"Ông chủ" công nghệ Trung Quốc

Đặt chân sang công nghệ, Feng đã đi ngược lại ngành xây dựng dân dụng mà mình đã học tại trường Tsinghua Bắc Kinh, nơi Hu Jintao đã học tập. Feng chính là hiện thân cho những người chủ công nghệ thế hệ thứ hai của Trung Quốc.

Feng đã tham gia học quản trị doanh nghiệp tại đại học Bắc Kinh cùng niềm đam mê học ngoại ngữ để có cơ hội học tập và nghiên cứu tại trường đại học Harvard.

Bước ngoặt nghề nghiệp

Như một điều tất yếu, mọi câu chuyện thành công luôn bắt đầu với hình ảnh của một nền kinh tế Trung Quốc phát triển với tốc độ tăng trưởng khá cao.

Trước khi bắt đầu sự nghiệp với thương hiệu Aigo, Feng làm việc cho một công ty xây dựng thuộc sự quản lý của Nhà nước trong căn phòng chật hẹp, công việc chính là bán bàn phím.

Tên tuổi của anh không chỉ gắn liền với hình ảnh của một nhà đầu tư, mà còn gắn liền với hình ảnh của một nhân viên bán hàng.

Aigo ra đời

Từ giữa những năm 90, Aigo bắt đầu sản xuất thành công các thẻ nhớ cho máy tính xách tay. Ngày nay, đây là một trong các hãng sản xuất lớn nhất Trung Quốc, bao gồm cả các sản phẩm: Thẻ nhớ 30GB cho thẻ tín dụng để gọn trong ví.

Danh sách các sản phẩm Aigo cũng được mở rộng sang: Máy quay kĩ thuật số, máy nghe nhạc MP3, máy nghe nhạc bỏ túi, kính hiển vi kĩ thuật số.


Feng Jun đoạt danh hiệu doanh nhân sáng tạo 2006 do Đài truyền hình trung ương
Trung Quốc CCTV bầu chọn.

Trong số 1.700 nhân viên làm việc cho Aigo, có tới 700 người làm công tác phát triển sản phẩm. “Lợi nhuận tăng từ 60 – 70%/năm, với 80% lợi nhuận được tái đầu tư vào lĩnh vực nghiên cứu”, Feng nói. Tuy nhiên, anh từ chối đưa ra con số chính xác về lợi nhuận của hãng, nhưng theo công ty nghiên cứu BDA China Ltd tại Bắc Kinh thì lợi nhuận mà Aigo đạt được trong năm 2006 đạt 290 triệu đô USA.

Sự lớn mạnh của Aigo đã biến Feng thành sao trên tạp chí Doanh nhân Trung Hoa. Diễn đàn kinh tế thế giới được biết đến với hội nghị thường niên Davos đã thêm tên anh, thành viên người Hoa duy nhất, vào danh sách các nhà lãnh đạo trẻ toàn cầu.

Hiện công ty của Feng vẫn phải đối mặt với những khó khăn tương tự như các thương hiệu khác đang khao khát thị trường của Trung Quốc. “Một sản phẩm không thể trở thành sản phẩm độc nhất mà phải trở thành một sản phẩm phải có, giống như trường hợp của iPod, và mang lại lợi nhuận cao cho công ty”, Feng nói.

Người ta rất hay bắt gặp hình ảnh Feng đóng mình trong những bộ vest đậm màu, rất chuẩn mực của các nhà lãnh đạo Trung Quốc đến tham dự các buổi tọa đàm MBA để thảo luận về chiến lược hợp tác.

Tư tưởng quản lý của Feng mang tên “Sáu thắng”, nhấn mạnh vào người lao động, rằng: Aigo không thể thành công nếu không có các cộng sự và khách hàng. Feng thích khái niệm lợi nhuận tác động lẫn nhau “1+ 1 = 11”.

Để có thể giữ liên lạc với khách hàng, Feng yêu cầu các nhân viên dành ra một ngày trong tháng để giải quyết các phàn nàn của khách hàng tại trung tâm dịch vụ Aigo. Các chuyên gia phát triển sản phẩm sẽ có cơ hội được làm việc như các nhân viên sales, từ đó sẽ có những cải tiến mới để sản phẩm mang lại sự ưa thích nhất cho khách hàng.

Cố gắng mới nhất của Feng là bút Aigopen, đây là thiết bị có thể đọc rõ ràng khi chỉ bút vào sách in hoặc bản đồ. Dinh Thủ tướng tại Bắc King đã đặt mua thêm sản phẩm này để sử dụng với các vật trưng bày. Aigo cũng bán bộ bách khoa Olympics có kèm bút này.

Theo kế hoạch kinh doanh năm nay của Aigo, thì đến cuối năm Feng sẽ mở văn phòng đại diện tại Pháp ngay sau khi văn phòng đại diện tại San Francisco (Mỹ) được thành lập. Tuy nhiên, vị giám đốc này sẽ hoãn việc mở rộng kinh doanh tại Mỹ nếu Aigo chưa thành lập được trung tâm dịch vụ khách hàng tại đây. Theo anh, “Trung tâm này chính là chìa khóa cho việc bảo hiểm thương hiệu”.

Chúng tôi muốn tiến hành thâm nhập thị trường châu Âu trong vòng hai năm tới”, anh nói, “Sang năm sẽ là thị trường Mỹ. Sẽ từng bước một như thế”.

Thứ Năm, 07/08/2008 08:55
31 👨 570
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp