Oracle đặt niềm tin vào EU

Ngày 17/12, Oracle công bố lợi nhuận quý IV/2009 tăng 12,5%, đồng thời cho biết hy vọng trong tháng tới EU sẽ chấp thuận thương vụ sát nhập trị giá 7,4 tỉ USD giữa hãng này và Sun Microsystems.

Trong bài phát biểu hôm 17/12, Chủ tịch Oracle Safra Catz nói rằng ông hy vọng các nhà làm luật EU sẽ thông qua một cách “vô điều kiện” thỏa thuận sáp nhập với Sun vào tháng Giêng tới đây.

Thương vụ Oracle-Sun đã từng được Bộ Tư pháp Mỹ thông qua hồi tháng 8/2009, nhưng lại bị EU chặn lại do lo ngại có dấu hiệu độc quyền. EU cũng bày tỏ sự lo ngại cho thị trường phần mềm cơ sở dữ liệu nguồn mở MySQL (sản phẩm của Sun) sẽ bị co hẹp lại sau khi bị chính đối thủ của Oracle thôn tính.

Hồi cuối tháng 11/2009, một nhóm nghị sỹ Mỹ cũng viết thư cho EU để thúc giục cơ quan này thông qua vụ sáp nhập trên. Thượng nghị sĩ John Kerry, người đứng đầu nhóm nghị sĩ đã đưa ra kiến nghị này, nói rằng việc trì hoãn thương vụ Oracle-Sun càng lâu thì càng đe dọa tới công ăn việc làm của hàng nghìn người Mỹ. Ông này cũng kêu gọi EU cần đẩy nhanh tiến độ điều tra để “người Mỹ” có thể an tâm hơn. Tuy nhiên, vụ việc phải chờ tới ngày 27/1 tới đây mới chính thức được phán quyết.

Trong 5 năm qua, Oracle (Mỹ) đã bỏ ra 35 tỉ USD để mua lại 60 công ty, chủ yếu là nhằm gây dựng một đế chế cơ sở dữ liệu hùng mạnh nhằm cạnh tranh với đối thủ SAP AG (Đức). Với chủ trương đó, Oracle đã mạnh tay chi 7,4 tỉ USD để mua lại Sun Microsystems, hãng sản xuất máy chủ lớn thứ 4 thế giới.

Nếu thỏa thuận này được thông qua, Oracle sẽ lần đầu tiên trở thành một công ty phần cứng, và có thể sẽ cạnh tranh gay gắt với đối thủ IBM, từng là đối tác của hãng này trước đây.

Cổ phiếu Oracle hôm 17/12 đã tăng thêm 76 cent (tương đương 3,3%), đạt 23,6USD/cổ phiếu. Trong khi đó, cổ phiếu của Sun tăng 6 cent, đạt 9,35USD/cổ phiếu, gần với mức 9,5USD/cổ phiếu mà Oracle đề nghị.

Thứ Sáu, 18/12/2009 12:03
31 👨 188
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp