Nokia sắp ra mắt N8 và E7 – 'Bom tấn' sẽ lại 'xịt'?

Nokia đang phải gấp rút tìm lại chính mình trên thị trường di động bằng những smartphone cao cấp mà điển hình là các mẫu N8 và E7 được cho là sắp ra mắt.

Tapani Kaskinen – Giám đốc cấp cao phụ trách truyền thông của hãng di động Nokia vừa tiết lộ trên tờ Kauppalehti (Phần Lan) rằng mẫu di động thông minh (smartphone) đang được giới công nghệ háo hức đón chờ là Nokia N8 sẽ chính thức ra mắt thị trường vào ngày 30/9. Thông tin này nhanh chóng được loan đi và được củng cố thêm bằng một nguồn tin khác cho biết hãng di động Phần Lan này đã âm thầm bỏ tiền ra mua các kết quả tìm kiếm và quảng cáo trên hệ thống Google AdWords với khoảng thời gian bắt đầu từ ngày 23/9. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng cuối sẽ có thể được cầm trên tay mẫu smartphone “khủng” của Nokia bắt đầu từ đầu tháng 10 tới.

Cho đến nay, Nokia vẫn là hãng sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới nhưng trong phân khúc smartphone, họ đang bị một loạt các đối thủ qua mặt và đánh mất uy tín của mình. N8 được cho là sản phẩm chủ chốt trong chiến lược “tìm lại vinh quang” cho Nokia. Mẫu di động này là sản phẩm đầu tiên sử dụng hệ điều hành Symbian^3, dễ sử dụng hơn, cùng nhiều ưu điểm như hỗ trợ cảm ứng đa điểm, mạng xã hội và chạy đa nhiệm. Máy còn có camera lên đến 12 megapixel với khả năng quay video HD 720p.

Smartphone N8 sử dụng chip ARM 11 tốc độ 680 MHz, màn hình cảm ứng đa điểm 3,5 inch 640 x 360, RAM 256 MB, ROM 512 MB, camera 12 megapixel hỗ trợ flash Xenon cùng khả năng quay video HD 720p. Những tính năng khác bao gồm cổng HDMI giúp kết nối với TV màn ảnh rộng, giắc cắm 3,5 mm, Bluetooth 2.1, Wi-Fi, A-GPS, bộ nhớ trong 16 GB và khe cắm thẻ microSD. Ngoài ra, thiết bị này còn cho phép kết nối trực tiếp đến các kênh truyền hình trên Internet như CNN, E! Entertainment, Paramount và National Geographic.

Trong khi mọi người đang chờ đợi N8, ngày 6/9, hãng tin Reuter lại đưa ra một tin khá “động trời”: Nokia E7 – một smartphone cũng sử dụng Symbian^3 sẽ được ra mắt trước cả N8, trong sự kiện Nokia World được tổ chức tại London vào đầu tuần tới. Người ta chưa biết gì nhiều về mẫu smartphone này ngoài thông tin rò rỉ rằng nó sẽ được trang bị một màn hình cảm ứng “lớn” (độ phân giải 640 x 360) đi kèm bàn phím thực chuẩn QWERTY đầy đủ, chạy trên nền Symbian^3. Có người cho rằng, thực chất E7 chỉ là một phiên bản khác của N8 nhưng Reuters khẳng định có tới 2 nguồn tin từ nội bộ của Nokia khẳng định đó là một mẫu smartphone hoàn toàn khác.

Hình ảnh được cho là của Nokia E7 sẽ ra mắt tại London vào ngày 14/9 tới.

Nhưng dù gì xảy ra, cả Nokia và giới công nghệ vẫn đặt trọn niềm tin vào N8. Việc ra mắt E7 vào đầu tháng và ra mắt N8 vào cuối tháng có thể sẽ là một chiến dịch quy mô của hãng di động Phần Lan nhằm lấy lại niềm tin của các nhà đầu tư rằng: Chúng tôi đang trở lại. Trong những năm qua, cả lợi nhuận và giá cổ phiếu của Nokia liên tục sụt giảm. Điều này còn đe dọa đến sự nghiệp của ông Tổng giám đốc hãng Olli-Pekka Kallasvuo. Nếu trong năm nay, Nokia không tạo ra được dấu ấn quan trọng nào, rất có thể họ sẽ bị các đối thủ nhấn chìm ngay trong năm 2011.

Khi N8 và một loạt các mẫu smartphone khác ra mắt, Nokia muốn tuyên bố với cả thế giới rằng chúng tôi đã hồi phục và sẵn sàng đối đầu với các đối thủ cạnh tranh. Với hệ điều hành Symbian mới (Symbian^3), các lỗi hay các điểm hạn chế của Symbian đã được loại bỏ và sửa chữa nên các thiết bị của Nokia sẽ dễ dàng “phất cờ trỗi dậy”. Trong trường hợp này, thất bại là điều không thể xảy ra”, Ben Wood, giám đốc nghiên cứu tại CCS Insight nói.

Hiện Nokia vẫn đang nắm giữ gần 40% thị phần thị trường smartphone thế giới nhưng đã đánh mất vị trí dẫn đầu của nhóm sản phẩm “đắt nhất nhưng dễ sử dụng hơn” vào tay các đối thủ như Apple hay Research in Motion. Trong phân khúc điện thoại di động cao cấp, lợi nhuận của các nhà sản xuất là rất lớn nhưng đã nhiều năm qua Nokia không thể đưa ra một sản phẩm nào đáng chú ý. Nếu tính từ giữa năm 2007 (thời điểm iPhone bắt đầu ra mắt) đến nay, giá cổ phiếu của hãng này đã giảm tới hơn 1/3.

Hồi năm ngoái, Apple đã chính thức vượt mặt Nokia để trở thành nhà sản xuất thiết bị di động có tổng lợi nhuận cao nhất thế giới bất chấp việc Nokia có thể bán được 13 chiếc di động trong khoảng thời gian Apple bán được 1 iPhone.

Thứ Tư, 08/09/2010 08:32
31 👨 590
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp