Nvidia công bố card đồ họa nhanh nhất từ trước đến giờ

Hôm 9/11/2010, Nvidia công bố bộ xử lý đồ họa thế hệ tiếp theo, GeForce GTX 580, mà theo họ là GPU có hiệu suất nhanh nhất từ trước đến giờ của hãng.


Card đồ họa GTX 580 được coi là nhanh nhất của Nvidia.

GTX 580 là sản phẩm đầu tiên dựa trên kiến trúc GF110 mới. Ông Justin Walker, Giám đốc sản phẩm GeForce của Nvidia cho biết, tùy theo ứng dụng, nó có thể hoạt động nhanh hơn từ 20% đến 35% so với GTX 480 trước đó. GTX 580 có 512 lõi xử lý, trong khi GTX 480 chỉ có 480 lõi.

Ông Walker cho biết, GPU này được thiết kế cho các game thủ. Nó hỗ trợ DirectX 11, một bộ các công cụ để tạo hình ảnh và âm thanh trung thực khi chơi game trên máy tính Windows 7. Hãng Nvidia đã thiết kế lại chip, dùng mạch bán dẫn để ít bị nóng và ít tốn điện hơn các dòng GPU trước. GTX 480 đã bị chỉ trích vì tỏa nhiệt quá mức.

Theo ông Kelt Reeves, CEO của Falcon Northwest, công ty chuyên sản xuất máy tính dành cho những người đam mê game, với GTX 580, Nvidia đã giải quyết được vấn đề bị nóng và gây tiếng ồn mà GTX 480 gặp phải.

Ông Reeves cho biết, GTX 480 bị nóng và gây ồn khi hoạt động. Nếu sử dụng hai GPU này trong máy sẽ làm cả hai và mọi bộ phận trong hệ thống trở nên quá nóng. Sử dụng GTX 580 sẽ làm tăng đáng kể tốc độ trong khi đó vẫn giảm được tiếng ồn so với GTX 480.

Theo kết quả thử nghiệm do Falcon Northwest thu thập, dùng hai card đồ họa GPU GTX 580 cấu hình SLI (scalable link interface) hai chiều sẽ có hiệu năng cao hơn khi dùng ba card loại GTX 480 cấu hình SLI 3 chiều. Trong cấu hình SLI, ta có thể đặt nhiều card đồ họa gần nhau trong cùng một máy để tăng hiệu suất đồ họa.

Theo ông Dean McCarron, Trưởng bộ phận phân tích của Mercury Research, trong cố gắng nâng cao hiệu năng, các hãng sản xuất GPU luôn quan tâm đến hiện tượng tỏa nhiệt và tiêu thụ điện năng quá độ. Trong phân khúc thị trường đó, điều này rất bình thường. Các hãng sản xuất GPU luôn cố gắng nâng cao hiệu năng để có lợi thế cạnh tranh.

Nvidia hiện là đối thủ cạnh tranh với Advanced Micro Devices (AMD) trên thị trường đồ họa. Tuy nhiên, các hãng này đang áp dụng phương pháp khác nhau để phát triển GPU. Nvidia chú trọng đến mức hiệu năng có thể đạt được, còn AMD chú ý đến việc giảm lượng điện năng tiêu thụ thấp hơn. Ông McCarron cho biết, mỗi phương pháp khác nhau đều có lợi ích riêng của nó và hấp dẫn nhiều phân khúc người dùng khác nhau.

Theo người phát ngôn của Nvidia, GPU GTX 580 sẽ được bán ra trên toàn cầu vào ngày 9/11/2010. Các card đồ họa với GPU GTX 580 có giá bán lẻ từ 499 USD (~9,98 triệu đồng) trở lên.

Thứ Năm, 11/11/2010 12:11
51 👨 356
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp