Nvidia tăng hiệu năng máy chủ với GPU Tesla mới

Hôm 17/5/2011, Nvidia đã công bố BXL đồ họa Tesla M2090 mới, và theo họ đây là “BXL song song” nhanh nhất thế giới dành cho điện toán hiệu năng cao.

Nvidia tăng hiệu năng máy chủ với GPU Tesla mới
Ảnh minh họa.

M2090 là một BXL đồ họa (GPU - graphics processing unit) có 512 nhân, có khả năng thực hiện các phép toán riêng và các phép tính khoa học nhanh hơn 30% so với GPU Tesla M2070 với 448 nhân trước đây. Theo Nvidia, M2090 có thể mang đến hiệu năng cao nhất khoảng 1.330 gigaflops (1.330 tỷ phép tính dấu chấm động trong một giây).

GPU M2090 nhắm đến các máy tính hiệu năng cao, một phát ngôn viên của hãng cho biết. Mỗi nhân của M2090 hoạt động ở xung nhịp 1,3GHz, so với tốc độ xung nhịp 1,15GHz của M2070. GPU này có thể hỗ trợ lên đến 6GB bộ nhớ.

Các GPU trong một vài trường hợp có tốc độ nhanh hơn CPU, và phần lớn máy chủ hiện nay thường trang bị khả năng xử lý song song của CPU và GPU để thực hiện các phép tính toán học và khoa học phức tạp. Siêu máy tính nhanh nhất thế giới hiện nay là hệ thống Tianhe-1A của Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia ở Thiên Tân (Trung Quốc), sử dụng GPU Tesla của Nvidia và các BXL Xeon của Intel, có hiệu năng 2,5 petaflops (1 petaflops = 1 triệu tỷ phép tính dấu chấm động/giây).

M2090 nhắm đến dành cho các tổ chức chính phủ, khoa học đời sống và kỹ thuật thường sử dụng nhiều ứng dụng chạy song song, một phát ngôn viên của Nvidia cho biết.

Hãng cho biết, GPU này sẽ được dùng trong các máy chủ như máy chủ HP ProLiant SL390 G7 mới. Phát ngôn viên trên cho biết, giá và thời gian bán của GPU M2090 sẽ phụ thuộc vào các hãng sản xuất máy chủ.

Các ứng dụng ngày nay cũng cần được lập trình để CPU và GPU xử lý song song. Nvidia cung cấp bộ công cụ CUDA cho các nhà phát triển để viết ứng dụng song song cho GPU của hãng. GPU của Nvidia cũng hỗ trợ OpenCL, một môi trường lập trình song song chuẩn mở và do các hãng AMD (Advanced Micro Devices), Intel và Apple phát triển.

Nvidia hiện cung cấp nhiều dòng GPU bao gồm dòng GeForce cho khách hàng cá nhân và dòng Quadro cho khách hàng doanh nghiệp. Đối với dòng GPU Tesla, Nvidia gặp phải sự cạnh tranh từ AMD, là hãng cung cấp các dòng sản phẩm đồ họa FirePro và Firestream dành cho máy chủ.

Thứ Năm, 19/05/2011 09:51
31 👨 209
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp