Pebble chia sẻ về việc làm ra Pebble Time

Nhân dịp chiếc Pebble Time mới được ra mắt, các phóng viên đã được hãng mời tham quan công ty để biết được quá trình làm việc của đội ngũ ra sao, cũng như chia sẻ thêm về sản phẩm mới của họ, một thiết bị nhận được rất nhiều sự quan tâm của người yêu thích công nghệ trên toàn thế giới. Chỉ trong hơn nửa giờ sau khi mở chương trình gây quỹ, Pebble Time đã nhận được 1 triệu USD từ người dùng và tính đến hiện tại số tiền đó đã trở thành 11 triệu USD và còn tiếp tục tăng. Vậy Pebble đã làm điều gì để có được sự thành công nói trên?

Pebble Time

Văn phòng của Pebble tọa lạc trong ba khối nhà ở thành phố Palo Alto và hiện đang có 130 nhân viên. Đây là môi trường pha trộn giữa chuyên nghiệp và thoải mái, một môi trường thường thấy ở các công ty khởi nghiệp trong thung lũng Silicon. Tất nhiên, nó cũng rất bừa bộn với đủ loại giấy tờ và máy móc. Bàn làm việc của nhân viên Pebble có rất nhiều bàn đứng và có nhiều miếng che nắng để hạn chế ánh sáng mắt trời chói chang của vùng California. Và cũng như nhiều công ty công nghệ khác, Pebble chiêu đãi nhân viên với rất nhiều lợi ích như máy làm kem và sữa lắc miễn phí, chỗ ăn trưa miễn phí, miễn là họ có đeo đồng hồ Pebble. CEO Eric Migicovsky thậm chí còn nói đùa rằng đây là một hình thức thanh toán mới gọi là Pebble Pay, tương tự như cách mà người dùng Apple đưa đồng hồ ra để thanh toán bằng giao thức Apple Pay.

Hiện tại mọi thứ không quá khó khăn với Pebble bởi hãng đang giành được lợi thế của người dẫn đầu trong thị trường smartwatch vốn chưa bị cạnh tranh khốc liệt. Nhưng trong năm nay mọi chuyện sẽ khác: Apple Watch xuất hiện, Google cùng các đối tác thì đang tích cực cải tiến Android Wear, chưa kể đến hàng loạt công ty nhỏ khác cũng đang chuẩn bị nhảy vào mảng smartwatch. Nhưng hai cái tên lớn là Apple và Google mới thật sự là thứ gây khó khăn cho CEO Migicovsky.

Pebble Time

Để chống lại mối "đe dọa" đó, Pebble đưa ra một canh bạc lớn nhất mà hãng từng thực hiện. Đúng là hãng có ra mắt một chiếc đồng hồ mới đấy, nhưng tham vọng của công ty thì còn vươn xa hơn thế nữa. Hãng ra mắt Pebble Time như là một phần cứng và cũng là một nền tảng phần mềm mới, một nơi có thể đóng vai trò làm trung tâm cho cả một hệ sinh thái thiết bị.

Khi đã hoàn thành tour tham quan, các phóng viên được gặp Migicovsky, và anh đang đứng ở một cái bàn đứng đặt giữa văn phòng. Cách đó một vài bước chân là tấm bảng ghi dòng chữ "Đây là khu vực không dành cho sự nhảm nhí" (nguyên văn: This is a Bullshit Free Zone). Có lẽ, khi Apple Watch chuẩn bị ra mắt, thì đây là thứ mà Pebble cần.

Pebble Time

Với tên gọi Pebble Time, đây có thể xem là thế hệ Pebble thứ ba sau chiếc đầu tiên và chiếc Pebble Steel vỏ thép. Sản phẩm mới mỏng hơn, nhẹ hơn so với các đời trước, ngoài ra nó còn sở hữu thiết kế cong nhẹ để ôm lấy cổ tay người dùng. Máy vẫn tiếp tục sử dụng 4 nút cứng để điều hướng, và cũng xài cùng dây đeo 22mm với bao đồng hồ đeo tay khác. Một phiên bản mới hơn và Pebble Time Steel được làm hoàn toàn từ thép không gỉ cũng được công ty ra mắt ít hôm sau khi phiên bản Time thường xuất hiện.

Nhưng chiếc đồng hồ này còn có thêm vài thứ vui vẻ nữa. Lần đầu tiên Pebble được trang bị màn hình e-paper LCD với khả năng hiển thị màu, trong khi các đời trước chỉ sử dụng tấm nền trắng đen mà thôi. Đây không phải là loại màn hình rực rỡ như bạn thấy trên các đồng hồ chạy Android Wear hay Apple Watch. Loại e-paper LCD nói trên chỉ có khả năng hiển thị 64 màu mà thôi, độ tương phản, bão hòa màu và độ phân giải cũng đều thấp hơn so với LCD hay AMOLED thông thường.

Bù lại, nó sử dụng rất ít năng lượng và có thể xem được dễ dàng ngay cả khi đi dưới trời nắng gắt, một thứ mà nhiều đồng hồ Android Wear không thể làm được (và có thể Apple Watch cũng vậy). Kết quả là chiếc Pebble Time có thời lượng pin rất dài, tối đa 7 ngày giữa hai lần sạc, lâu hơn nhiều so với bất kì chiếc Android Wear nào (và có thể là cả Apple Watch nữa).

Ngoài ra Pebble Time còn có một chiếc microphone, đây là lần đầu tiên linh kiện này xuất hiện trên một chiếc Pebble. Nó cho phép người dùng trả lời tin nhắn tới hay thu lại ghi chú giọng nói. Migicovsky cho biết rằng việc điều khiển giọng nói cũng chưa tốt trên các nền tảng khác, thế nên Pebble quyết định rằng tính năng của microphone chỉ được cung cấp hạn chế mà thôi. "Chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi xây dựng một hệ thống có thể xài được", vị CEO chia sẻ. (Và bởi vì Pebble không được chạm sâu vào hệ thống như Apple Watch hay Android Wear, làm những thứ khác có thể sẽ gặp khó khăn).

Pebble Time

Cũng vì lý do tương tự mà Pebble Time không tích hợp cảm biến nhịp tim và các tính năng theo dõi sức khỏe như các smartwatch mới. Thay vào đó, hãng chỉ tích hợp mỗi khả năng đếm bước chân mà thôi.

Nhưng đó không phải là tất cả. Với Pebble Time, Pebble cung cấp nhiều cách để lập trình viên và các nhà sản xuất phần cứng có thể mở rộng thêm tính năng theo dõi sức khỏe. Lập trình viên sẽ có quyền sử dụng kết nối Bluetooth LE bên trong đồng hồ để kích hoạt nhiều tính năng của các thiết bị khác, khi đó Pebble sẽ giống như một cái hub cho những thiết bị đeo được khác kết nối vào. Trong tương lai Pebble còn lên kế hoạch ra mắt thêm những dợi dây đeo có thể kết nối với đồng hồ qua một cổng đặc biệt để bổ sung thêm tính năng, ví dụ như đo nhịp tim chẳng hạn.

Pebble Time

Bằng cách này, Time không chỉ đơn giản là một chiếc đồng hồ thuộc series Pebble. Nó giờ đây trở thành một nền tảng wearable có thể xài cùng rất nhiều những thiết bị khác - giả sử rằng Pebble có thể thu hút được các lập trình viên nhảy vào chung với mình.

Pebble Time cũng là sản phẩm đẹp nhất mà Pebble từng làm ra, theo lời phóng viên The Verge, và nó là kết quả của hơn một năm trời nghiên cứu phát triển. Công ty đã bắt đầu dự án Time chỉ vài tháng sau khi chiếc Pebble Steel được ra mắt tại triển lãm CES vào tháng 1/2014. Pebble không kỳ vọng sẽ đối đầu trực tiếp với Apple Watch về thiết kế và vật liệu, nhưng giá của Time thì thấp hơn đáng kể, ngay cả khi so với mẫu Apple Watch tầm thấp nhất (199$ so với 349$).

Nhưng một nền tảng phần cứng thì không là gì nếu không có phần mềm đủ tốt để điều khiển, và Time chỉ là một nửa những gì Pebble mới ra mắt. Bên cạnh chiếc đồng hồ mới, Pebble còn giới thiệu một hệ điều hành mới với giao diện như một dòng thời gian (timeline). "Chúng tôi đã thử nhiều thứ, và chúng tôi nhận thấy rằng cái liên quan nhất với Pebble đó là: giao diện tốt nhất cho việc tương tác với đồng hồ chính là thời gian", Migicovsky nói. Anh nói thêm rằng bất kì chiếc đồng hồ nào cũng được dựa vào ý niệm về thời gian, và smartwatch cũng không nên làm khác. "80 đến 90 phần trăm những gì người ta làm với Pebble đó là hiển thị thông tin một cách hiệu quả hơn thông qua một dòng thời gian".

Time lần này được ra mắt cũng bằng một dự án trên trang KickStarter, tương tự như những gì hãng từng làm với chiếc Pebble đời đầu hồi năm 2012. Đây là một động thái khá lạ với một công ty đã bán được hơn 1 triệu đơn vị sản phẩm và đạt gần 26 triệu USD tiền đầu tư bên ngoài việc gây quỹ online. Tuy nhiên, CEO Migicovsky nghĩ rằng việc cung cấp thiết bị cho những người ủng hộ trước thực chất lại là một điều quan trọng. "Chúng tôi muốn làm Pebble cho họ trước".

Ông nói thêm: "Đây không chỉ là một đợt ra mắt sản phẩm với chúng tôi. Nó không chỉ là một sản phẩm đơn lẻ. Chúng tôi lên Kickstarter bởi vì chúng tôi muốn giới thiệu Pebble Time đến những người đã ủng hộ chúng tôi, những người đã sát cánh với chúng tôi trong 3 năm qua, để nói rằng 'chúng tôi thích sản phẩm của anh nên chúng tôi sẽ ủng hộ anh và trở thành một phần của cộng đồng xung quanh nó'", Migicovsky chia sẻ.

Ngoài ra, Pebble cũng muốn dùng KickStarter như một phần trong chiến lược marketing của mình bởi vì hãng sẽ được nhắc đến nhiều lần hơn thông qua các quảng bá của riêng KickStarter. Đây là điều cần thiết để chống lại cơn bão PR mạnh mẽ mà Apple Watch đã, đang và chuẩn bị đẩy vào thị trường. "Đây là sự khởi đầu của một hế hệ Pebble mới. Chúng tôi đã lên kế hoạch cho việc này cả tháng trời và vẫn còn đó những tính năng mà bạn chưa biết hết". KickStarter cũng là nơi để hãng công bố rộng rãi kế hoạch kinh doanh của mình và bán được sản phẩm trước khi thật sự giao hàng.

Hồi năm 2007, thị trường smartphone cũng gần giống thế này. Lúc đó cũng có khá nhiều sản phẩm cho người dùng chọn, tuy nhiên đây không phải là thứ được mua với đơn vị cả trăm triệu máy mỗi năm. Không lâu sau đó Apple và rồi Google nhảy vào để đảo lộn mọi thứ, biến smartphone thành một thứ mà ai ai cũng muốn, và gần như loại bỏ hết các đối thủ khác.

Pebble Time

Xu hướng này có vẻ như cũng chuẩn bị ảnh hưởng đến thị trường smartwatch nói chung và thiết bị đeo được nói riêng. Pebble sẽ phải làm nhiều hơn nữa để đấu lại Google và Apple, cũng phải tránh trở thành một anh BlackBerry mới của thị trường thiết bị đeo được. Pebble không chỉ phải chứng minh rằng vẫn có chỗ cho một nền tảng smartwatch thứ ba, mà còn phải khiến mọi người tin rằng hãng xứng đáng đứng ở vị trí đó.

Thứ Ba, 17/03/2015 08:08
31 👨 296
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp