn tượng, cung cấp 3 khoang trống gắn đĩa cứng và đèn trang trí xanh dương. Puget Gaming Computer là mẫu MTĐB có ngoại hình đẹp nhất mà NTN từng thấy với thùng máy Antec P182. Ngoài máy, cáp nối được bó gọn và các khoang trống gắn đĩa cứng rất dễ thao tác.

Trong khi đó, hai mẫu Dell XPS 420 được thử nghiệm có thùng máy đen bóng loáng. Mỗi máy được trang bị ổ đĩa Blu-ray, cổng S-video và RCA ở mặt trước (bao gồm một tùy chọn chuyển mã video phần cứng mang tên "Xcelerator"), một màn hình LCD 2" phía trên (khai thác công nghệ màn hình hiển thị thứ hai Sideshow của Microsoft) và tích hợp Bluetooth để kết nối với bàn phím và chuột không dây đi kèm. Chữ "X" trong tên BXL QX9650 3GHz tượng trưng cho từ "Xtreme", và thông thường điều này cho biết bạn có thể thực hiện ép xung BXL. Nếu xét về giá, Dell XPS 420 (chạy BXL QX9650) đắt hơn 1000USD so với XPS 420 (chạy BXL Q9550 2,83GHz).

Nếu đang nghĩ đến việc mua một hệ thống nền Phenom, bạn nên quan tâm đến "lỗi TLB". Thiếu sót này có thể làm cho một máy tính Phenom "treo" trong những trường hợp cực hiếm (khi cả 4 lõi đều hoạt động hết mức). Hiện chỉ có một phần mềm có thể giải quyết được tình trạng này là VMWare. NTN không gặp phải sự cố trên với BXL Phenom, và hầu hết BIOS trên các bo mạch chủ đã được sửa lỗi. Tuy nhiên, AMD thú nhận việc sửa đổi BIOS sẽ ảnh hưởng đáng kể hiệu năng của máy tính, vì thế đừng nên dùng bản sửa lỗi (patch) trừ khi hệ thống thực sự bị treo. Bởi vì BIOS trên BMC Gigabyte GA-MA790FX-DQ6 của Polywell Poly 790FX không dùng bản patch nên điểm số mà máy tính này đạt được thể hiện hiệu năng cao nhất của BXL ở thời điểm này. AMD hứa hẹn cung cấp phiên bản tiện ích ép xung giúp tắt/mở BIOS. Nhờ thế, bạn có thể lựa chọn giữa việc tối đa hóa hiệu năng và tính ổn định.

Thứ Ba, 01/04/2008 09:10
31 👨 167
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp