Palm Pre: Sao có đủ sáng?

Theo đánh giá của một số chuyên gia đã dùng Palm Pre mấy ngày qua, chiếc di động này còn cần phải cố gắng nhiều hơn nữa mới có thể là đối thủ thực sự của iPhone.

Khi đã cầm trên tay chiếc Palm Pre, ấn tượng đầu tiên của người dùng là giao diện của “chiếc di động được mong chờ nhất năm 2009” đúng là xuất sắc như nhiều người đã ca tụng. Nhưng khi những háo hức ban đầu đã giảm bớt, người ta nhanh chóng nhận ra rằng có những tính năng như duyệt ảnh, lướt web và truy cập các mạng xã hội không được “nhanh nhẹn” như sự kỳ vọng của giới công nghệ.

Hình dáng và kích thước

Chiếc Pre sẽ khiến nhiều người liên tưởng đến một “bánh xà phòng” với màn hình cảm ứng bao trùm gần trọn mặt trên của máy. Ở phía trên là nút bật - tắt nguồn được bố trí khá kín đáo và cạnh bên trái là nút điều chỉnh âm lượng.

Đẩy nhẹ cạnh dưới của máy, chiếc bàn phím dạng QWERTY sẽ xuất hiện nhưng kích thước của nó vẫn tỏ ra khá vừa vặn với bàn tay của người dùng. Có lẽ một số người có ngón tay hơi “nải chuối” sẽ cảm thấy không thích thú lắm với bàn phím này vì các phím bấm hơi nhỏ.

Pre bị mất điểm vì bàn phím thực nhưng phím bấm hơi nhỏ

Riêng với yếu tố này, Pre đã tự giảm bớt sức cạnh tranh đối với bàn phím ảo cảm ứng của iPhone bởi kích thước nhỏ sẽ khiến những tín đồ của bàn phím thực “mất hứng” khá nhiều.

Nhắn tin và email

Có lẽ nhắn tin là một trong những sự mới mẻ đáng kể mà Pre mang đến. Từ bên trong của bất kỳ một ứng dụng nào, người dùng vẫn có thể trao đổi tin nhắn với những người có tên trong danh bạ hay chat chit thoải mái với những người bạn đang online trên AOL hay Google Talk.

Palm tỏ ra “lịch sự” hơn Apple iPhone hoặc BlackBerry khi những thông báo có tin nhắn mới dẽ được xếp một cách rất gọn gàng ở phía cuối màn hình bất kể khi đó người dùng đang nhắn tin, lướt web hay chơi game.

Tuy nhiên, điều đáng tiếc tiếp theo lại xuất hiện khi Pre không cung cấp chế độ thông báo khi có email mới. Việc thiết lập các cài đặt cho tài khoản Gmail, truy cập vào hộp thư, xem thư hay tải các file đính kèm có dung lượng lớn rất dễ dàng và nhanh chóng.

Khi đã mở một email, người dùng sẽ cảm thấy việc tải về các file đính kèm có định dạng Word hoặc PDF rất nhanh. Cùng với đó là khả năng phóng to, thu nhỏ kích thước email cũng trở nên dễ dàng hơn khi thao tác bằng 2 ngón tay trên màn hình cảm ứng.

Cắt, dán và copy

Không giống như iPhone, Pre hỗ trợ khả năng cắt dán và sao chép dữ liệu nhưng thao tác trên màn hình của Pre có đôi chút khó khăn hơn so với trên BlackBerry khi chỉ cần lăn bánh xe cuộn để lựa chọn vùng cần cắt dán.

Chụp ảnh

Pre được trang bị một camera 3 MP và cho phép chụp ảnh ở chế độ ngang hay dọc với chất lượng ảnh “chấp nhận được”.

Tuy nhiên, thời gian chờ để một bức ảnh hiển thị rõ nét và đầy đủ lại là điểm trừ lớn của Pre. Qua dùng thử, hầu hết các bức ảnh do Pre chụp đều phải mất khoảng 10 giây để hiển thị kể cả khi người dùng kéo trên màn hình để xem tất cả bức ảnh.

Đa nhiệm

Pre tỏ ra rất mạnh mẽ trong các tác vụ đa nhiệm (khả năng chạy và sử dụng nhiều ứng dụng cùng lúc). Trên iPhone, người dùng buộc phải đóng ứng dụng cũ trước khi muốn mở một ứng dụng khác. Về điểm này, Pre đã thắng iPhone một cách tuyệt đối.

Việc hiển thị các tác vụ trong Pre khá vui mắt. Các cửa sổ ứng dụng được xếp liền nhau trông giống như một cỗ bài và dễ dàng để người dùng gọi đến bất cứ lúc nào.

Tuy nhiên, Palm cũng khuyến cáo rằng chỉ có thể mở được từ 8 đến tối đa là 12 ứng dụng cùng lúc trên Pre. Tất nhiên là số lượng ứng dụng phụ thuộc vào việc người dùng đang mở cái gì. Nếu mở trang web YouTube, chỉ cần có thêm 6-7 ứng dụng nữa là hộp thoại cảnh báo đã xuất hiện.

Pin, tốc độ kết nối và truyền tải dữ liệu

Mặc dù chưa có thông số chính xác về pin của Pre nhưng một số chuyên gia thử nghiệm đã tỏ ra lo ngại về dung lượng pin của chiếc điện thoại này. Một chuyên gia của PC World cho biết, chiếc Pre của ông dù đã được sạc đầy từ đêm hôm trước nhưng đến khoảng 1 giờ chiều ngày hôm sau, màn hình đã hiển thị thông báo cần phải sạc lại pin.

Đại diện của Palm cho biết, tắt chế độ nhắn tin tức thời (chat) sẽ giúp duy trì dung lượng pin được lâu hơn. Điều này nghe cũng có lý nhưng việc tắt mất tính năng hay ho nhất xem chừng không khả thi lắm.

Tốc độ truyền tải dữ liệu của Pre cũng rất “đa dạng”. Việc truy cập và xem video trên trang YouTube khá tốt nhưng hay bị gián đoạn giữa chừng. Truy cập vào một số trang phổ thông như yahoo.com cũng mất nhiều thời gian nhưng đôi khi lại tỏ ra rất nhanh.

Khó có thể trách được Palm trong trường hợp này vì đó là nguyên nhân của mạng lưới và tốc độ này hoàn toàn phụ thuộc vào nhà mạng.

Pre cũng có khả năng kết nối Wi-Fi nhưng không phải ở đâu và lúc nào cũng có điểm truy cập Wi-Fi.

Nói tóm lại, Pre đã phần nào thỏa mãn người dùng và xứng đáng với sự chờ đợi nửa năm trời của khách hàng nhưng để trở thành “kẻ hạ bệ iPhone” thì chưa.

Thứ Sáu, 05/06/2009 11:43
31 👨 216
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp