Nokia mất 90% lợi nhuận trong quý I

Nhà sản xuất di động số một thế giới, Nokia hôm qua thông báo, họ đã mất 90% lợi nhuận trong quý I/2009.

So với năm ngoái, lợi nhuận của Nokia đã giảm tới 90%. Ảnh: Getty.


Theo đó, lợi nhuận trong quý của Nokia chỉ cón 161 triệu USD, giảm 90% so với 1,6 tỷ cùng thời gian này năm ngoái. Doanh thu của hãng đạt 12,2 tỷ USD, giảm 27%.

Lý do của việc sụt giảm chính là điện thoại của hãng này đang ế ẩm, nhất là ở các quốc gia đang phát triển. Sự đi xuống của nền kinh tế, buộc Nokia cắt giảm tới 1,700 công nhân vào tháng trước. "Bối cảnh kinh tế khó khăn chung là nguyên nhân mà nhiều người dừng hoặc chỉ mua những chiếc di động có giá rẻ", Giám đốc điều hành Nokia, Olli-Pekka Kallasvuo, nhận định. Tuy nhiên, các nhà phân tích tài chính cho rằng kết quả kinh doanh của Nokia cũng không đến nỗi tệ như dự kiến.

Hiện Nokia vẫn nắm 37% thị phần di động toàn cầu, giảm 2% so với một năm trước, nhưng bằng với quý IV năm 2009. Trong phân khúc điện thoại thông minh, Nokia đang chịu sức ép của các đối thủ đứng sau là BlackBerry và iPhone của Apple. Hãng bị chỉ trích vì chậm đưa ra các model cải tiến có màn hình chạm. Người đứng đầu của Nokia cho biết, họ chỉ mới bắt đầu, và "gã khổng lồ" Phần Lan sẽ nhắm tới 20% thị phần điện thoại cảm ứng, nhưng không ấn định thời gian để đạt mục tiêu trên.

Trên thị trường, Nokia chỉ có 5800 XpressMusic là chiếc điện thoại màn hình cảm ứng. Trong quý vừa rồi, hãng bán được 2,6 triệu máy, trước đó, cuối năm 2008, 3 triệu model đã tiêu thụ hết.

Nokia cho biết, thị trường di động đang đi xuống, nhưng sẽ hồi phục trong thời gian không xa. Năm nay, hãng dự đoán thị trường sẽ thu nhỏ khoảng 10%.

Thứ Sáu, 17/04/2009 16:01
31 👨 201
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp