Oppo tiết lộ cụm camera selfie dưới màn hình đầu tiên trên thế giới

Oppo vừa chính thức tiết lộ thông tin về chiếc điện thoại đầu tiên của mình (và cũng là đầu tiên trên thế giới) được trang bị cụm camera selfie tích hợp dưới màn hình tại Mobile World Congress Shangai năm nay. Động thái này không tạo ra quá nhiều bất ngờ cho giới quan sát bởi vài tuần trước, nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đã "nhá hàng" một chút thông tin về công nghệ tích hợp camera dưới màn hình thông qua một bài đăng trên Twitter.

Oppo tiết lộ thông tin về cụm camera selfie tích hợp dưới màn hình trên TwitterOppo tiết lộ thông tin về cụm camera selfie tích hợp dưới màn hình trên Twitter

Công nghệ đáng chú ý này là nỗ lực mới nhất của Oppo trong việc tối ưu hóa đến mức tối đa tất cả thành phần ở mặt trước để tạo ra một chiếc smartphone hoàn toàn không viền. Trước đây nhà sản sản xuất này đã thu về được khá nhiều thành công với phương án giấu cụm camera selfie và các cảm biến trong phần thân máy thông qua một cơ chế trượt. Tuy nhiên cách làm này dường như vẫn chỉ là giải pháp mang tính tình thế bởi nó chứa khá nhiều nhược điểm lớn, điển hình là bám bụi và độ bền sau thời gian dài sử dụng vẫn là dấu hỏi lớn.

Quay trở lại với phương án tối ưu nhất: Tích hợp cụm camera dưới màn hình. Để biến công nghệ này trở thành sự thực, Oppo đã sử dụng một cụm mô-đun máy ảnh đặc biệt với các ống kính trong suốt. Đồng thời, cảm biến này cũng sẽ phải có kích thước lớn với độ phân giải cao hơn so với thông thường để tránh hiện tượng khúc xạ ánh sáng. Thêm vào đó, nhà sản xuất sử dụng kết hợp các thuật toán cho chế độ HDR đa khung hình, làm mờ và hiệu chỉnh cân bằng trắng để làm cho ảnh chụp có độ trung thực tương đương như khi chụp với camera selfie tiêu chuẩn.

Kết cấu cụm camera dưới màn hình đầu tiên trên thế giới của OppoKết cấu cụm camera dưới màn hình đầu tiên trên thế giới của Oppo

Màn hình hiển thị được chế tạo từ một loại vật liệu trong suốt, ngoài ra Oppo cũng đã thiết kế lại cấu trúc pixel của màn hình để cho phép ánh sáng đi qua ống kính và đến màn hình hiệu quả hơn. Khu vực màn hình này vẫn có thể hiển thị và thao tác cảm ứng như bình thường. Tuy nhiên khi kích hoạt tính năng chụp ảnh selfie, nó sẽ trở nên trong suốt và tất nhiên không thể thao tác được.

Trong một thông tin liên quan, hồi đầu tháng này, phó chủ tịch của công ty Oppo, Shen Brian cho biết trên trang mạng xã hội Trung Quốc Weibo rằng phiên bản camera dưới màn hình đầu tiên này sẽ phải hy sinh đôi chút chất lượng hình ảnh, bởi các hiệu ứng lóa màn hình và màu sắc không chân thực sẽ ảnh hưởng đến chất lượng ảnh chụp, nhưng hứa hẹn rằng chất lượng tổng thể của bức ảnh sau khi chụp vẫn đảm bảo yêu cầu của đa số người dùng. Nhà sản xuất Trung Quốc được cho là đang nghiên cứu thêm các thuật toán xử lý hình ảnh tiên tiến hơn.

Cụm camera dưới màn hình này sẽ phải hy sinh đôi chút chất lượng hình ảnhCụm camera dưới màn hình này sẽ phải hy sinh đôi chút chất lượng hình ảnh

Tại sự kiện MWC Thượng Hải năm nay, Oppo mới chỉ đem tới một nguyên mẫu trưng bày chưa thể trải nghiệm được. Nhà sản xuất Trung Quốc cho biết họ mới bắt đầu nghiên cứu công nghệ mới này từ năm 2017 và chính thức bắt tay vào việc tạo ra nguyên mẫu thử nghiệm vào tháng 5 năm 2018. Cho đến thời điểm hiện tại, Oppo vẫn chưa xác nhận có ứng dụng cụm camera này trên các sản phẩm thương mại hay không, tuy nhiên đây chắc chắn sẽ là một làn gió mới thổi vào thị trường smartphone đang rất ảm đạm, và rất có thể chúng ta sẽ được chứng kiến nhiều hơn những cụm camera tích hợp dưới màn hình, thậm chí còn tối ưu hơn, trong vài năm tới.

Vẫn còn rất nhiều việc cần làm để cho ra mắt một chiếc smartphone với camera tích hợp dưới màn hình hoàn thiện, nhưng đây sẽ là một những công nghệ có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của thế giới điện thoại thông minh.

Thứ Năm, 27/06/2019 22:44
52 👨 256
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới