Ổ lưu trữ thể rắn không tiết kiệm điện như ổ cứng

HDD chỉ cần thêm điện năng khi xử lý dữ liệu nhưng SSD cần lượng điện gần như bằng nhau vào bất kỳ lúc nào.

Các chuyên gia của trang tin công nghệ Tom's Hardware vừa thử nghiệm khả năng tiêu tốn điện của hai loại ổ lưu trữ này và nhận thấy cơ chế hoạt động chính là nguyên nhân khiến SSD dùng nhiều năng lượng hơn HDD.

Vấn đề của SSD nằm ở chỗ chế độ tiết kiệm điện chỉ được đặt là "bật" và "tắt". Thậm chí, một số nhà sản xuất còn chưa đưa tính năng tiết kiệm điện vào ổ này. Còn HDD luôn bật chế độ này để nếu người dùng không truy cập vào ổ cứng thì nó sẽ về trạng thái nghi với mức tiêu thụ thấp nhất. Một HDD 2,5 inch cần 0,5 - 1,3 watt khi chạy ở trạng thái nghỉ, 2 - 4 watt khi tải ở mức tối đa - lúc đầu đọc phải di chuyển tới lui trên bề mặt đĩa vì có nhiều truy cập ngẫu nhiên.

Thử nghiệm so sánh 4 loại SSD khác nhau và một ổ cứng 7.200 vòng/phút (tất cả đều là cỡ 2,5 inch) cho thấy SSD tiêu tốn điện hơn. Còn HDD có vòng quay thấp hơn (5.400 vòng/phút hay 4.200 vòng/phút) tiết kiệm điện hơn loại 7.200 vòng/phút nhưng tất nhiên có hiệu suất hoạt động thấp hơn.

SSD có dung lượng khác nhau nhưng không khác biệt về khả năng tiết kiệm điện. Điều đáng chú ý là ổ SSD kích cỡ nhỏ như 1,8 inch lại không tiết kiệm hơn thiết bị 2,5 inch là bao, trong khi thua kém hẳn ổ cứng cùng cỡ.

Thứ Năm, 03/07/2008 15:08
31 👨 572
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp