Ổ cứng nhanh hơn và an toàn hơn với RAID

Thêm vào các ổ đĩa cứng không có nghĩa là làm tăng nơi lưu trữ. Cũng tương tự với việc tăng tốc máy tính và khôi phục các lỗi ổ cứng. Ổ cứng được cấu hình RAID đề cập thêm về những vấn đề này. Đầu tiên bạn phải chọn cấu hình RAID phù hợp nhất với máy tính của mình.

RAID 0: Dữ liệu được mở rộng hay phân chia ra 2 hay nhiều ổ đĩa làm tăng tốc độ truyền dữ liệu. Nếu bạn thường xuyên xóa nhiều dữ liệu ra khỏi ổ cứng chắc hẳn bạn đã chú ý đến việc tăng tốc độc của RAID 0; nhưng nếu bạn thực hiện theo các chuẩn máy tính thông thường thì sẽ không nhận thấy được điều này. Nhìn từ góc độ phê bình, RAID 0 sẽ làm tăng gấp đôi khả năng mất dữ liệu: Nếu một ổ cứng gặp trục trặc thì dữ liệu sẽ bị mất trên cả hai ổ.

RAID 1: Không giống như RAID 0, RAID 1 không làm tăng tốc độ thực thi nhưng thay vào đó nó hỗ trợ khả năng phục hồi các lỗi bằng cách tạo ra một bản copy ổ cứng chính xác trong thời gian thực. Khi một ổ cứng có vấn đề hãy sử dụng ổ còn lại đến khi bạn đã xóa bỏ hoàn toàn các lỗi và khôi phục lại hoàn toàn dữ liệu. RAID 1 không cho bạn tự do sao lưu, tuy nhiên bất kỳ sự sửa đổi dữ liệu nào, nhiễm virut hay xóa ngẫu nhiên sẽ ảnh hưởng đến cả hai ổ như nhau.

RAID 1+S (mirrored sparing): Các bộ điều khiển RAID hỗ trợ công nghệ này để thiết lập một ổ cứng thứ ba mà nằm im cho đến khi ổ khởi động bị hỏng. Khi đó nó tự động thay thế ổ hỏng, sửa chữa mảng và bảo vệ dữ liệu mà không cần bạn phải làm gì cả. Cả RAID 1 và RAID 1+S, đều không thể sử dụng ổ “miror” để cất giữ dữ liệu.

RAID 0+1(còn gọi là 01) và RAID 1+0 (hay RAID 10): Các ổ dạng phản chiếu được phân chia (phục hồi dữ liệu được đặt trong các ổ khác nhau) và các ổ phân chia được phản chiếu (di chuyển dữ liệu phục hồi tới các ổ khác để tăng công suất). Cả hai cấu hình này đều cần ít nhất 4 ổ cứng. RAID 0+1 lưu dữ liệu trên 1 cặp ổ phân chia và phản chiếu chúng với cặp đôi còn lại. RAID 1+0 nhóm các cặp phản chiếu lại với nhau và phân chia thành 2 thiết lập.

RAID 5: Cũng phân chia và bảo vệ dữ liệu nhưng hiệu quả hơn RAID 1. Thay vì phản chiếu ổ này với ổ kia thì RAID 5 phân chia dữ liệu và chia đều thông tin qua 3 hay nhiều ổ. Phân chia thông tin giúp phục hồi ổ hỏng sử dụng dữ liệu trên các ổ còn lại. RAID 5 cần ít nhất 3 ổ cứng và các bộ điều khiển giá thành cao hơn nhiều so với các RAID cấp khác. Tuy nhiên, ngày nay bộ diều khiển RAID đang được tích hợp vào các bo mạch chủ.

Lên kế hoạch cài đặt RAID

Cài đặt RAID yêu cầu 2 hay nhiều các ổ cứng và mở các bộ nối SATA hay IDE mà hầu hết các máy tính đời mới đã tích hợp. Rất nhiều công ty máy tính đã bán ra sản phẩm RAID 0 và RAID 1 và một số đã có RAID 5. Nếu máy tính của bạn không có chức năng trên, bạn có thể thêm các kênh RAID và SATA hay IDE bằng cách cài một bộ điều hợp RAID từ Promise Technology, Highpoint Technologies hay Adaptec. RAID 0+1 hỗ trợ 2 cổng giá 75USD và RAID 5 4 cổng giá không dưới 150USD.

Sau đây là một số mẹo cho RAID

Nếu không có cổng để thêm các ổ thì hãy mua bộ điều hợp RAID với bộ nối ngoài SATA.

Window XP và Window2000 có thể là bộ điều khiển phần mềm RAID cho cấu hình RAID 0 nhưng không tương thích với thiết lập của RAID 1 hay RAID 5. Cho dù điều này tiết kiệm không phải mua bộ điều hợp phần cứng nhưng sẽ làm cho Win chạy chậm hơn.

Hãy thực hiện cẩn thận các bước cài đặt phần cứng và luôn luôn “back up” trước khi cài đặt RAID. Mọi vấn đề xảy ra khi cài đặt có thể phá hủy dữ liệu ổ cứng. Hãy cập nhật trên website và thêm vào các thông tin cài đặt trước khi bắt đầu.

Nếu sử dụng cấu hình RAID song song với ATA, thì hãy thiết lập riêng chúng theo các kênh IDE.

Khi cài đặt cấu hình Windows cho các RAID 0 hay RAID 5, bạn cần một ổ đĩa mềm để tải về driver của RAID. Vì một số lý do mà Window chỉ cho phép chạy driver của RAID trên ổ A.

Thứ Năm, 22/11/2007 14:44
31 👨 6.467
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp