Nortel nộp đơn xin phá sản

Nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất Bắc Mỹ Nortel Networks Corp hôm qua đã nộp đơn phá sản, hy vọng cứu được mảng kinh doanh một thời vang bóng.

Hôm thứ Tư, ngày 14/1/09, giá cổ phiếu của Nortel đã giảm hơn 60% còn 15 xu đô la Canada tại thị trường chứng khoán Toronto Stock Exchange. Thị trường chứng khoán nói họ đang xem xét khả năng dừng giao dịch cổ phiếu của công ty.

Trước khi thị trường mở cửa ngày thứ Tư, công ty cho biết họ và một số chi nhánh đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ, để họ có thời gian cơ cấu lại. Công ty cũng đã nộp đơn bảo hộ ở Canada và một số chi nhánh của công ty ở châu Âu dự tính cũng sẽ có hành động tương tự.

Sự kiện này đánh dấu một giai đoạn quyết định trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng xấu đi của một trong những doanh nghiệp nổi bật nhất của Canada

Nortel, một ‘người tình’ của thị trường chứng khoán trước khi quả bóng công nghệ bùng nổ và đang là một trong những nhà tuyển dụng lớn nhất của Canada, đã nhiều năm chật vật trong ngành công nghiệp có nhiều thay đổi căn bản kể từ thời cực thịnh của Nortel trong cuối những năm 1990.

Các nhà phân tích nói hãng sẽ phải bỏ rơi tài sản – có thể là giá thấp nhất – trong cuộc đấu để sống sót. Công ty có thể dừng tồn tại theo hình thức hiện thời. Thị phần ở các thị trường chính của Nortel có thể giảm sút mạnh, đặc biệt ở Mỹ.

Tháng trước, công ty đã cảnh báo kinh doanh của họ đang dưới sức ép gia tăng và tính thanh khoản của họ xấu đi. Một nhà phân tích đầu tư cho rằng đây là biểu hiện ngành viễn thông đã thay đổi. Các công ty viễn thông đã giảm chi tiêu cho thiết bị mà Nortel sản xuất vì nền kinh tế toàn cầu đã nguội. Bên cạnh đó, trong nhiều năm, công ty đối mặt với cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ Bắc Mỹ và châu Âu như Alcatel-Lucent và Ericsson, cũng như các nhà cung cấp châu Á như Huawei Technologies của Trung Quốc.

Thứ Năm, 15/01/2009 10:05
41 👨 251
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp