Oracle dừng hỗ trợ Itanium: Tiếp theo sẽ là gì?

Việc Oracle công bố ngừng phát triển phiên bản hỗ trợ HP-UX/Itanium đã châm ngòi cho những tranh cãi gần đây giữa Oracle và HP, Intel. Điều gì sẽ xảy ra sau quyết định này của Oracle?

>>> Đến lượt Oracle chấm dứt hỗ trợ Itanium

Dưới đây là những bình luận của cây viết Dan Olds xung quanh sự việc.

Các hệ thống Unix chạy HP-UX đang hiện diện rộng rãi tại các trung tâm dữ liệu của khách hàng, cũng phổ biến như hệ thống Unix thuộc dòng Power của IBM và hệ thống SPARC của Oracle. Những chiếc "hộp sắt" này, cách đây một thập kỷ cũng từng là thứ mới mẻ và nóng hổi trên thị trường, nay đi vào đảm nhận vai trò máy chủ mainframe cho các hệ thống tối quan trọng tại các trung tâm dữ liệu lớn và vừa.

Nhưng ngày 22/3/2011, Oracle cho biết họ quyết định "chấm dứt việc phát triển mọi phần mềm" chạy trên nền BXL Itanium. Công ty đã viện dẫn tới các cuộc thảo luận với Intel, cũng như quyết định kết thúc hỗ trợ Itanium trước đó của Microsoft và Red Hat. Trong khi đó, theo những những phát ngôn từ Intel, họ khẳng định đã sẵn sàng về lộ trình của Itanium.

Những câu hỏi được đặt ra là: Tại sao Intel lại thảo luận rộng rãi về lộ trình Itanium nếu chúng sắp đi vào hồi kết? Tại sao hãng chỉ thông tin cho Oracle biết kế hoạch này và thông báo đến HP, các nhà phân tích và báo giới một câu chuyện khác? Tại sao Intel lại làm chuyện có thể khiến họ bị xem là dối trá? Câu trả lời là: Intel không phạm vào những sai lầm như vậy.

“Vàng” trong các bộ xử lý

Intel đang có doanh thu và lợi nhuận rất tốt từ bộ vi xử lý Itanium - thừa đủ để đầu tư cho phát triển tương lai của Itanium. HP cũng đang có doanh thu rất tốt từ máy chủ Integrity (HP- UX + Itanium). Thậm chí, Oracle cũng đang kiếm được doanh thu trên các phiên bản phầm mềm chạy trên hệ thống máy chủ Integrity. Và thực tế là họ còn kiếm được nhiều tiền hơn bằng cách chỉnh sửa điều khoản cấp quyền nhằm tăng giá bán phần mềm cơ sở dữ liệu trên các hệ thống HP-UX.

Nếu tất cả các bên (trong đó có cả Oracle) đều đang "thắng đậm" thì cớ gì phải phá bỏ? Người viết bài nghĩ rằng Oracle đơn giản chỉ muốn loại bỏ một đối thủ ra khỏi cuộc chơi Unix.

Một khảo sát trong thời gian 5 năm qua đã so sánh các nhà cung cấp Unix chính (HP, IBM và Sun/Oracle) dựa trên nhiều tiêu chí về mặt công nghệ và tiêu chí hỗ trợ khách hàng. Nhìn chung, IBM và HP có xu hướng đánh bại Sun/Oracle ở phần lớn các nội dung trả lời, bao gồm chất lượng hệ điều hành, RAS, hiệu suất và khả năng hỗ trợ sản phẩm hãng thứ ba.

Nếu đúng là Oracle đang xây dựng mảng kinh doanh phần cứng, kéo khách hàng ra khỏi HP, vậy họ có dừng lại ở đó? Bao lâu nữa thì Oracle sẽ công bố dừng phát triển phiền bản phần mềm trên IBM AIX? Hoặc bao lâu nữa thì họ sẽ thay đổi điều khoản cấp quyền để làm cho các giải pháp triển khai trên dòng Power của IBM hoặc các lựa chọn khác thay thế cho Oracle trở nên đắt đỏ hơn? Xa hơn một chút, có phải Oracle đang có kế hoạch làm cho khách hàng phải trả thêm tiền nếu họ chạy phần mềm Oracle trên hệ thống x86 của Dell, HP hoặc IBM?

Có vẻ như đây chính là những điều mà Giám đốc điều hành của Oracle, ông Ellison ám chỉ khi nói rằng Oracle muốn trở thành IBM của những năm 60 của thế kỷ trước.

Chính sách khoá chặt

Có lẽ đây mới là thực tế mà Giám đốc điều hành Larry Ellison đề cập tới. Oracle muốn có khoản lợi nhuận khổng lồ mà IBM từng đạt được. Công ty này muốn "khoá chặt" khách hàng như IBM từng làm vào thời điểm có ít giải pháp thay thế và tiêu chuẩn cho phép hách hàng thay đổi nhà cung cấp.

Nhưng chúng ta không sống trong những năm 1960 hay thậm chí 1990 của thế kỷ trước. Giờ đây có rất nhiều giải pháp thay thế chạy trên HP-UX để khách hàng lựa chọn. Chẳng hạn, phiên bản DB2 hiện tại của IBM, được hỗ trợ hoàn toàn trên HP-UX. Quy mô của các hãng cung cấp giờ đây cũng khác, Oracle từng dễ dàng lấn lướt trước các hãng như Sequent, Pyramid, Data General, NCR và DEC, thậm chí kể cả HP và IBM.

Giờ đây, nhiều nhà cung cấp hệ thống đã có quy mô lớn hơn, đa dạng hơn, nhiều lựa chọn hơn. Khách hàng cũng khác hơn và không hề sợ hãi khi buộc phải thay đổi hệ thống, cơ sở dữ liệu hoặc các ứng dụng. Và quan trọng nhất là khách hàng đã kiểm sóat các lựa chọn công nghệ của họ tốt hơn.

Liệu tuyên bố của Oracle sẽ đem lại kết quả như thế nào, và những phản ứng từ khách hàng sẽ như thế nào? Tất nhiên, vẫn còn quá sớm để phán xét bất kỳ điều gì vào thời điểm này.

Thứ Bảy, 02/04/2011 12:10
31 👨 219
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp