Ổ laser sẽ là loại ổ cứng tương lai

Công nghệ ổ laser được coi là cuộc cách mạng đối với dòng thiết bị lưu trữ dữ liệu với tốc độ có thể lên tới 100Tb/giây hoặc cao hơn.

Đây là công nghệ kết hợp giữa kỹ thuật quang học và từ tính nam châm. Công trình nghiên cứu do giáo sư Daniel Stanciu và Frederick Hansteen khởi xướng từ năm 2006 khi các nhà vật lý trên thế giới nghiên cứu và thực hiện việc đổi cực của nam châm nhờ ánh sáng. Và đó gọi là sự đảo ngược từ tính nhờ yếu tố quang học.

Tính chất đó có thể được áp dụng cho các thiết bị lưu trữ để chúng có thể đạt độ chính xác hơn so với loại ổ cứng hiện nay và có tốc độ nhanh hơn tới hàng nghìn lần. Theo đó, các nhà nghiên cứu sẽ sử dụng tia laser xung ngắn khoảng 40 femtosecond (một phần nghìn triệu triệu giây) để phân cực nam châm và lợi dụng tính chất đó để ghi dữ liệu.

Tuy nhiên, cũng có hai vấn đề chính cần được giải quyết. Đó là công nghệ mới cho ổ cứng có kích thước lớn và việc laser xung ngắn thường đắt hơn so với kích thước của các ổ cứng truyền thống hiện nay.

Khi còn là cương vị bác sỹ thực tập tại Seagate (2007), Stanciu và đồng nghiệp đã sử dụng tia laser picosecond (một phần nghìn tỷ giây) có giá thành thấp hơn để đổi cực nam châm và bước đầu cũng thu được một số kết quả khả quan.

Ngoài ra còn một vấn đề nữa đó là khả năng hội tụ ánh sáng dưới mức cực nhỏ (cỡ micro) và phải duy trì chùm tia laser để tạo nên sự đổi chiều luân hồi cho nam châm. Các anten Plasmon được chế tạo vào năm 2007 đã làm được việc phân cực cho nam châm nhưng chưa thể chuyển đổi cực luân hồi.

Stanciu tin tưởng ổ cứng laser sẽ sớm được sản xuất và dự tính sẽ được thương mại hóa sau 5 năm tới với tốc độ đạt 1Tb/giây dù giá ước tính của thiết bị chưa được công bố. Hiện nay, các ổ cứng đỉnh nhất cũng chỉ đạt được mức 1Gb/giây trong khi các ổ SSD khoảng 2 hay 3Gb/giây. Các ổ cứng dùng femtomlaser sẽ đạt tốc độ tới 100Tb/giây hoặc cao hơn.

Thứ Sáu, 16/01/2009 13:24
51 👨 768
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp