Panasonic: lỗ 4,2 tỷ USD, sa thải 15.000 người

Hãng điện tử Nhật Bản Panasonic cảnh báo sẽ công bố lỗ hàng năm 4,2 tỷ USD và cho biết sẽ đóng cửa nhiều nhà máy, giảm 15.000 việc làm.

Panasonic cho biết sẽ đóng cửa 27 điểm sản xuất và giảm 15.000 nhân viên, gồm cả nhân viên chính thức và hợp đồng trong tổng số 300.000 nhân viên trên toàn cầu. Tuy nhiên, chưa có thông tin chính thức những điểm sản xuất nào của Panasonic bị đóng cửa. Panasonic đặt một số nhà máy sản xuất tại Việt Nam.

Nhà sản xuất TV màn hình phẳng nhãn hiệu Viera và máy ảnh số Lumix vừa gia nhập danh sách các nhà sản xuất điện tử tiến hành cơ cấu lại trong bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn thậm chí có thể tồi tệ hơn đợt suy thoái năm 2001 sau khi quả bóng CNTT bùng nổ.

Sony Corp, Toshiba Corp và Hitachi Ltd đang đối mặt với nhiều tỷ đô la thua lỗ bởi tác động kép của nhu cầu giảm cùng với đồng yên mạnh so với đồng đô la Mỹ ăn mòn lợi nhuận ở nước ngoài của các công ty.

Đồng yên Nhật đã tăng ở mức cao nhất trong 13 năm qua so với đồng đô la. Nó cũng làm cho các sản phẩm điện tử Nhật Bản kém cạnh tranh hơn so với các đối thủ từ Hàn Quốc như Samsung Electronics, công ty đang hưởng lợi do đồng won ‘mềm’ hơn.

Panasonic, công ty đứng trên Samsung và LG Electronics trên thị trường TV plasma, cắt giảm dự báo cho năm kết thúc vào 31/3/09 với lỗ ròng 380 tỷ yên (4,2 tỷ USD) so với mục tiêu lợi nhuận 30 tỷ yên.

Dự báo lỗ mới này lớn hơn một chút so với truyền thông đưa tin hồi đầu tuần này với dự báo lỗ 350 tỷ yên.

Doanh số giảm ở tất cả các mảng kinh doanh của chúng tôi trong quý III. Chúng tôi nghĩ doanh số sẽ giảm hơn trong quý này và lợi nhuận có thể co lại ở mọi mảng”, Giám đốc Panasonic Makoto Uenoyama nói.

Thứ Năm, 05/02/2009 08:06
31 👨 156
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp