Panasonic LX3 dành cho 'dân' chuyên nghiệp

Chiếc máy ảnh LX3 của Panasonic sở hữu cảm biến tỷ lệ 16:9 (trong khi máy ảnh compact thông thường chỉ là 4:3) và một loạt điều khiển chỉnh tay thông minh mà khó thấy ở các mẫu máy ảnh compact.

Panasonic LX3 không đổi mới nhiều về ngoại hình. Ảnh: Cnet.


Nếu bạn mặc định rằng cứ model đời sau là độ phân giải phải lớn hơn đời trước thì LX3 là một ví dụ ngược lại. Chiếc camera mới này độ phân giải cũng chỉ đạt 10,1 Megapixel – không thay đổi so với LX2. Theo Panasonic, họ chú trọng vào chất lượng hình chứ không phải là mật độ pixel hay hình thức. Thế nên, cảm biến CCD của LX3 đã được hãng này thiết kế lại và mặc dù kích thước vẫn tương đương với phiên bản cũ nhưng độ nhạy đã tăng 19%.

Dòng Lumix của Panasonic vốn là khách hàng quen thuộc của hãng Leica - ống kính của Lumix là ống kính Leica - nên LX3 cũng không ngoại lệ. Ống kính của LX3 có góc rộng 24 mm, nếu zoom tối đa sẽ lên 60 mm, tương đương với máy phim. Đặc điểm quan trọng nhất của ống kính này đó là độ mở tối đa f2.0 và bắt sáng hơn là những ống kính chỉ mở f2,8. Thế có nghĩa là người dùng sẽ có thể chụp hình trong điều kiện thiếu sáng mà không cần phải giảm tốc độ màn trập hay sử dụng đèn flash. Do đó, hình ảnh trông tự nhiên hơn.

Một điều đáng lưu ý nữa là với những bức hình chụp thiếu sáng, ISO khá quan trọng. Tuy nhiên, Panasonic cho rằng họ xử lý nhiễu tốt hơn Canon PowerShot G9 – đối thủ trực tiếp của LX3.

Màn hình LCD rộng. Ảnh: Cnet.


Màn hình LCD không có gì nổi bật. Tỷ lệ màn hình là 3:2, độ phân giải 460 pixel. Khi so sánh các bức hình chụp bằng máy này với những đối thủ khác thì thấy góc chụp có tiến bộ hơn. Cụ thể, bạn có nhiều lực chọn đặt máy – giơ cao hay đặt dưới mặt đất cũng đều chụp được những bức hình với bối cảnh là có 3 đến 4 người trong khuôn hình đó.

Chất lượng video của LX3 cũng được cải tiến. Tốc độ quay lên 24 khung hình/giây và độ phân giải hình là 1.280 x 720 pixel. Các video sau khi quay có thể trình chiếu trên màn hình HDTV 720 pixel. Giống bản LX2, bạn không thể vừa zoom vừa ghi hình.

Có thể cắm thêm ống ngắm quang vào chân hotshoe trên Panasonic LX3. Ảnh: Serious Compact.


Nhược điểm cũ của LX2 là không có ống ngắm quang vẫn không được thay đổi ở phiên bản LX3. Vậy có nghĩa là bạn chỉ có thể ngắm – chụp qua màn hình LCD. Tuy nhiên, Panasonic đã khắc phục điểm này bằng cách bổ sung một ống ngắm quang gắn vào chân đèn (hotshoe). Tuy nhiên, đây này chỉ là giải pháp “tình thế” vì nó chỉ hữu dụng khi chụp hình ở góc 24 mm.

Giống LX2, LX3 có thể chụp ảnh RAW nên có thể xếp nó vào dạng máy ảnh ngắm – chụp dành cho người chuyên nghiệp. Hiện tại chưa có giá cho phiên bản này tại thị trường châu Á Thái Bình Dương, còn tại Mỹ, giá của nó là 500 USD.

Thứ Tư, 30/07/2008 08:27
31 👨 264
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp