Nokia N97 chưa thể 'hạ bệ' iPhone

Nokia N97 với màn hình cảm ứng rộng bằng iPhone, tuy nhiên, máy thiếu một cái tên hay và một bước đột phá trong thiết kế.

Nokia N97 là chiếc N-series đầu tiên và là smartphone thứ hai của Nokia có màn hình cảm ứng. Nhiều người đã ví, N97 như một đối thủ của iPhone trên phân khúc "dế" cảm ứng của trong năm nay.

Thực tế, N97 chưa phải là đối thủ của iPhone với 10 lý do sau.

Nokia N97 khó nhớ hơn iPhone. Ảnh: Infosyncworld.


Nokia N97 thiếu một cái tên để marketing.

Với việc gắn chữ và số để đặt tên sản phẩm như N97 hay N810, Nokia đã làm cho sản phẩm của mình khó nhớ hơn các thương hiệu khác. Với người dùng bình thường, ít biết đến điện thoại di động thì việc gọi một cái tên đơn giản hơn nhiều so với việc phải nhớ các dãy số.

Mặc dù có cấu hình mạnh nhưng chưa chắc Nokia N97 đã là một đột phá.

Với các trang bị như camera 5 Megapixel hỗ trợ đèn flash, màn hình cảm ứng 3,5 inch, bàn phím QWERTY trượt, kết nối 3G, Wi-Fi, GPS cùng bộ nhớ 32 GB (cho phép mở rộng tới 48 GB), thoạt nhìn sẽ thấy N97 mạnh mẽ. Tuy nhiên, quá trình máy chạy thực tế mới là thước đo kiểm nghiệm chính xác.

iPhone có kho ứng dụng dễ cài đặt, giao diện đơn giản. Ảnh: Infosyncworld.


Thiếu kho phần mềm ứng dụng.

Hiện tại, hệ điều hành Symbian có khá nhiều ứng dụng, nhưng phần lớn đều tản mạn và không tập trung. Bên cạnh đó, phần mềm cho hệ điều hành này cũng phức tạp, phải đi theo từng dòng. Trong khi đó, iPhone với App Store là một "hệ sinh thái" với đầy đủ các ứng dụng, dễ cập nhật và cài đặt.

Symbian không phải là một hệ điều hành "hot".

iPhone mới xứng đáng cho danh hiệu này. Ngoài ra, nền tảng mở của Google cũng là một chướng ngại vật cho N97.

Doanh số smartphone của Nokia đang giảm dần.

Trong khi Apple lại tăng vọt. Bên cạnh đó còn nền tảng Android với nhiều khả năng sáng tạo, BlackBerry cũng hấp dẫn với nhiều model mới.

Symbian không phải là một hệ điều hành "hot". Ảnh: Infosyncworld.


Giao diện người dùng của N97 chưa có nhiều đột phá.

Bên cạnh đó, tốc độ xử lý chậm, nhiều chi tiết rối rắm. Trong khi iPhone đơn giản và rất thân thiện.

iPhone thiết kế mỏng và lịch lãm hơn.


Vấn đề là bàn phím QWERTY đã làm cho kích thước của N97 dày hơn iPhone. Tuy nhiên, khách quan mà nói thì cả hai đều dễ cầm tay và bỏ vào túi áo. Kích thước của iPhone là 115,5 x 62,1 x 12,3 mm còn N97 là 117,2 x 55,3 x 15,9 mm.

Nhiều website hỗ trợ giao diện để xem trên iPhone.

Trong khi đó, N97 là một gương mặt khác, một nền tảng khác và sẽ không chạy được các trang web phát triển riêng cho iPhone. Điện thoại của Nokia lẫn Apple đều mạnh về lướt web, tuy nhiên, với hạn chế này, N97 khó vượt iPhone.

N97 ra mắt muộn.

Dự kiến cuối năm 2009, N97 mới xuất hiện trên thị trường. Tới khi đó, có lẽ iPhone đã đi đến phiên bản thứ ba với thiết kế mới và nhiều tính năng hơn.

N97 phải cạnh tranh cùng một "rừng" đối thủ iPhone.

Những sản phẩm được coi là "sát thủ" của iPhone trong năm qua đều thất bại mặc dù chúng có cấu hình tốt hơn và nhiều tính năng hơn. Để vượt qua được những "ứng cử viên" này để giành sự hâm mộ của người dùng iPhone, N97 còn cả một quãng đường dài.

Thứ Sáu, 05/12/2008 08:21
31 👨 461
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp