“Nút” Like của Facebook lại gặp rắc rối bản quyền

Năm 2004, trước khi qua đời, lập trình viên quá cố người Hà Lan, Van Der Meer, cho ra mắt Surfbook, một trang nhật ký xã hội cho phép chia sẻ thông tin với bạn bè và người thân. Trong quá trình sáng tạo Surfbook, năm 1998, Van Der Meer xin cấp bằng sáng chế cho tính năng “Like”, tương tự như trên Facebook.

“Nút” Like của Facebook lại gặp rắc rối bản quyền

Công ty truyền thông xã hội Rembrandt, đơn vị hiện đang nắm giữ bản quyền sáng chế của Van Der Meer trình đơn kiện lên tòa án liên bang Virginia cáo buộc Facebook sử dụng ý tưởng trên mà không xin phép hoặc trả tiền. Đơn khiếu nại viết: “Facebook có một tính năng tương đồng đáng chú ý về cả chức năng lẫn kỹ thuật thực hiện với trang nhật ký xã hội của Van Der Meer.”

Luật sư Tom Melsheimer, đại diện Rembrandt nhấn mạnh: “Chúng tôi tin rằng bằng sáng chế của Rembrandt tạo ra nền tảng quan trọng cho truyền thông xã hội và hi vọng thẩm phán và bồi thẩm đoàn cũng cùng đi đến một kết luận tương tự dựa trên các bằng chứng.”

Hiện, Facebook vẫn chưa đưa ra lời bình luận nào về vụ việc trên. Đây không phải là lần đầu tiên Facebook phải đối mặt với những vụ kiện bản quyền. Giữa tháng 1 vừa qua, hãng công nghệ Eolas, đại diện cho Đại học California (Mỹ) đệ đơn lên Tòa án kiện Facebook vi phạm bốn bằng sáng chế liên quan đến công nghệ hiển thị siêu phương tiện (hypermedia display). Trước đó, năm 2012, Yahoo cáo buộc Facebook vi phạm 10 sáng chế, trong đó đa số là các sáng chế liên quan đến công nghệ quảng cáo trực tuyến.

Thứ Năm, 14/02/2013 15:20
31 👨 247
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp