Oracle cam kết theo đuổi hoạt động kinh doanh phần cứng

Giám đốc điều hành Oracle Larry Ellison chia sẻ những chiến lược trong quá trình chuyển đổi sau khi khiến cả Thung lũng Silicon sửng sốt với việc bất ngờ mua lại nhà sản xuất máy chủ Sun Microsystems.

Một số nhà phân tích cho rằng Oracle, hãng sản xuất phần mềm cơ sở dữ liệu lớn nhất thế giới, chỉ thực sự hứng thú với những tài sản phần mềm của Sun và thậm chí, Oracle có thể bán đứt các phần cứng của Sun.

Cuộc phỏng vấn dưới đây được Reuters thực hiện qua e-mail.

Giám đốc điều hành Oracle Larry Ellison.

- Tại sao Oracle, một công ty luôn tự hào về những khoản lợi nhuận cao, lại sẵn sàng đầu tư vào kinh doanh phần cứng với lợi nhuận thấp?

- Trong khi hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh phần cứng hiện nay chỉ kiếm được lợi nhuận thấp thì vẫn có những công ty như Apple và Cisco lại thu được rất nhiều lợi nhuận bởi vì họ đã xuất sắc khi tích hợp phần cứng và phần mềm. Nếu một công ty có khả năng phát triển cả hai bộ phận phần cứng và phần mềm, họ có thể cung cấp những hệ thống tốt hơn nhiều so với việc chỉ phát triển phần mềm. Điều này lý giải vì sao iPhone của Apple tốt hơn nhiều so với điện thoại của Microsoft.

- Apple và Cisco đã cho thấy họ có khả năng kết hợp các sản phẩm phần cứng và phần mềm. Vậy kinh nghiệm của Oracle trong lĩnh vực này ra sao?

- Oracle đã bắt đầu thiết kế các sản phẩm phần cứng và phần mềm tích hợp cách đây vài năm, khi chúng tôi bắt đầu dự án phát triển máy chủ cơ sở dữ liệu Exadata. Một vài đối thủ của Oracle như Teradata và Netezza đã phân phối các hệ thống phần cứng/ phần mềm tích hợp sẵn, trong khi chúng tôi chỉ phân phối phần mềm. Sự kết hợp giữa phần cứng và phần mềm mang lại những lợi thế quan trọng cho các ứng dụng lưu trữ dữ liệu.

Trên cơ sở đó, chúng tôi cũng kết hợp các sản phẩm phần cứng với phần mềm và cho ra đời sản phẩm của riêng mình - dòng máy chủ cơ sở dữ liệu Exadata. Máy chủ Exadata của Oracle chạy những các ứng dụng lưu trữ dữ liệu nhanh hơn nhiều, nhanh hơn ít nhất 10 lần so với các phần mềm của Oracle chạy trên các phần cứng thông thường. Máy chủ này bao gồm tất cả phần cứng và phần mềm, cơ sở dữ liệu đến ổ đĩa. Bạn chỉ cần cắm điện và chạy mà không cần đến một hệ thống tích hợp nào hết.

- Oracle đã hoàn thành việc tích hợp phần mềm và phần cứng với máy chủ cơ sở dữ liệu Exadata. Tuy nhiên, Exadata lại sử dụng bộ vi xử lý Intel thông thường. Vậy ông có dự định gì với việc sản xuất bộ vi xử lý SPARC của Sun?

- Một khi chúng tôi đã mua lại Sun, nghĩa là chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư vào SPARC. Chúng tôi cho rằng việc thiết kế chip cho riêng mình là rất, rất quan trọng. Thậm chí, Apple cũng đang tự thiết kế chip cho riêng họ. Hiện tại, chip SPARC hoạt động có khi tốt hơn chip của Intel và ngược lại. Ví dụ như, SPARC tiết kiệm năng lượng hơn chip Intel khi cùng hoạt động trên một bộ vi xử lý. Đây không chỉ đơn thuần là vấn đề môi trường, mà là vấn đề kinh tế. Ngày nay, các trung tâm dữ liệu đang phải chi trả cho điện năng sử dụng để vận hành hệ thống máy tính của họ một khoản tiền nhiều như khoản đầu tư mua máy tính. Vì thế, máy SPARC sẽ tiết kiệm hơn so với khi sử dụng máy Intel.

- Kế hoạch của ông là sử dụng SPARC để cạnh tranh bằng cách giảm lượng điện tiêu thụ tại trung tâm dữ liệu?

- Không. Lý do chính của việc chúng tôi thiết kế chip cho riêng mình là để tạo nên những chiếc máy tính có hiệu suất tốt nhất, đáng tin cậy nhất và có tính bảo mật trên thị trường. Một vài chương trình của máy sẽ làm việc tốt hơn nếu chúng được triển khai tích hợp trên bộ vi xử lý thay vì chỉ là chương trình phần mềm. Khi chúng tôi có Sun, chúng tôi có thể lên kế hoạch và tiến hành đồng bộ hóa các chương trình mới này từ vi xử lý tới chương trình phần mềm, giống như IBM và các nhà cung cấp hệ thống lớn khác. Chúng tôi muốn cộng tác với Fujitsu để phát triển các tính năng tiên tiến cho bộ vi xử lý SPARC nhằm nâng cao hiệu suất hoạt động của cơ sở dữ liệu Oracle. Theo tôi, điều này sẽ cho phép các máy chủ với máy tính hệ thống mở SPARC Solaris thách thức vị trí thống trị của IBM trong thị phần trung tâm dữ liệu. Sun đã rất thành công suốt một thời gian rất dài trong việc cung cấp các hệ thống máy tính dựa trên chip SPARC và hệ điều hành Solaris. Giờ đây, cùng với sức mạnh từ việc tích hợp với phần mềm của Oracle, tôi tin rằng họ sẽ tiếp tục thành công.

- Đội ngũ quản lý của ông không có kinh nghiệm trong việc phân phối phần cứng. Như vậy mức độ rủi ro sẽ như thế nào khi bước chân vào một lĩnh vực kinh doanh mà mình không quen thuộc?

- Hiển nhiên là chúng tôi muốn duy trì đội ngũ kỹ sư phần cứng cừ khôi của Sun. Nhiều năm qua, Sun đã dẫn đầu ngành trong việc xây dựng và phân phối các hệ thống đổi mới. Ví dụ, Sun là công ty đầu tiên phân phối các hệ thống được phát triển trên bộ xử lý đa lõi – mà Sun gọi là chip Niagara – sau đó, được ngành công nghiệp noi theo. Oracle có một thành tích đáng nể trong việc duy trì các kỹ sư tài năng đến từ các công ty sáp nhập và đối với Sun cũng vậy. Hơn nữa, trong vài năm gần đây, Oracle đã thu được rất nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển và phân phối hệ thống tích hợp phần cứng và phần mềm đầu tiên, đó là máy chủ cơ sở dữ liệu Exadata. Oracle đã có rất nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực phần cứng. Hàng trăm kỹ sư của Oracle đến từ các công ty hệ thống khác như IBM và HP. Bản thân tôi cũng bắt đầu sự nghiệp của mình tại thung lũng Silicon với một công ty phần cứng đã từng cộng tác với Fujitsu để thiết kế và xây dựng máy chủ tương thích đầu tiên của IBM.

- Rất nhiều suy đoán từ báo chí cho rằng Oracle sắp sửa bán đi một phần hoặc tất cả phần cứng của Sun. Tuy nhiên, trong các câu trả lời trước của ông, có thể thấy một điều là ông sẽ duy trì việc kinh doanh SPARC Solaris. Ông sẽ duy trì cả việc kinh doanh hệ thống lưu trữ và sao lưu dữ liệu?

- Nhất định rồi. Chúng tôi tin rằng người dùng sẽ cảm thấy tốt nhất khi tất cả các bộ phận trong hệ thống được thiết kế để phối hợp với nhau. Hệ thống lưu trữ và dự phòng dữ liệu là những bộ phận thiết yếu đối với hệ thống cơ sở dữ liệu hiệu năng cao, tính tin cậy cao cũng như tính bảo mật cao. Do đó, chúng tôi dự định sẽ phát triển và sản xuất các bộ phận như vậy. Rõ ràng là rất nhiều khách hàng của Sun đã chọn hệ thống lưu trữ và sao lưu dữ liệu từ các nhà cung cấp khác. Đó là tất cả những gì mà hệ thống “mở” hướng tới: cung cấp cho khách hàng một sự lựa chọn duy nhất. Tuy nhiên, Oracle hy vọng sẽ tiếp tục cạnh tranh trong cả hai lĩnh vực lưu trữ và sao lưu dữ liệu sau khi đã mua Sun.

- Ông sẽ chuyển hướng từ Exadata sang Solaris SPARC của Sun?

- Exadata do HP phát triển, sử dụng bộ vi xử lý của Intel. Chúng tôi không có ý định sẽ cho ra đời một phiên bản SPARC Solaris của Exadata. Chúng tôi đã có mối quan hệ rất tốt với HP và hy vọng vẫn duy trì mối quan hệ đó. Exadata đem lại hiệu suất lưu trữ dữ liệu cao với mức chi phí thấp hơn so với các sản phẩm phần cứng thông thường khác. Các khách hàng đều yêu thích loại máy này. Đây là sản phẩm thành công nhất trong lịch sử 30 năm của Oracle. Việc mua Sun sẽ không làm giảm cam kết của chúng tôi đối với sản phẩm này.

Thứ Sáu, 03/07/2009 14:23
31 👨 207
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp