Nơi Internet đắt như vàng, sinh viên phải nhịn đói để mua gói cước mạng di động

Theo nghiên cứu của hiệp hội Internet giá hợp lý, Congo là một trong những nước mà dịch vụ di động đắt đỏ nhất thế giới. Chỉ có 17% người dân Congo được sử dụng các dịch vụ trực tuyến, theo thống kê của Bộ Thông tin truyền thông Congo. “Giá hợp lý” được định nghĩa là khi người dùng có thể bỏ 2% thu nhập hàng tháng đổi lấy 1GB dữ liệu di động.

Tại Congo, Internet được coi là một thứ xa xỉ do tình trạng độc quyền trong khai thác và công thức tính giá không rõ ràng.

Cuối tháng trước, Bonheur Malenga (27 tuổi) - một sinh viên năm cuối ngành kỹ thuật tại Congo đã phải lựa chọn giữa để tiền mua đồ ăn hay mua gói cước mạng di động.

Trả lời phỏng vấn của BBC, Malenga chia sẻ rằng, anh rất đói nhưng vẫn quyết định nhịn đói để mua gói cước dùng trong 24h. Anh tự nhủ rằng, nhịn đói một ngày không sao.

Eric Kasinga, từng phải để lại đôi giày mới của mình ở hàng Internet vì không đủ tiền trả. Ảnh: BBC.
Eric Kasinga, từng phải để lại đôi giày mới của mình ở hàng Internet vì không đủ tiền trả. Ảnh: BBC.

Malenga hiện đang sinh sống ở thủ đô Kinshasa, người dân nơi đây phải chi tới 26% thu nhập cho mạng dữ liệu di động. Không chỉ có Malenga mà nhiều người bạn của anh cũng lựa chọn mua gói cước mạng di động và nhịn đói.

Eric Kasinga, người đang chuẩn bị trở thành nghiên cứu sinh tiến sĩ sinh sống cách Malenga 2.000 km, cũng từng phải để lại đôi giày mới ở tiệm Internet và đi bộ về nhà vì không đủ tiền trả.

Kasinga kể lại rằng, một lần anh ra tiệm Internet để gửi hồ sơ tiến sĩ sang một đại học có tiếng ở Hà Lan. Internet quá chậm nên mất 3 giờ đồng hồ mới gửi xong trong khi anh chỉ có đủ tiền trả cho 1 giờ. Khi biết chuyện, chủ quán đã chửi Kasinga và nói rằng, "Internet không dành cho người nghèo". Kasinga phải để lại đôi giày mới của mình lại để bù vào số tiền thiếu.

Nhiều người không dám tải file báo giá trong email vì sợ tốn dung lượng Internet. Ảnh: BBC.
Nhiều người không dám tải file báo giá trong email vì sợ tốn dung lượng Internet. Ảnh: BBC.

Vanessa Baya, chủ một công ty marketing chia sẻ, chất lượng đường truyền Internet ở Congo quá chậm, khách hàng của cô hiếm khi dám tải file qua email về vì sợ mất dung lượng Internet.

Thứ Hai, 25/11/2019 14:48
34 👨 2.446
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ