Nvidia công bố bộ xử lý Denver theo cấu trúc ARM

CEO Jen-Hsun Huang của Nvidia đã cho biết vài thông tin về “Dự án Denver” của hãng này hôm 5/1/2011 tại Triển lãm CES.

Nvidia công bố bộ xử lý Denver theo cấu trúc ARM
Nvidia giới thiệu dự án Denver tại CES 2011.

Qua thỏa thuận với giới chức của hãng ARM, Nvidia sẽ được quyền xây dựng một dòng BXL với tên mã Denver của chính họ dựa trên cấu trúc BXL tương lai của ARM. Họ đang hướng mọi nỗ lực để xây dựng các bộ máy tính cá nhân, máy trạm, và siêu máy tính với loại chip hiệu năng cao được tích hợp trong cùng một chip như GPU của Nvidia.

Xu hướng phát triển này càng có ý nghĩa xét theo góc độ của các kế hoạch được công bố gần đây của Microsoft là sẽ hỗ trợ cấu trúc SoC (System on a Chip) trong phiên bản Windows kế tiếp. Như ông Huang đã tuyên bố ở buổi họp báo về BXL Tegra 2, đã có thay đổi đáng kể về việc chính xác là ai đang đẩy mạnh cuộc cách mạng điện toán còn non trẻ này.

Trước đây, có lúc các hãng sản xuất máy tính là người dẫn dắt cuộc cải tiến máy tính. Ngày nay, các HĐH phát triển nhanh nhất được dùng trên smartphone, và thị phần ngày càng tăng của ARM cho thấy cấu trúc x86 đã được thử nghiệm và chứng tỏ chạy tốt mà lâu nay chúng ta đã biết đến không còn là điểm tựa chính của ngành máy tính.

Nvidia công bố bộ xử lý Denver theo cấu trúc ARM
CES 2011 : Công bố ‘Dự án Denver’, NVIDIA tuyên chiến với đế chế x86

Quan trọng hơn là còn có một dấu hiệu khác cho thấy Nvidia đã sẵn sàng chuyển sang một lĩnh vực rộng lớn khác. Hãng này có thể đang đẩy mạnh thị trường thiết bị di động với sản phẩm Tegra 2 của họ, nhưng chủ yếu họ được biết đến như là một hãng sản xuất card đồ họa, đặc biệt cung cấp cho giới mê chơi game muốn có trải nghiệm mới mẻ.

Với Tegra 2 đang được sử dụng trên smartphone và máy tính bảng, và với một CPU chạy trên nền ARM đang được sản xuất, trong tương lai có thể sẽ có các điện thoại, máy tính bảng và máy tính do Nvidia phát triển.

Thứ Sáu, 07/01/2011 11:12
31 👨 198
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp