Nokia không đạt mục tiêu trong quý II

Cổ phiếu Nokia hạ thấp nhất trong 13 năm trở lại đây. Theo Nokia, mục tiêu quý II không đạt được do những khó khăn tại châu Á, châu Âu.

Nokia không đạt mục tiêu trong quý II
Nokia sẽ không đạt được doanh số đề ra trong quý II. (Ảnh: Reuters).

Nokia đã bị mất thị phần trên phân khúc điện thoại thông minh vào tay Apple iPhone và các thiết bị chạy Android, ở nhóm giá rẻ, họ đang bị các đối thủ đến từ châu Á cạnh tranh.

Công ty này đang tiến hành một cuộc thay đổi lớn, đầu tiên là chọn Windows Phone làm nền tảng chỉnh, bên cạnh việc làm mới hệ điều hành Symbian, kế hoạch này bắt đầu từ tháng 2 bởi CEO mới, Stephen Elop.

"Android đang trở nên mạnh hơn, trong khi Apple vẫn là Apple", Stephen Elop nhìn thẳng vào sự thật trong một cuộc hội nghị.

Ông cũng cho rằng, với các rào cản tại Trung Quốc, Nokia đang gặp thách thức với các nhà sản xuất điện thoại từ nước này. Elop thừa nhận, "với những thay đổi bất ngờ về viễn cảnh của hãng trong quý II, Nokia sẽ không đảm bảo được mục tiêu".

Các nhà phân tích cho biết, họ đang thấy tình hình của Nokia xấu đi. Không chỉ dưới tác động của các đối thủ, nội bộ Nokia cũng có vấn đề. Các cổ đông của hãng thì đang bán cổ phiếu.

"Việc cổ phiếu trượt giá không phải là một dấu hiệu tốt", Hakim Kriout, quản lý danh mục đầu tư tại Grigsby & Associates (New York) nói, "Họ đã ở vị trí lãnh đạo suốt một thời gian dài, và một khi bị mất, rất có thể không bao giờ lấy lại được".

Nokia không đạt mục tiêu trong quý II
X7 - một trong hai chiếc Symbian sắp bán của Nokia. (Ảnh: Engadget).

Trong thời gian chờ đợi Windows Phone, Nokia tiếp tục bán ra các thiết bị chạy Symbian, nhưng thêm một số thay đổi nhỏ. Mẫu di động doanh nhân E6 và thiết bị giải trí X7 là bộ đôi sẽ khỏa lấp khoảng trống trong thời gian nửa cuối năm nay. Tuy nhiên, sản phẩm này không được các nhà mạng châu Âu hào hứng đón nhận.

Nhà phân tích Carolina Milanesi của Gartner nói về vấn đề của Nokia, rằng để kiểm soát châu Âu, họ cần giảm giá để cạnh tranh. "Các nhà mạng sẽ không trợ cấp cho thiết bị mà họ nhận thấy không có nhu cầu", vị này nói.

Một phát ngôn viên của Telekom Áo cho biết, E7 được bán ra ở nhiều nước, nhưng điều này không đúng với X7. Người này cho rằng: "Nhìn chung, điện thoại Nokia giá thấp là những thiết bị gây chú ý cho khách hàng, nhưng với smartphone, điều này không đúng".

Ở Anh, Vodafone sẽ bán E6, trong khi Three của Hutchison sẽ bán X7, tuy nhiên đây là nhà mạng nhỏ nhất tại đây. T-Mobile và Ogange không có kế hoạch giới thiệu các sản phẩm này. Một phát ngôn viên của Deutsche Telekom tại Đức nói, T-Mobile sẽ án X7 trong 4 tuần tới, nhưng không có E6

Thứ Năm, 02/06/2011 17:05
31 👨 111
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp