Panasonic FT2 - bất chấp mọi thử thách

Máy ảnh chống va đập mới của Panasonic có cải tiến đáng kể về mặt chất lượng ảnh cũng như khả năng chống chịu thời tiết khắc nghiệt.

Panasonic vừa giới thiệu phiên bản chống va đập Lumix FT2 nằm trong loạt năm máy ảnh "đổ bộ" hồi tháng hai của hãng. Đây được xem là dòng sản phẩm kế tục thành công của mẫu máy du lịch "nồi đồng cối đá" FT1 với những cải tiến đáng kể về chất lượng hình ảnh cũng như khả năng chống chịu những điều kiện thời tiết khắc nghiệt.


Panasonic FT2 sở hữu ngoại hình khỏe mạnh khá giống phiên bản tiền nhiệm FT1.
(Ảnh: Zone Mumerique).

Bề ngoài của FT2 trông không khác nhiều so với phiên bản tiền nhiệm ra mắt cách đây đúng một năm. Thân máy khá mỏng và nhẹ với kích thước ba chiều là 99 x 63 x 24 mm và trọng lượng tính kèm pin vào khoảng 188 gram, rất lý tưởng để nhét vào túi áo quần khi đi du lịch. Mặt trước FT2 được làm hoàn toàn bằng kim loại mài chống lưu dấu vân tay. Bốn ốc vít nằm ở góc máy dường như là một sự "cố ý" của Panasonic nhằm tôn thêm vẻ khỏe khoắn, trẻ trung của sản phẩm. Mặt sau không gây nhiều ấn tượng bởi các nút được thiết kế hơi chìm và thô. Bù lại, độ to và nhạy của các phím này sẽ giúp bạn dễ dàng thao tác khi chụp ảnh dưới nước hay trong môi trường có bụi và độ ẩm cao. Ngoài ra, FT2 còn có một ô đèn flash nhỏ giúp quay video trong điều kiện thiếu sáng. Đây là một tính năng thú vị mà hiếm dòng máy ảnh compact nào có mặt trên thị trường được trang bị.


Đèn LED trên FT2 đóng vai trò là đèn trợ sáng lấy nét, trợ sáng quay phim và báo chụp ảnh trong chế độ hẹn giờ. (Ảnh: Letsgodigital).

FT2 sử dụng ống kính "hàng hiệu" Leica Vario-elmar với thiết kế chìm trong thân máy. Tiêu cự máy trải dài từ góc rộng 28 mm tới tele 128 mm, tương đương zoom 4,6x. Tuy nhiên, do ống kính khá to và nằm sát cạnh nên các ngón tay rất dễ chạm vào. Mặt khác, Panasonic dường như hơi bất cẩn khi không chịu trang bị nắp bảo vệ ống kính cho FT2. Điều này có thể khiến lớp thấu kính ngoài cùng bị xước do va chạm hoặc bị dính bụi bẩn và dấu vân tay.

Thử nghiệm của Photographyblog cho thấy, cơ chế lấy nét siêu thanh Sonic Speed AF của máy có tốc độ rất ấn tượng. Thời gian để FT2 khóa vật thể chỉ vào khoảng 0,24 giây ở góc rộng nhất và 0,28 giây khi chỉnh tiêu cự lên tối đa. Hành trình zoom của ống kính rất mượt mà với thời gian không quá 3 giây, khá nhanh so với nhiều đối thủ cùng tầm. Ngoài ra, ống kính của máy còn được trang bị cơ chế ổn định ảnh quang học Power O.I.S giúp chụp đẹp ngay cả trong điều kiện thiếu sáng mà không phải nâng ISO. Panasonic còn khẳng định, công nghệ này hạn chế được những rung lắc xảy ra trên thân máy gấp đôi so với công nghệ Mega O.I.S từng được sử dụng trên "tiền nhiệm" FT1.


Panasonic FT2 cho ảnh chụp hơi mờ một chút ngay cả khi chụp ở mức nhạy sáng thấp. Nhiễu bắt đầu xuất hiện ở ISO 200. Khi lên tới ISO 400, ảnh bắt đầu bị rạn nhưng chưa đáng lo ngại. Tại thiết lập ISO 800 và 1.600, ảnh xuất hiện nhiều chi tiết giả số và mất nhiều chi tiết nên chỉ đem in được cỡ nhỏ. (Ảnh: Photographyblog).

Cảm quang CCD của FT2 vẫn giữ nguyên kích thước 1/2,33 inch nhưng độ phân giải được nâng từ 12,1 Megapixel lên 14,1 "chấm". Độ phân giải quá cao của cảm biến khiến ảnh hơi mờ ngay cả khi chụp ở mức nhạy sáng thấp. Nhiễu bắt đầu xuất hiện tại ISO 200. Tại thiết lập ISO 800 và 1.600, ảnh bị rạn và mất nhiều chi tiết nên chỉ in được cỡ nhỏ.Vi xử lý Venus Engine HD II cho phép đẩy cao tốc độ máy đồng thời hạn chế tới mức tối đa lượng điện năng tiêu thụ. Thời gian khởi động của FT2 chỉ khoảng 1,1 giây. Máy cho phép chụp liên tục với tốc độ trung bình 1,8 ảnh/giây, tối đa 5 ảnh ở thiết lập Mặc định (Standard) hoặc 3 ảnh nếu lưu ở mức cao nhất (Fine). Khi chuyển sang chế độ High-speed Burst, máy có thể đạt tới 6 hoặc 10 hình mỗi giây tùy theo mức độ ưu tiên chất lượng ảnh hay tốc độ chụp. Ngoài ra, FT2 còn sở hữu tới 28 mặc cảnh trong đó có nhiều tùy chọn thú vị như chụp ánh nến, chụp trời sao, tạo hiệu ứng giả phim, pinhole... Chế độ mới mang tên Happy Mode cho phép đẩy cao bão hòa màu và độ tương phản, giúp ảnh và phim thêm sống động và rực rỡ.


Ảnh chụp từ Panasonic FT2, phơi sáng 1/200 giây, f/3.3, ISO 80, tiêu cự 28 mm (quy đổi máy phim). (Ảnh: Panasonic).

Sở hữu thiết kế cực kỳ kín đáo và chắc chắn, FT2 có thể cho những thước chụp đẹp ngay cả trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất. So với "người tiền nhiệm", tính bền bỉ và khả năng chịu đựng của FT2 dường như thuộc một "đẳng cấp" khác. Bên trong thân máy được lót cao su với lớp gia cố bằng bột thủy tinh và nhựa cacbon, giúp chịu đựng được áp suất cực cao ở độ sâu 10 mét nước (FT1 chỉ là 3 mét). Tấm panel bảo vệ LCD rất dày và hệ thống quang học được thiết kế theo kiểu gấp nên FT2 vẫn có thể "bình an vô sự" ngay cả khi bị thả rơi từ độ cao 2 mét (FT1 là 1,5 mét). Ngoài ra, máy vẫn có thể hoạt động tốt ở nhiệt độ lạnh tới mức -10 độ C và trong môi trường có nồng độ bụi cực cao như bãi biển hay đường giao thông.

FT2 cho phép ghi video độ phân giải HD 1.280 x 720 pixel, hỗ trợ zoom trong khi quay. File dữ liệu được mã hóa theo chuẩn AVCHD Lite với băng thông tối đa 17 Mb/giây khi thiết lập tốc độ thu 30 hình/giây. Pin Li-ion dung lượng lớn giúp chụp tới 360 kiểu ảnh nếu được sạc đầy. Hiện sản phẩm đang được bán ở thị trường nước ngoài với giá khoảng 450 USD.

Thứ Năm, 25/03/2010 14:44
31 👨 302
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp