Nokia mua nốt hãng phần mềm Symbian

Nokia sẽ trả 410 triệu USD cho số cổ phần còn lại của hãng phần mềm "dế" thông minh Anh Symbian để tặng không hệ điều hành cho hãng sản xuất di động.

Theo hãng tin Reuters, đây là một động thái của Nokia đáp lại các đối thủ mới như Google và bước tiếp theo của Nokia làm cho hệ điều hành di động Symbian trở nên hoàn toàn miễn phí để thúc đẩy doanh số di động.

Nokia hiện đang nắm giữ 47,9% cổ phần của Symbian. Reuters trích dẫn tuyên bố của hãng sản xuất di động lớn nhất thế giới hôm qua, thứ Ba rằng họ sẽ đóng góp các tài sản của Symbian và phần mềm S60 của mình cho Symbian Foundation - một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập sẽ hợp nhất với các nhà sản xuất máy điện thoại di động, nhà cung cấp dịch vụ di động và nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới như Sony Ericsson Mobile Communications, Motorola Inc. và NTT DoCoMo... để tạo nên một nền tảng nguồn mở với sức hấp dẫn rộng lớn.

Phần mềm Symbian được sử dụng ở trong 2/3 tổng số điện thoại thông minh trên toàn cầu – thiết bị cầm tay với các năng lực như máy vi tính – song các nền tảng mới như Android của Google và iPhone của Apple có thể thách thức vị trí thống lĩnh của nó.

Một nhà phân tích nói với Reuters rằng đó là dấu hiệu cho thấy rằng Nokia đang lo lắng bởi sự gia tăng của các hệ điều hành giá rẻ từ Android và LiMo Foundation. Tuy nhiên, nó cũng là dấu hiệu rằng Nokia có một sức mạnh giá cả ghê gớm để đấu với các đối thủ cạnh tranh và duy trì vị trí số 1 trên thị trường di động thông minh toàn cầu.

Hiện đối thủ gần nhất với Symbian là Windows Mobile của Microsoft – hệ điều hành chiếm 13% thị phần mặc dù đại gia phần mềm Mỹ này có nhiều nỗ lực nhằm giành được thị trường. Reuters cho hay Microsoft tính phí từ 8-1 USD cho mỗi điện thoại dùng hệ điều hành của mình, theo nguồn của công ty nghiên cứu Mỹ Strategy Analytics, trong khi Symbian tính phí trung bình 4,10 USD.

Trong thông cáo ra hôm qua, Olli-Pekka Kallasvuo, Tổng giám điều hành Nokia nói “Thông qua vụ thâm tóm này và thiết lập Symbian Foundation, nó sẽ không còn phải tranh cãi gì nữa là nền tảng hấp dẫn nhất đối với sự sáng tạo của di động”.

Hãng tin Bloomberg cho biết Sony Ericsson và Motorola sẽ để quỹ Symbian Foundation tiếp cận nền tảng phần mềm UIQ của họ trong khi hãng di động Nhật Bản NTT DoCoMo sẽ thêm vào Nền tảng ứng dụng hướng di động của mình (MOAP) – là phần mềm đuocwr dụng cho dịch vụ không dây thế hệ thứ ba của Nokia. Hãng di động Mỹ AT&T, hãng điện tử Hàn Quốc LG và Samsung, hãng chip Mỹ STMicroelectronics, Texas Instruments và hãng di động Anh sẽ tham gia vào Symbian Foundation.

Những sản phẩm mới hơn, nhanh hơn

Ông Kai Oistamo, người đứng đầu mảng kinh doanh thiết bị của Nokia nói với Reuters rằng đây là cơ hội để Nokia sáng tạo hơn trên một nền tảng hợp nhất, lớn hơn và được chấp nhận rộng rãi. Nó cũng cho phép Nokia tung ra thị trường các sản phẩm mới nhanh hơn.

Ông Oistamo nói mình hy vọng những chiếc di động sử dụng mã nguồn mở đầu tiên sẽ được giới thiệu ngay sau khi vụ chuyển giao cổ phần kết thúc, trong khi những chức di động sử dụng một nền tảng mới hoàn toàn sẽ đến với người dùng trong vòng hai năm tới.

Nokia nói họ hy vọng giao dịch này, cho đến nay các cổ đông đều chấp nhận trừ Samsung Electronics, sẽ được hoàn tất vào cuối năm nay và sẽ cân nhắc về lợi nhuận trong năm 2009.

Thứ Tư, 25/06/2008 08:13
31 👨 78
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp