Ổ Hybrid 'lướt qua' Việt Nam với giá ngất ngưởng

Với mức giá 85 USD cho loại 80 GB, ổ cứng 'lai' đắt gấp đôi các sản phẩm HDD cùng dung lượng. Công ty phân phối FPT là doanh nghiệp duy nhất từng phân phối sản phẩm này nhưng sức tiêu thụ quá chậm nên không còn thiết tha với việc nhập hàng về.

Mặc dù thời điểm hiện tại, laptop đang là mặt hàng được tiêu thụ khá tốt và xu hướng dùng máy tính xách tay đang ngày trở nên phổ biến, nhưng dạo một vòng qua các công ty máy tính trên phố Thái Hà, Lê Thanh Nghị, Lý Nam Đế (Hà Nội), không thấy nơi nào chào bán ổ cứng Hybrid. Thậm chí ở một số nơi, cả nhân viên bán hàng và người chịu trách nhiệm điều hành kinh doanh cũng lắc đầu vì chưa từng nghe nói đến loại linh kiện này.

Theo ghi nhận của VnExpress, ổ cứng Hybrid bắt đầu xuất hiện ở VN qua kênh nhập khẩu chính thức hồi cuối năm ngoái, chủ yếu là sản phẩm của Samsung với các loại 80 GB, 120 GB và 160 GB. Tuy nhiên, không có nhiều đơn vị mặn mà với linh kiện này. Cách đây khoảng 4-5 tháng, Công ty Trần Anh từng đưa Hybrid lên bảng báo giá nhưng không bao lâu đã bỏ đi và chưa biết bao giờ hiển thị trở lại.

Ổ cứng với công nghệ cao nhưng giá quá đắt đã không làm nên sức hấp dẫn tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Gizmowatch

Giới chuyên môn nhận định sở dĩ sản phẩm này hầu như không có tại Việt Nam là vì nhu cầu người mua rất thấp trong khi giá thành lại quá cao nên ít doanh nghiệp nào dám mạo hiểm nhập về, nếu có thì cũng không thể làm với số lượng nhiều. Một nhân viên kinh doanh của Công ty phân phối FPT cho biết, mỗi lần nhập hàng chỉ "rón rén" đưa về khoảng 50 chiếc và cũng phải mất tới vài tháng mới tiêu thụ hết số này. Sau khoảng 3-4 lô hàng như vậy, doanh nghiệp này không muốn ký thêm đơn đặt hàng nào khác. "Hiện tại, chúng tôi chỉ còn duy nhất 1 ổ Hybrid 80 GB với giá 85 USD, vốn là hàng bày mẫu ở showroom. Công ty cũng không có chủ trương nhập về thêm vì sau vài đợt thử nghiệm thấy ở VN nhu cầu sản phẩm này chưa cao. Dù sao đó cũng là một thiết bị khá mới".

Nguyễn Mạnh Lân, Giám đốc điều hành Đăng Khoa IT Plaza, cho biết siêu thị máy tính này không nhập cả ổ SSD và Hybrid: "Những sản phẩm công nghệ tiên tiến như vậy dân làm IT còn chưa biết nhiều nói gì tới khách hàng. Việt Nam vẫn chỉ là thị trường sơ cấp, mới dừng ở mức độ mua sản phẩm phục vụ cho nhu cầu tối thiểu chứ chưa phải là thị trường áp dụng các công nghệ mới. Nhập hàng như vậy về rất khó bán".

Nhiều người tiêu dùng cũng nhận xét tính năng của Hybrid không có sự khác biệt quá lớn trong khi giá thì đắt kinh khủng nên chỉ những người có nhu cầu làm việc chuyện nghiệp mới mua.

Năm 2005, Samsung và Microsoft giới thiệu công nghệ ổ cứng chứa bộ nhớ flash có vai trò như một cache dữ liệu. Mẫu sản phẩm này được gọi là ổ cứng "lai" (Hybrid Hard Drive), hứa hẹn không chỉ giảm bớt tiêu hao điện năng mà còn hạn chế các trục trặc kỹ thuật ở hard drive trên máy tính xách tay.

Bí quyết công nghệ là một chip nhớ dạng flash dung lượng 1 GB thuộc. Dữ liệu đầu vào được ghi trực tiếp lên chip này. Khi bộ nhớ flash này đã đầy, ổ cứng bắt đầu quay, nhận dữ liệu, ghi lại và rồi trở về trạng thái nghỉ.

Các loại ổ cứng thông thường luôn ở trạng thái quay. Motor để vận hành cơ chế quay đó cộng với màn hình LCD chính là 2 yếu tố tiêu thụ điện năng lớn nhất trên laptop. Ngược lại, ổ lai flash, sẽ rất ít quay, chỉ 30-45 giây với chu kỳ nửa tiếng một lần.

Sau Samsung, Seagate và Hitachi cũng nghiên cứu và cho ra mắt ổ lai.

Thứ Tư, 06/08/2008 08:58
31 👨 399
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp