Panasonic ra mắt máy ảnh Micro Four Third thứ ba

Panasonic GF1 nhỏ gọn như máy ảnh bỏ túi nhưng tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến.

Panasonic GF1. Ảnh: Dpreview.

Đúng như dự đoán, sau khi phiên bản GH1 bị lu mờ bởi đối thủ nhỏ gọn E-P1 từ Olympus, Panasonic đã đáp trả bằng model mới nhỏ gọn không kém DMC-GF1. Tự hào là phiên bản Micro Four Third nhỏ nhất có đèn flash tích hợp, GF1 có những tính năng tiên tiến nhất như màn hình LCD 3 inch, độ phân giải cao 460.000 điểm ảnh, cảm biến 12,1 triệu điểm ảnh và khả năng quay phim HD Ready định dạng thông dụng AVCHD.

Theo hãng, cảm biến 4/3 Live MOS 12 triệu điểm ảnh của phiên bản GF1 đã hội tụ được cả chất lượng hình ảnh tuyệt hảo của công nghệ CCD lẫn tiêu thụ điện năng thấp của công nghệ CMOS. Phiên bản này có khả năng chụp LiveView tới 60 khung hình/giây và vẫn đảm bảo độ chi tiết và màu sắc của ảnh. Công nghệ LSI vừa tách biệt nhiễu màu với nhiễu sáng đồng thời áp dụng tính năng giảm nhiễu cho mỗi loại, đảm bảo bức ảnh được chụp ở trong tình trạng hoàn hảo kể cả khi chụp với ISO ở mức cao.

Bên cạnh P1 của Olympus. Ảnh: Dpreview.

Về hình dáng, có thể nói E-P1 và GF1 tương tự nhau về kích cỡ, dù GF1 có phần mỏng hơn, nhưng lại không tích hợp chống rung trong máy như E-P1, mà chuyển chống rung sang ống kính. E-P1 được thiết kế trau chuốt, mang đậm hơi hướng hoài cổ hơn, trong khi hình dáng của GF1 khá hiện đại, tương tự như các máy bỏ túi đương thời.

Mặc dù có cũng kích cỡ như E-P1 nhưng GF1 ưu điểm ở chỗ có đèn flash tích hợp (dù rằng cơ chế nâng đèn khá phức tạp). Nút quay phim cũng đã được thiết kế ngay cạnh nút chụp ảnh giúp người dùng dễ dàng thao tác giữa hai chế độ.

Vị trí khe cắm "bí ẩn" ở mặt sau bên dưới khe đèn flash được "đoán già đoán non" là khe đọc vân tay, cuối cùng cũng đã được bộc lộ là khe cắm lấy nguồn cho khung ngắm điện tử lắp ngoài bán rời LVF1 (có khả năng điều chỉnh các góc lên xuống thay vì phải xem qua màn LCD). Khung ngắm này tiêu thụ ít điện năng hơn màn LCD nên sẽ giúp máy chụp được nhiều kiểu hơn. Thật đáng ngạc nhiên, dù phía tay cầm chỉ hơi nhô ra chút ít nhưng cảm giác GF1 khá chắc chắn, trong khi thiết kế nút bấm chụp ảnh vẫn bất tiện.

Với pin dung lượng 1.250 mAh, GF1 có thể chụp được khoảng 380 kiểu, khá nhiều so với một máy ảnh không có khung ngắm quang mà chỉ dùng màn hình. Máy sử dụng thẻ SD/SDHC và có cổng HDMI out cho phép xem thẳng phim quay HD từ máy trên màn HDTV.

Để tăng thêm phần sáng tạo, GF1 có chế độ My Color, trong đó hỗ trợ 7 hiệu ứng như Expressive, Retro, Pure, Elegant, Monochrome, Dynamic Art, và Silhouette, cộng thêm với tính năng LiveView, cho phép xem trước các hiệu ứng này tác động tới bức ảnh cuối cùng thế nào kể cả trước khi nó được chụp.

So sánh kích thước với đàn anh G1 và máy ảnh compact của hãng. Ảnh: Dpreview.

DMC-GF1 có khả năng quay phim AVCHD 1280 x 720 pixel với định dạng MPEG tương thích tốt với máy tính. Với những người mới sử dụng thì loạt tính năng thông minh "i" của hãng sẽ giúp chất lượng phim quay là cao nhất như iAuto tương thích cả chụp ảnh và quay phim, iExposure tự động kiểm tra môi trường ánh sáng để đưa ra thông số phơi sáng hợp lý nhất hay iScene tự động thay đổi tùy theo các chế độ Normal, Portrait, Macro, Scenery, và Low Light. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của ống kính chống rung quang học MEGA O.I.S và công nghệ nhận diện khuôn mặt Face Detection có khả năng nhận 3 mặt cùng lúc kèm theo hiển thị tên người nếu các khuôn mặt này đã được đăng ký trước trong máy.

Hệ thống lấy nét tự động dựa trên độ tương phản trên DMC-GF1 có tốc độ khá cao, khoảng 0,3 giây. Người dùng có thể chọn giữa các chế độ như đa điểm với 23 điểm, đơn điểm, nhận diện khuôn mặt hay lấy nét liên tục (AF Tracking). GF1 còn có thêm chức năng lấy nét nhanh Quick AF lấy nét tức thì ngay khi máy được hướng về đối tượng mà chưa cần bấm nút, giúp rút ngắn thời gian nếu như đối tượng này chính là đối tượng cần lấy nét.

GF1 ra mắt kèm ống kính mới. Ảnh: Dpreview.

Cùng với sự ra mắt của GF1, hai ống kính cho máy ảnh này cũng được ra mắt gồm ống LUMIX G 20 mm / F1.7 ASPH và ống LEICA DG MACRO-ELMARIT 45mm / F2.8 ASPH MEGA O.I.S. Ống LUMIX G 20 mm (tương đương máy phim 40 mm) mới của hãng được thiết kế rất gọn nhẹ gồm 7 thấu kính chia thành 5 nhóm, có độ mở khá lớn f/1,7 phù hợp với hầu hết mọi hoàn cảnh chụp hàng ngày.

Ống thứ hai là sản phẩm của Leica với tiêu cự cố định 45 mm (tương đương 90 mm máy phim) gồm 14 thấu kính chia thành 10 nhóm (trong đó có một thấu kính aspherical và một thấu kính ED). Ống này được thiết kế chuyên cho chụp chân dung, phong cảnh hoặc macro với độ phóng đại tương đương kích cỡ thật.

GF1 sẽ có mặt trên thị trường khoảng từ tháng 10 với ba màu đen, đỏ, bạc, được bán kèm hoặc với ống kit chống rung 14-45 mm/f3,5 – 5,6 hoặc với ống fix 20 mm/f1,7 không chống rung với mức giá chung là 899 USD. Khung ngắm LVF1 được bán rời với mức giá là 200 USD.

Thứ Năm, 03/09/2009 08:47
31 👨 272
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp