Oracle mua AMD làm gì?

Lúc đầu, vụ việc có vẻ yên ắng… Nhưng nay, các nhà phân tích đang phải khuyên ban lãnh đạo Oracle khiêm tốn, dè chừng với NetLogic Microsystems hay là Mellanox…

Mua AMD để chuốc lấy sự đối đầu với Intel hùng mạnh? Cái gì khiến Larry Ellison đề cập đến chuyện mua (không chỉ một) công ty bán dẫn mà các chuyên gia cho rằng sẽ chính là AMD?Hãy nghĩ mà xem, chuyện này dường như gắn với các sản phẩm phần cứng cung cấp cho các khách hàng của Oracle, là các máy chủ. Và, đúng lúc, “miếng mồi ngon” lại là AMD” - Doug Freedman, nhà phân tích từ Gleacher & Co giải thích. Dù sao, các nhà phân tích cũng không có nhiều cơ sở để cho rằng mục tiêu của Oracle chính là AMD vì Oracle vẫn có cả một danh sách để chọn.


Larry Ellison, CEO của Oracle, người được cho rằng "sẽ nhận được thứ mình muốn".

Những đồn đoán về danh sách công ty vi mạch sẽ bị Oracle mua xuất hiện từ khi Oracle mua Sun Microsystems. Trước vụ này, các nhà phân tích chủ yếu quan tâm thị trường Hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu (DMS) và Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP). Bây giờ, các nhà phân tích thừa nhận trò chơi mới thu hút đại chúng, hấp dẫn hơn nhiều. “Việc mua Sun Microsystems và xuất hiện trên thị trường máy chủ và trung tâm dữ liệu là một hành động xấc xược, làm kinh nghiệm dự báo của chúng ta ngày càng trở nên lôi cuốn”, Steven Jenny, nhà phân tích của Công ty tư vấn Software Advice nói.

Hè rồi, theo đề nghị của Steven Jenny, hơn 1 nghìn người đã tham gia cuộc thăm dò ý kiến “Ai sẽ là nạn nhân mua sắm tiếp theo của Oracle?”. Thật sự thì cả AMD, lẫn ARM hay nVidia đều không có trong danh sách các “phương án chọn”. Cuộc thăm dò được đưa ra hơi sớm: Rõ ràng, Jenny đơn giản không nghĩ là Oracle có để mắt đến các công ty đó. Trong cuộc thăm dò này, Công ty Informatica đã được chọn. Đây là nhà phát triển các loại phần mềm và dịch vụ tích hợp dữ liệu doanh nghiệp. Thị trường đầu tư đã có phản ứng và cổ phiếu Công ty Informatica liền tăng giá. Sau đó, với AMD và các công ty khác cũng xảy ra chuyện tương tự. Cứ như là muốn làm giá cổ phiếu cho công ty nào thì chỉ cần phao lên rằng Oracle sắp mua công ty đó vậy!

Vì tính nhạy cảm của thị trường chứng khoán với những tin đồn như thế rất cao, phản ứng của thị trường đều không cho phép kết luận các tin đồn có cơ sở hay không. Vì thế, trong câu chuyện này, có 1 tình tiết quan trọng hơn nhiều. Sau vài tuần kể từ khi xuất hiện tại Hội nghị Oracle OpenWorld ở San-Francisco, đợi cho cảm xúc lắng xuống, Ellison mới trở lại với sự xác nhận có quan tâm tới thị trường công nghệ bán dẫn. Với chuyện này, hiệu ứng mạnh hơn nữa. Đến mức, đích thân Tổng Giám đốc điều hành AMD Dirk Meyer phải tuyên bố: “Công ty không bị bán”. Ông cũng không quên bổ sung rằng bất kỳ đề xuất nào đáp ứng lợi ích của các cổ đông đều sẽ được xem xét. Các nhà quan sát bèn nhớ lại tinh thần phát biểu tương tự của nhà lãnh đạo ATI năm 2006 là Dave Orton trước khi bị AMD thâu tóm.


Tin đồn Oracle mua AMD xuất hiện ngay từ khi Oracle hoàn tất việc mua Sun Microsystems.
Tin đồn ban đầu âm ỉ, sau càng lúc càng "dội"...

Có không ít hoài nghi về lợi ích từ việc thâu tóm ATI 4 năm trước của AMD nhưng thời điểm để AMD thực hiện vụ mua sắm thì rất hiển nhiên - đúng lúc đó xuất hiện ý tưởng bộ vi xử lý với card đồ hoạ tích hợp. Với Oracle, những luận cứ có lợi cho việc mua sắm AMD hầu như không có. Nhưng, các nhà phân tích vẫn cho biết Oracle có khả năng mua AMD vì: (a) Có khả năng tài chính để thực thi việc này và (b) Có nguyện vọng tự xưng danh trong công nghiệp bán dẫn.

Nên nhớ, Oracle có Ellison, người giàu thứ 6 trong danh sách của Tạp chí Forbes, người mà truyền thông thế giới cho rằng luôn nhận được thứ ông ta muốn, người mang về cho Oracle hơn 10 tỷ USD mỗi năm… Ellison đã nghĩ ra “máy tính mạng” nhưng không muốn nói về nó. Ông không sợ các chuyển động đột ngột và không mấy thương xót văn hoá công ty, trêu tức HP trong vụ mời Mark Hurd về làm đồng chủ tịch Oracle… Có cả giả thuyết nghiêm trọng hơn: “Ellison liệu có tính chuyện mua HP không?”. Cựu binh Thung lũng Silicon, nhà phân tích CNTT nổi tiếng Rob Enderle thẳng thừng: “Nếu ông ta (Ellison) tìm được cách thâu tóm HP, tôi tin chắc ông ta muốn làm như thế”.

Ellison là người sành về thuyền buồm, máy bay tiêm kích, xe hơi cổ quái và quý hiếm cũng như phong cách kiến trúc cổ của Nhật. Ông biết ru ngủ và gây sốc mọi người. Theo đánh giá của thị trường CNTT hiện đại, Ellison là ứng viên lý tưởng nhất cho các sứ mệnh bất khả thi. Các nhà phân tích thận trọng tính các điểm trừ với trường hợp Oracle mua AMD (như với trường hợp Oracle mua Sun Microsystems dạo trước có hàng loạt điểm cộng) và khuyên Ellison hãy “khiêm tốn hơn”, với NetLogic Microsystems hay Mellanox... Họ cũng thở dài nói, nếu ông ta muốn và coi thường tất cả thì đến cả tượng đài Intel cũng có thể lâm nguy. Ellison có muốn thế không? Và nếu không phải là Ellison thì còn ai?

Thứ Hai, 08/11/2010 17:09
31 👨 357
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp