Nokia "chê" iPhone và Android lỗi thời

“Siêu điện thoại” mới của Nokia sẽ hơn hẳn iPhone và các điện thoại Android nhờ giao diện màn hình ưu việt và hỗ trợ công nghệ điện toán đám mây.

Nokia "chê" iPhone và Android lỗi thời
Ảnh minh họa

Những thông tin trên được đưa ra bởi Chris Weber – Chủ tịch Nokia Bắc Mỹ trong cuộc phỏng vấn được công bố rộng rãi với website VentureBeat. Cũng theo ông, các ứng dụng làm nên sự nổi tiếng của iPhone và điện thoại Android đã trở nên “lỗi thời”. Hệ điều hành Windows Phone là lựa chọn tất yếu để Nokia tự phân biệt mình với các đối thủ đứng đầu bởi cấu trúc hoàn toàn khác biệt. Trong khi Android và iOS xây dựng xung quanh việc điều hành các ứng dụng khác nhau, Windows Phone 7 lại sắp xếp mọi thứ quanh sổ địa chỉ của người dùng.

Windows Phone 7 sử dụng model tương tác mới gọi là “live tiles and hubs” (màn hình hiển thị các ứng dụng và nội dung theo thời gian thực; trung tâm giải trí đa phương tiện) trên màn hình chủ. Tin nhắn trên các ô (tile) sẽ thay đổi khi bạn hoặc bạn bè gửi cập nhật mới. Khi muốn liên hệ với ai, thay vì quyết định nên sử dụng ứng dụng Twitter, email, SMS hay Facebook, chỉ cần chọn tên người đó và sau đó quyết định dùng cách nào. Cách tiếp cận này đỡ rắc rối hơn, ít phải thao tác hơn, ít phụ thuộc các ứng dụng, phiên bản Windows Phone Mango sắp tới thậm chí còn đơn giản hơn. Nó cho phép các tác vụ bền vững được điều khiển bởi giọng nói mà không cần phải chạm vào điện thoại.

Các tương tác chính này khiến những điện thoại dựa vào ứng dụng trở nên “lỗi thời” và tạo ra lực kéo chắc chắn cho Windows Phone 7. Nhiều thành công phụ thuộc vào phần cứng, và Nokia không phải là công ty duy nhất dự định tạo các thiết bị chạy Mango. HTC, Samsung và LG cũng đang, nhưng trước hết, họ đang tập trung vào Android.

Theo Weber, công ty đang lên kế hoạch về chiến dịch marketing thiết bị mới lớn nhất, sẽ là cú “hit” trên thị trường Mỹ năm 2012.

“Đám mây” góp mặt

Để đánh bại Apple và Android, Nokia đã xây dựng mối quan hệ chiến lược với Microsoft nhằm chiếm lĩnh phân khúc khách hàng doanh nghiệp.

Chúng tôi đang đón đầu họ (Apple và Google)”, Weber nói khi liên hệ tới việc khai thác công nghệ đám mây để cung cấp những thứ như dịch vụ cross-platfrom (hệ thống phần mềm hoạt động trên nhiều nền tảng kiến trúc phần cứng và phần mềm khác nhau) trong các doanh nghiệp, như hợp nhất các hệ thống thư điện tử khác nhau.

Với sự giúp đỡ của Microsoft, Nokia có thể cung cấp các lưu trữ cá nhân (25GB lưu trữ tại Skydrives) và dịch vụ như Office 365 và theo yêu cầu. Dữ liệu sẽ được lưu trữ từ điện thoại sử dụng công nghệ này.

Nokia có thu được làn gió mới?

Nokia từng thống trị thị trường smartphone, nhưng tất cả đã thay đổi chỉ trong năm nay. Nokia thông báo đã bán ra 16,7 triệu smartphone quý 2/2011 – không có gì phải phàn nàn, nhưng Apple đã bán được tới 20 triệu chiếc, và lần đầu tiên vượt mặt Nokia.

Quý 2/2008, nền tảng Symbian của Nokia chiếm 47% thị trường smartphone. Android ra mắt cuối năm đó. Nhưng hiện tại, Android đã chiếm lĩnh tới 48% thị phần, iOS chiếm 19%, và Symbian chỉ xếp thứ 3 với 16%. Nokia vừa tiết lộ sẽ không bán các thiết bị Symbian tại Bắc Mỹ nữa – đây cũng là một ưu ái dành cho điện thoại MeeGo của hãng. Tuy nhiên, nó cũng là bước đệm dài cho Nokia trước khi tung ra thế hệ sản phẩm mới, chạy hệ điều hành vẫn đang thử nghiệm. Liệu tầm nhìn này có thể có tương lai hơn các mẫu máy dựa vào ứng dụng như iOS hay Android?

Chủ tịch của Nokia đã đưa ra các thông điệp tiếp thị trong cuộc phỏng vấn, nhưng chỉ khi có trong tay mẫu điện thoại này, chúng ta mới có thể biết Nokia có tạo được bước ngoặt hay không. Nokia vẫn là đối thủ khó chịu trên lĩnh vực di động, nhưng không có bằng chứng chắc chắn nào cho thấy Nokia có thể giành lại vầng hào quang của mình.

Thứ Sáu, 12/08/2011 10:00
51 👨 508
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp