Ổ cứng cỡ terabyte ở VN có giá tương đương cả bộ máy tính

Theo ghi nhận của chúng tôi, thiết bị lưu trữ gắn ngoài dung lượng lớn nhất ở VN hiện nay là loại 1.000 GB, xuất hiện khoảng một năm nay với số lượng rất ít thời gian đầu.

Giá của loại ổ này còn khá cao: 359 USD đến 450 USD/chiếc, tùy nhãn hiệu. Chẳng hạn, Samsung 1 TB 7200 rpm SATA II (3.0 Gb/s, 16 MB Cache) giá 435 USD. Còn Seagate 1 TB 7200 rpm SATA II (3.0 Gb/s, 32M Cache) giá 366 USD.

Trong khi đó, thị trường ổ cứng di động gắn ngoài với dung lượng từ 160 GB trở lên vẫn tỏ ra khá hấp dẫn khi mà người ta chỉ cần một thiết bị như vậy để thay thế cho cả tá thẻ nhớ 1 GB. Đa phần, người mua chọn mức dung lượng 160 GB và 250 GB.

Ổ cứng 1 TB Seagate FreeAgent Pro - 1 Port eSata có giá 450 USD.

Hiện trên thị trường có các nhãn hiệu Maxtor, Seagate, Western, Excelstor, Transcend. Trong đó, sức tiêu thụ tập trung chủ yếu vào Maxtor và Western với 2 dòng: 2,5 inch (loại này dung lượng tối đa là 250 GB, cấp nguồn điện qua cổng USB) và 3,5 inch (dung lượng tối thiểu là 250 GB, cấp nguồn riêng qua Adapter gắn ngoài điện 220V).

Thiết bị 2,5 inch thường được sử dụng cho công việc có tính chất hay di chuyển hoặc copy dữ liệu qua lại giữa các máy tính. Còn dòng 3,5 inch chủ yếu để backup (sao lưu) dữ liệu lớn, thích hợp dùng tại các cơ quan, văn phòng. Chủng loại HDD này có tính năng chia sẻ qua mạng LAN (Network Share), và phải cấp nguồn riêng qua Adapter nên chủ yếu thích hợp dùng "tĩnh" chứ không tiện với người dùng hay di động.

Một ổ cứng di động gắn ngoài dung lượng 160 GB có lớp vỏ bọc ngoài, hai bên thân thiết bị có các nút điều khiển để người sử dụng cắm thẻ nhớ vào là chuyển dữ liệu được ngay. Ảnh: Hoàng Hà

Ông Đỗ Hoàng Sâm, Giám đốc công ty Mai Hoàng, cho biết: "So với quý I năm ngoái, số lượng tiêu thụ ổ cứng di động của chúng tôi tăng 300%. Lý do là có nhiều dòng thiết bị di động giảm giá tới 50%. Hiện tại, trung bình Mai Hoàng bán được 350 đến 380 chiếc/tháng nhưng chủ yếu là ổ 120-250 GB. Còn ổ 1 TB khoảng 5 cái/tháng".

Bộ phận hỏi mua ổ cứng di động nhiều nhất là giới công chức, văn phòng sử dụng laptop và có nhu cầu lưu trữ, di chuyển cao. Dường như số lượng tiêu thụ laptop ngày càng nhiều thì ổ cứng di động cũng theo đó trở nên đắt hàng. "Nếu ai đó mua EeePC có lẽ cũng sẽ muốn một ổ cứng gắn ngoài vì HDD trong máy chỉ có 4 GB", ông Sâm minh họa.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng thừa nhận, thời điểm hiện tại là "điểm rơi" của thị trường máy tính nói riêng và đồ công nghệ nói chung nên sản phẩm này cũng chưa thể bật lên mạnh mẽ. Tuy nhiên, tương lai khả năng đột phá về sức tiêu thụ của HDD Mobile đang ở rất gần. "Giá sẽ ngày càng giảm nhiều trong khi nhu cầu lưu trữ tăng cao. Chắc chắn ổ cứng di động sẽ là một sản phẩm 'hot' trong thời gian tới", đại diện kinh doanh của công ty Hanoi Computer, nhận định.

Thứ Năm, 05/06/2008 16:14
31 👨 360
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp