Oracle có còn muốn mua sắm công ty như trước?

Nhịp độ mua sắm của Oracle đã chững lại, nhưng điều đó không có nghĩa là công ty này đã từ bỏ các thoả thuận mua sắm tương tự.

Đã gần hết nửa đầu năm 2011 mà Oralcle mới chỉ thực hiện 2 vụ mua sắm nhỏ lẻ. Đó là điều hoàn toàn không bình thường với nhà khổng lồ có chiến lược tăng trưởng chủ yếu dựa trên việc mua lại các công ty khác. Từ năm 2005, hàng năm, Oracle mua sắm tới 13 vụ tương tự 2 vụ nói trên và tổng số các công ty bị Oracle thâu tóm đã lên tới gần 70.

Hồi tháng 2/2011, Oracle đã mua quyền sở hữu trí tuệ của một công ty tư nhân nhỏ là Ndevr chuyên về phần mềm phân tích báo cáo về độ minh bạch trong hoạt động của các doanh nghiệp. Tháng 4/2011, Oracle mua nhà sản xuất công cụ kiểm tra chất lượng dữ liệu Datanomic. Giá trị hợp đồng của 2 vụ mua sắm này không được tiết lộ, đồng thời phía Oracle còn bóng gió rằng tiền bạc trong các thương vụ này không phải là vấn đề chính.

Vụ mua sắm lớn nhất của Oracle những năm gần đây là mua lại Công ty Sun Microsystems, hợp đồng trị giá 7,4 tỷ USD (~154.167 tỷ đồng), đã hoàn tất đầu năm 2010. Sau vụ này, Oracle tuyên bố hỗ trợ bộ phận thiết bị của Sun và bắt tay vào soạn thảo chiến lược phát triển tiếp các hệ thống tích hợp từ hệ thống đĩa gắn ngoài đến các ứng dụng kinh doanh.

Oracle có còn muốn mua sắm công ty như trước?
Khó nói khi nào đế chế của Larry Ellison lại tích cực mua sắm các công ty mới nhưng tầm nhìn của Oracle lúc nào cũng để ý đến sự đa dạng sản phẩm nhất nếu có thể.

Dĩ nhiên, mọi thứ nói trên cùng với việc phát hành gói ứng dụng Fusion Applications mong đợi từ lâu đã tiêu hao của Oracle nhiều thời gian. Nhưng, nói Oracle sẽ từ bỏ hoàn toàn ý định mua sắm các công ty lại là chuyện đáng ngờ.

Giám đốc tài chính của Oracle Safra Catz nói rõ rằng kinh nghiệm "quản lý doanh nghiệp hàng trăm tỷ (USD)" là nguyên nhân chính của vụ Oracle mời cựu Tổng giám đốc điều hành HP Mark Hurd về làm đồng Chủ tịch Oracle hồi năm ngoái. Vì, thật ít khả năng để Oracle đạt được quy mô tương tự nếu chỉ bằng con đường phát triển nội tại.

Tuy nhiên, sau các hợp đồng "khủng" với Công ty PeopleSoft - Công ty trước đó đã mua J.D. Edwards, Oracle có vẻ không còn muốn quan tâm đến thị trường giải pháp ERP nữa. Một số nhà phân tích dự đoán hãng sẽ mua nhà cung cấp các hệ thống ERP Lawson Software, nhưng có vẻ Lawson Software sẽ bị Công ty Info mua lại với giá 2 tỷ USD (~41.667 tỷ đồng). Trong lúc đó, theo một số chuyên gia, Oracle sẽ tập trung sức lực vào một số lĩnh vực then chốt.

"Hiện tại, tất cả đổ xô vào phần mềm nguồn mở Hadoop dùng để xử lý các khối dữ liệu lớn - nhà phân tích của Forrester Research James Kobelus lưu ý - Trong vòng vài năm, Oracle đã phát triển các giải pháp riêng cho Hadoop. Chính việc mua các công ty như Datameer, KarmaSphere và Cloudera là nhằm mục đích này vì trong "kho vũ khí" của họ có hàng loạt công cụ và dịch vụ dành cho Hadoop".

"Oralce cảm thấy thiếu giải pháp ở cả 2 lĩnh vực then chốt khác là công nghệ di động và mạng xã hội - Giám đốc Công ty Constellation Research Ray Wong khẳng định - Có thể, trong chiến lược của Công ty sẽ có một vài hiệu chỉnh hướng về những phân khúc thị trường này".

Để củng cố vị thế của mình trong lĩnh vực ứng dụng di động, Oracle có thể để mắt tới các nhà cung cấp dịch vụ PaaS (Platform as a Service - Nền tảng như là dịch vụ), trong đó có các công ty như Joyent và Engine Yard. Liên quan đến các ứng dụng xã hội, lựa chọn tương đối rộng. Theo tin đồn, trong các ứng viên có Công ty Jive Software. Người ta cũng dự đoán Oracle sẽ tập trung vào các thị trường nhánh (vertical market).

Hiển nhiên là, Oracle cũng sẽ để ý đến lĩnh vực y tế. Lĩnh vực này không chỉ có các hệ thống bệnh án điện tử. Khi tạo ra một bộ các ứng dụng cần thiết trên cơ sở hệ thống quản trị thông minh, Oracle đã có thể nhắm đến mục tiêu về tuyển chọn nhân viên y tế hoặc giải quyết các yếu tố bất lợi cho cho ngành dược phẩm.

Tuy nhiên, Oracle không chỉ chú trọng phát triển phần mềm mà còn lưu ý ngày càng nhiều hơn đến phát triển thiết bị. Năm rồi, Oracle đã thông báo ý định đầu tư chiến lược vào Mellanox, công ty chuyên về các giải pháp trong lĩnh vực kết nối Infiniband, nhưng việc mua sắm đáng mong đợi này đã không diễn ra.

Không chắc gì Oracle sẽ đầu tư nghiêm túc vào môi trường dịch vụ CNTT để tạo cạnh tranh với IBM và HP, nhưng mua một số nhà tích hợp hệ thống nhỏ hơn, đặc biệt là số công ty chuyên về các giải pháp phân tích kinh doanh thì hoàn toàn có thể.

Khó nói khi nào Oracle lại bước vào giai đoạn mua sắm các công ty mới như thời 2005 - 2010, nhưng trong tầm nhìn của mình, Oracle lúc nào cũng để ý đến sự đa dạng sản phẩm nhất nếu có thể.

Thứ Năm, 09/06/2011 09:10
31 👨 123
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp