Nokia 5800 XpressMusic

Không những là chiếc smartphone đầu tiên của Nokia có màn hình cảm ứng, 5800 XpressMusic còn hỗ trợ mạnh các tính năng chơi nhạc và đa dạng kết nối cùng giao diện cải tiến.

Sau khi Apple giới thiệu iPhone, nhiều người chờ đợi sự ra mắt model màn hình cảm ứng của Nokia. Nhưng phải tới hơn một năm sau chiếc di động màn hình chạm của hãng mới xuất hiện. Tuy nhiên, Nokia 5800 XpressMusic vẫn có những sự khác biệt so với di động của Apple.

Nổi bật nhất của 5800 XpressMusic là màn hình cảm ứng. Ảnh: Phonearena.


Không giống như màn hình cảm ứng điện dung của iPhone, 5800 sở hữu màn hình cảm ứng điện trở, điều này có nghĩa là người dùng sẽ phải tác dụng một lực khi điều khiển. Trong khi iPhone lại thông qua một hệ thống cảm biến, phát hiện thay đổi điện dung khi chạm ngón tay lên.

Một điểm làm người dùng 5800 XpressMusic bực bội là mỗi khi bật màn hình, muốn sử dụng người dùng phải bấm nút khóa bên cạnh máy, khó khăn trong quá trình thực hiện một cuộc gọi nhanh. Bù lại, máy trang bị giắc cắm tai nghe 3,5 mm, khe cắm thẻ nhớ microSD rất dễ sử dụng.

So sánh với các mẫu di động khác của Nokia, có thể nói điểm khác biệt của model này vẫn chỉ làm màn hình cảm ứng. Còn lại, 5800 XpressMusic vẫn mang dáng dấp Nokia từ các đường nét thiết kế đến phím bấm...

5800 nổi bật với tính năng chơi nhạc. Ảnh: Eprice.


Mang thương hiệu XpressMusic, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi tính năng được chú ý nhiều nhất của 5800 là chơi nhạc. Chương trình giải trí trên máy hiển thị bìa album, tìm kiếm nhanh bài hát bằng cách sử dụng thanh bar tìm kiếm hoặc vuốt nhẹ ngón tay lên xuống trong danh sách các ca khúc.

5800 XpressMusic còn hỗ trợ download các bài hát thông qua kho nhạc Nokia Music Store. Máy hỗ trợ nghe nhạc với các chế độ khác nhau. Một điểm làm người dùng thích thú là có thể tùy chọn trên từ một thiết bị điều khiển từ xa nối dây mà không cần lấy máy ra khỏi túi.

Chất lượng cuộc gọi trên máy rất tốt, tương tự nghe nhạc âm thanh tốt. Tuy nhiên, loa ngoài khi mở hết cỡ không giữ được tiếng chuẩn. Trong khi đó, với tai nghe kèm theo, thưởng thức âm nhạc trên 5800 đặc biệt tốt.

5800 XpressMusic giàu tính năng kết nối. Ảnh: Dailymobile.


Wi-Fi và HSDPA là hai kết nối mạnh mẽ hỗ trợ mạnh lướt web. Chương trình duyệt web trên máy chạy nhanh, hỗ trợ hiển thị toàn bộ trang web cũng như phóng to, thu nhỏ mượt mà. Tuy nhiên, nếu so với iPhone thì 5800 XpressMusic vẫn chưa theo kịp về sự uyển chuyển.

Model này cũng hỗ trợ đi vào các ứng dụng, dịch vụ của Nokia hay xem phim trên YouTube.

5800 XpressMusic tích hợp hệ thống định vị toàn cầu GPS, người dùng có thể cài bản đồ Nokia Maps hay Google Maps, cả hai đều làm việc ổn định. Với màn hình lớn, model này hiển thị hình ảnh, bản đồ rất tốt, ngay cả khi ra ngoài trời.

Mặt sau máy là camera 3,2 Megapixel. Ảnh: Gsmarena.


Đây không phải là camera có độ phân giải lớn nhất của Nokia vì máy ảnh chỉ 3,2 Megapixel. Tuy nhiên, chất lượng các bức ảnh trong điều kiện trời sáng rất tốt, ảnh có thể in được. Tuy nhiên, với việc trang bị hai đèn LED, trong đêm chụp ảnh tốt ở phạm vi vài m. Máy không có đèn flash Xenon như các điện thoại N-series.

Sau khi chụp ảnh, người dùng có thể xem trong Gellery bằng cách đánh nhẹ ngón tay để xem. 5800 XpressMusic có tính năng tự động xoay màn hình, vì thế hình ảnh tự động nằm ngang, dọc theo hướng sử dụng. Máy cũng cho phép phóng to, thủ nhóm bằng cách kéo thanh bên cạnh màn hình. So với iPhone, tốc độ tải hình của 5800 XpressMusic không nhanh bằng.

Giao diện của 5800 XpressMusic có thay đổi từ S60 phiên bản trước. Ảnh: Gsmarena.


Chạy trên hệ điều hành Symbian, nhưng model này đã tổ chức lại giao diện, hỗ trợ tốt hơn cho quá trình điều khiển bằng ngón tay. Ở màn hình ngoài, một loạt các icon lớn cho phép đi vào danh bạ, tin nhắn và các thông tin khác. Bên cạnh đó, một phím shortcut phía trên màn hình, khi bấm vào người dùng có thể sử dụng ngay các tính năng media.

Cũng trên trang chủ, người dùng có thể tổ chức lại, tùy biến theo cách của mình. 5800 XpressMusic hỗ trợ nhập liệu bằng bàn phím thường và bàn phím số.

Pin trên máy cho phép đàm thoại tời 8 giờ liên tục, thời gian chờ là 17 ngày, đây là một trong những model có pin tốt.

Nokia 5800 XpressMusic đã có mặt tại Việt Nam với giá bán 6,7 triệu đồng.

Thông tin kỹ thuật của Nokia 5800 XpressMusic

- Sử dụng trên hệ thống mạng GSM 4 băng tần 850/900/1800/1900 MHz và WCDMA (3G) 850/900/1900/2100 MHz.
- Màn hình LCD 3,2 inch, độ phân giải QVGA (360 × 640 pixel), 16 triệu màu.
- CPU 369 MHz, bộ nhớ RAM 128 MB.
- Bộ nhớ trong 81 MB, hỗ trợ thẻ nhớ MicroSD mở rộng lên đến 16 GB
- Camera ống kính Carl Zeiss 3,2 megapixel hỗ trợ đèn Flash kép. Camera phụ sử dụng cho cuộc gọi video (3G).
- Quay video chất lượng VGA với 30 khung hình/giây.
- Hệ điều hành Symbian 9.4 giao diện cảm ứng.
- Email (POP3, SMTP, IMAP4).
- Tích hợp FM radio và hỗ trợ nhiều định dạng nhạc (MP3, AAC, WMA…), video (3GP, MP4, WMV9, FLV…).
- Kết nối: Bluetooth, WLAN 802.11 b/g, TV-out, A2DP, USB 2.0, UPnP.
- Truyền dữ liệu: GPRS, EDGE, WCDMA, HSDPA.
- Pin BL-5J dung lượng 1.320 mAh.
- Kích thước 111 x 51,7 x 15,5 mm, 109 gram.

Điểm mạnh:

- Màn hình cảm ứng 3,2 inch, độ phân giải 360 x 640 pixel, tỷ lệ 16:9
- Mạnh về kết nối với 3G, Wi-Fi và GPS
- Nghe nhạc hay với nhiều trang bị như giắc cắm tai nghe, điều khiển từ xa, download nhạc và âm thanh tốt.
- Nhiều phụ kiện đi kèm

Điểm yếu:

- Hạn chế phần mềm thứ ba
- Giao diện còn chậm
- Duyệt web bằng ngón tay chưa nhanh.

Thứ Tư, 21/01/2009 11:39
51 👨 2.553
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp