Palm hết cơ sống sót?

Sự hào hứng dành cho Palm Pre chưa đủ để giới phát triển ứng dụng gắn bó lâu dài với Palm. Dù hãng tiên phong cho PDA có nói cứng đến đâu, 6 tháng tới sẽ là khoảng thời gian quyết định cho số phận của họ.

Nguồn: Gizmodo
Tăng trưởng trở lại hay bị kéo lùi tới ngưỡng cô lập, Palm đang đứng trên lằn ranh giới hết sức mong manh của định mệnh. Khá nhiều chuyên gia đã bỏ phiếu cho khả năng thứ hai, bởi theo họ, thật khó để Palm thịnh vượng dưới cái bóng của những gã khổng lồ mới như Google hay Apple.

Vấn đề lớn nhất của Palm là họ không có sự hiện diện đáng kể nào trên thị trường ứng dụng để cạnh tranh với Apple iPhone hay Google Android. Nếu như iPhone đang là nền tảng thống trị thì Android lại nổi lên như ứng viên thay thế sáng giá nhất.
Còn Palm ư, họ đang đối mặt với một vòng luẩn quẩn: Cần có ứng dụng để bán được điện thoại, nhưng cũng cần phải bán được nhiều điện thoại để lôi cuốn giới phát triển ứng dụng.

Trong khi đó, dường như giới phát triển đã có hai nền tảng quá "hiển nhiên" để lựa chọn là iPhone và Android rồi. Họ không cần và dường như cũng chẳng muốn nhòm ngó đến một nền tảng thứ ba, nhất là khi Android chỉ vừa mới cất cánh thôi.

Việc Palm OS và Android ra đời quá gần nhau thực sự là một bất lợi. Khi Palm cần có sự hỗ trợ nhiều nhất từ giới phát triển, Android lại là kẻ quyền lực hơn và thâu tóm được nhiều sự ủng hộ hơn.

Các chuyên gia tiếp thị của Palm hẳn sẽ phải nhớ đời bài học về chọn thời điểm. "Con dế" Pre xuất xưởng đúng lúc Apple chuẩn bị tung ra iPhone 3GS, thế nên dù rất được khen ngợi song Pre nhanh chóng bị iPhone 3GS che bóng hoàn toàn.

Tệ hơn nữa, hệ điều hành webOS mới của hãng phải đối đầu với một đối thủ quá mạnh là Android, với tiềm lực tài chính hùng hậu của gã khổng lồ tìm kiếm Google phía sau.

Không có lối thoát?

Mới đây nhất, tờ New York Times đã có bài phân tích khá kỹ về tình cảnh éo le của Palm, về những rắc rối mà họ đang gặp phải. Dù không nói thẳng ra, nhưng thông điệp của bài báo gần như là dự đoán một sự thất bại cho Palm.

Còn với chuyên gia của PCWorld, việc WebOS chỉ mới thu hút được khoảng 300 ứng dụng hỗ trợ chính là dấu hiệu lớn nhất của một tương lai u ám. Sau 5 tháng Palm Pre đáp xuống thị trường, con số 300 là quá ít ỏi và đáng hổ thẹn, nhất là nếu đem so với 100.000 ứng dụng iPhone hay 10.000 ứng dụng của Android.

"Giới phát triển đã bỏ phiếu, và họ không bầu chọn cho Palm. Tôi không nhìn thấy lối thoát nào cho Palm cả", chuyên gia này nhận định.

Cơ hội thành công lớn nhất của Palm lúc này là qua những sản phẩm như "con dế" Pixi, đại diện cho một dòng máy "không hẳn là smartphone" và không đắt tiền. Nó sẽ giúp hãng sống sót cho tới vòng đấu kế tiếp, khi may chăng, giới phát triển có thêm nguồn lực để cống hiến cho WebOS.

"Pixi là một chiếc cầu nối cho những người chưa thật sẵn sàng cho iPhone hay Droid, nhưng cũng muốn một chiếc điện thoại có nhiều tính năng hơn thiết bị mà họ đang dùng".

Còn hiện tại, con dế 99 USD Pixi với một hệ điều hành hiện đại và bàn phím thực thụ không thể so sánh với Droid hay iPhone trong mắt những người muốn tìm một sự thay thế cho BlackBerry.

Điều logic nhất mà Palm có thể hy vọng lúc này là còn sống sót cho đến khi Android đã "tại vị yên ổn". Khi ấy, Palm có thể tung ra mẫu Pre thế hệ mới với tính năng và cấu hình bỏ xa cả điện thoại Android lẫn iPhone phiên bản 2010, đồng thời xây dựng được một thư viện ứng dụng khổng lồ trong thời gian ngắn.

Thứ Tư, 18/11/2009 13:49
31 👨 136
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp