Nokia giảm giá khiến đối thủ điêu đứng

Nokia rất tài tình trong hoạch định chiến lược về giá cả, họ luôn xác định được mặt hàng nào bán chạy ở các phân đoạn thị trường khác nhau và nắm được điểm yếu của đối thủ. Đó chính là lý do tại sao mỗi khi thực hiện chính sách giá cả, Nokia luôn khiến các đối thủ điêu đứng.

Theo số liệu nghiên cứu thị trường trong tháng bảy, hãng sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới này đã giảm giá rất nhiều mặt hàng điện thoại cầm tay và điều này đã tạo áp lực mạnh mẽ đến các đối thủ của mình về sự giảm sút lợi nhuận.

Các nhà sản xuất đang đối mặt với trận chiến phải chia sẻ thị phần vô cùng khốc liệt và yêu cầu phải giảm giá các loại điện thoại ở Mỹ và các nước châu Âu, đây là các nền kinh tế đang chịu tác động mạnh mẽ của tình trạng suy giảm đột ngột các nguồn tín dụng.

Ngành công nghiệp viễn thông châu Âu cho biết Nokia là nhà sản xuất nhanh chân nhất trong việc giảm đến 10% giá của các loại điện thoại có chức năng giải trí cao cấp trong khi đó họ cũng cắt giảm đôi chút trong danh mục đầu tư của mình.

Cổ phiếu của Nokia giảm giá từ 2,2% (khoảng 17,39 euros) xuống còn 1,8% trong chỉ số công nghệ châu Âu DJ Stoxx. Theo số liệu nghiên cứu thị trường của Công ty mẹ Nokia ở Phần Lan cho rằng nguyên nhân là do có sự sụt giảm mạnh mẽ về giá bán lẻ các loại máy điện thoại nghe nhạc 5310, 5610 và máy điện thoại đa phương tiện N81 8GB.

Chuyên gia phân tích của Cheuvreux, David Hallden nói: “Đây là cách cơ bản để thoát khỏi sự cạnh tranh. Điều này giúp Nokia gây được áp lực lên các đối thủ có khả năng cạnh tranh kém hơn mình”.

Việc giảm giá của Nokia, hãng đã chiến lĩnh đến 40% thị phần điện thoại di động, đã gây áp lực mạnh mẽ lên các đối thủ của họ như Sony Ericsson, một hãng điện thoại cũng chuyên về dòng điện thoại di động có chức năng nghe nhạc và chụp ảnh.

Đối thủ Motorola, một hãng sản xuất điện thoại đứng thứ ba thế giới cũng bị mất thị phần khi mà điện thoại Razz cuả họ không còn được người tiêu dùng ưa thích. Neil Mawston, nhà phân tích chiến lược nói thêm: "Motorola có thể thu lại lợi nhuận vào năm sau nếu họ giảm giá và tung ra sản phẩm có kiểu dáng mới". Các hãng nghiên cứu Strategy Analytics và CCS Insight lại cho rằng Nokia đã tăng thị phần lên 41% trong quí II này nhờ vào việc đáp ứng nhu cầu của các thị trường mới nổi.

Thứ Bảy, 02/08/2008 09:24
31 👨 548
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp