Nvidia muốn đưa đồ họa Kepler lên thiết bị di động

Nvidia mới đây vừa công bố họ sẽ bán bản quyền sử dụng công nghệ GPU cho các nhà sản xuất thiết bị, mở ra tương lai các công nghệ đồ họa của Nvidia sẽ có mặt trên nhiều thiết bị khác nhau từ smartphone cho tới siêu máy tính.

Cụ thể, Nvidia cho biết họ sẽ cấp phép để các nhà sản xuất có thể sử dụng công nghệ nhân GPU, cũng như dùng các bằng sáng chế về "visual computing" của họ.

Nvidia muốn đưa đồ họa Kepler lên thiết bị di động
Jen-Hsun Huang - CEO của Nvidia.

Bạn có thể hình dung ra rằng nhờ sự cấp phép của Nvidia, các thiết bị di động như tablet, smartphone trong tương lai sẽ được trang bị các GPU có công nghệ tiên tiến từ gã khổng lồ về đồ họa này. Tất nhiên, phiên bản GPU trên thiết bị của bạn sẽ được nhà sản xuất tùy chỉnh lại cho phù hợp nhưng về cơ bản sức mạnh đồ họa đó sẽ do công nghệ của Nvidia quyết định.

Đây là một mô hình kinh doanh mới được Nvidia triển khai trong bối cảnh thị trường PC đang bị thu hẹp trong khi tốc độ phát triển của thiết bị di động là vô cùng nhanh. Bên cạnh đó, khi mà đồ họa tích hợp trên chip xử lí cho máy tính ngày càng mạnh lên thì một công ty chuyên sản xuất đồ họa rời như Nvidia lại càng thêm khó khăn. Trong quý tài chính gần đây nhất thì Nvidia đã giảm tới 55% lợi nhuận so với quý trước đó. Hãng dự đoán các sản phẩm di động dùng công nghệ GPU của họ sẽ xuất hiện trên thị trường vào năm 2015.

Cũng theo công ty, nhân đồ họa đầu tiên mà họ cấp phép sẽ là Kepler, kiến trúc GPU trên tiến trình 28 nm tiên tiến, nhỏ hơn cả tiến trình 40nm trên con chip Tegra 3 dành cho thiết bị di động hiện nay. Bên cạnh sức mạnh đồ họa và khả năng tiết kiệm điện thì Kepler còn hỗ trợ cả các chuẩn phổ biến như Direct3D 11, OpenGL 4.3, GPGPU. Đó là cơ sở để Nvidia tin rằng mô hình kinh doanh của mình sẽ thành công.

Trong quá khứ, hãng cũng đã từng cấp phép công nghệ đồ họa của mình cho các nhà sản xuất. Tuy nhiên, quy mô cấp phép là không lớn. Chỉ có Sony mua bản quyền GPU của họ để dùng trên PS3, hay Intel trả cho Nvidia 250 triệu USD mỗi năm để sử dụng nhiều bằng sáng chế của hãng này.

Thứ Tư, 19/06/2013 14:55
31 👨 104
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp