“Nortel phá sản là có thể”

Một nhà phân tích cảnh báo hãng thiết bị viễn thông lớn nhất Bắc Mỹ Nortel Networks đối mặt với rủi ro cạn tiền và sụp đổ dưới gánh nợ trước năm 2011.

Cân nhắc môi trường vĩ mô đang tồi tệ đi, vị trí bị thách thức của Nortel và các mối quan ngại liên quan đến tính thanh khoản trong khi các thị trường vốn cơ bản không cởi mở, chúng tôi nghĩ phá sản là một khả năng rõ rệt”, Mark Sue, một nhà phân tích thuộc công ty RBC Capital Markets viết trong một ghi chép.

Ông Sue cũng cắt giảm giá mục tiêu với cổ phiếu Nortel của mình còn zero. Ông đưa ra các phát biểu này sau khi Nortel công bố lỗ 3,4 tỷ USD và thông báo hiệp cắt giảm chi phí tiếp theo, bao gồm sa thải 1.300 nhân viên, chiếm khoảng 5% tổng số 30.000 nhân viên.

Công ty có trụ sở tại Toronto (Canada) này cũng đang cố bán bộ phận Metro Ethernet Networks nhưng cho đến nay không thể tìm được người mua.

Bán tài sản không thể đến trong thời buổi trầm trọng hơn này và do tình trạng ảm đạm của Nortel, những nhà bỏ thầu tiềm năng đối với tài sản của Metro Ethernet có thể chào giá mua rất hạ”.

Ông Sue cũng ước tính Nortel có thể đối mặt với thâm thủng tiền trợ cấp, lương hưu đến 2,8 tỷ USD do sự đi xuống của các thị trường chứng khoán toàn cầu.

"Phân tích luồng tiền mặt của chúng tôi chỉ ra rằng triển vọng thách thức đang gia tăng”, ông Sue nói, “Không có sự can thiệp của chính phủ hoặc các nhà tài trợ tài chính lớn, Nortel có thể hết sạch tiền mặt trước khi 1 tỷ USD trái phiếu của hãng đến hạn năm 2011”.

Nortel đã mất hàng tỷ USD và giảm hàng chục nghìn việc làm kể từ khi bong bóng công nghệ bùng nổ ở đầu thập kỷ này. Công ty đã không bao giờ phục hồi lại kể từ đó, không thể công bố lợi nhuận vững vàng và buộc phải bằng lòng với cạnh tranh gay gắt, nhu cầu thiết bị họ sản xuất sụt giảm.

"Giảm chi phí và dự trữ tiền mặt là các ưu tiên – cả hai để ổn định cơ sở tài chính của chúng tôi cũng như cung cấp vốn cho các đầu tư tăng trưởng”, người phát ngôn của Nortel Mohammed Nakhooda nói hôm thứ Năm vừa qua.

Chủ Nhật, 16/11/2008 09:51
31 👨 361
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp